Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

Kinh tế - Ngày đăng : 07:51, 26/12/2023

(BKTO) - Số liệu khảo sát công bố ngày 20/12 bởi tổ chức nghiên cứu Conference Board cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7. Cùng với đó, nỗi lo suy thoái kinh tế giảm đi nhiều so với những gì được ghi nhận trong cuộc khảo sát tháng 11.
tieu-dung-my(1).jpg
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp - Ảnh minh họa

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Conference Board - một chỉ báo sớm quan trọng về các xu hướng chi tiêu và tiết kiệm của hộ gia đình - tăng lên mức 110,7 điểm trong tháng 12 này, từ mức 101 điểm trong tháng 11 và vượt xa mức dự báo 104,5 điểm mà các nhà kinh tế học đưa ra trong một cuộc khảo sát của công ty dữ liệu FactSet.

Cũng theo báo cáo này, khả năng suy thoái kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới theo đánh giá của người tiêu dùng nước này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưu tiên theo dõi, trong tháng 11/2023 đã giảm 0,1% so với tháng trước đó, lần giảm lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020, sau khi không thay đổi trong tháng 10.

Một loạt số liệu lạc quan được đưa ra khiến các nhà kinh tế tăng ước tính tăng trưởng GDP trong quý 4 của Mỹ có thể đạt 2,7%.

"Sự gia tăng của niềm tin tiêu dùng trong tháng 12 phản ánh đánh giá tích cực của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và thị trường việc làm hiện nay, cũng như tâm lý bớt bi quan về triển vọng kinh doanh, thị trường việc làm và thu nhập cá nhân trong vòng 6 tháng tới", nhà kinh tế trưởng Dana Peterson của Conference Board nhận định trong một tuyên bố.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng toàn phần tháng 12 tăng là nhờ người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn về triển vọng 6 tháng tới kể từ bây giờ, nhất là về công ăn việc làm, điều kiện kinh doanh và thu nhập.

Chỉ số kỳ vọng tăng lên mức 85,6 điểm, từ mức 77,4 điểm của tháng 11. Đánh giá về tương lai, người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới tin tưởng rằng lãi suất sẽ không tăng thêm nhiều, thị trường chứng khoán sẽ vẫn mạnh và bức tranh tài chính sẽ được cải thiện.

Trước đó, Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ ba liên tiếp và phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Cuộc khảo sát của Conference Board hoàn tất vào ngày 14/12, một ngày sau khi Fed công bố giảm lãi suất. Vì vậy, nhiều người được khảo sát cho biết họ có ý định mua những mặt hàng đắt tiền như ô tô và thiết bị gia dụng hoặc đi nghỉ. 55,8% số người được khảo sát cho biết họ có ý định đi nghỉ trong 6 tháng tới, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2019.

Chỉ số tình hình thực tế cũng tăng lên 148,5 điểm, từ mức 136,5 điểm của tháng 11, cao nhất kể từ tháng 3.

"Có nhiều yếu tố dẫn tới sự gia tăng của niềm tin, nhưng có 3 yếu tố chính là tỷ lệ thất nghiệp thấp, giá xăng giảm, và thị trường chứng khoán tăng điểm. Cuối cùng, cả ba yếu tố đều đi đúng hướng”, một báo cáo của ngân hàng Wells Fargo nhận định.

Theo Conference Board, khi chỉ số kỳ vọng ở dưới ngưỡng 80 điểm, đó thường là chỉ báo về một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trong vòng 1 năm tiếp theo. Mặc dù chỉ số kỳ vọng của lần khảo sát này cho thấy nỗi lo suy thoái đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm, 2/3 số người được khảo sát vẫn cho rằng kinh tế Mỹ vẫn có thể rơi vào suy thoái trong năm 2024.

Và dù lạm phát đã giảm mạnh trong 18 tháng qua, giá cả còn ở mức cao tiếp tục gây áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình. Giá cả tăng vẫn đứng đầu danh sách các mối lo của người tiêu dùng Mỹ, trong khi chính trị, lãi suất và xung đột toàn cầu là những yếu tố tiếp theo.

"Khi được đề nghị đánh giá về tình hình tài chính gia đình hiện nay, tỷ lệ đánh giá 'tốt' đã giảm nhẹ, trong khi tỷ lệ đánh giá 'xấu' tăng nhẹ. Điều này cho thấy đánh giá của người tiêu dùng về tình hình tài chính hiện tại của họ có thể vẽ nên một bức tranh kém tươi sáng hơn so với nhận định rằng tình hình chung hiện nay tốt hơn so với cách đây 1 tháng", bà Peterson nhấn mạnh.

Nam Sơn