Đà Nẵng phấn đấu trở thành Trung tâm logistics lớn của cả nước

Địa phương - Ngày đăng : 16:55, 06/01/2024

(BKTO) - Đà Nẵng có vị trí địa lý đặc biệt, là đầu mối giao thông thuận lợi. Chính vì thế mà nhiều dự án lớn đã và sắp triển khai tạo cơ hội cho Đà Nẵng phát triển dần trở thành Trung tâm logistics lớn của miền Trung, là Vùng kinh tế trọng điểm của cả nước và quốc tế.
da-nang-phan-dau-tro-thanh-trung-tam-logistics-o-khu-vuc-mien-trung20231012143435.jpg
Đà Nẵng phấn đấu trở thành Trung tâm logistics lớn của cả nước. Ảnh sưu tầm

Đây cũng là lĩnh vực TP. Đà Nẵng tập trung đầu tư, phát triển, kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng quan trọng trong những năm tới.

Theo quy hoạch, Đà Nẵng có 5 trung tâm logistics chính được bố trí tại các đầu mối giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp với tổng diện tích 229 ha; bao gồm: Trung tâm logistics cảng Liên Chiểu quy mô 30 ha đến năm 2030 và mở rộng lên 69 ha năm 2045; Trung tâm logistics Hòa Nhơn, quy mô 27 ha đến năm 2030, lên 54 ha năm 2045; Trung tâm logistics đường sắt, quy mô 5 ha đến năm 2030, lên 10 ha năm 2045; Trung tâm logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, quy mô 4 ha đến năm 2030, lên 8 ha năm 2045 và Trung tâm logistics khu công nghệ cao, quy mô 3 ha đến năm 2030, lên 20 ha năm 2045. 

cang-lien-chieu.jpg
 Cảng Liên Chiểu Đà Nẵng. Ảnh sưu tầm

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, hiện nay, thành phố có 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp, 14 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kho bãi, 15 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bốc xếp, 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan vận tải đường biển, còn lại chủ yếu vẫn là doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa đường bộ với 681 đơn vị.

Trong thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm về logistics cũng được cấp phép đầu tư, triển khai trên địa bàn thành phố như: Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đã cấp mới dự án Trung tâm phân phối Con Ong của Công ty Con Ong với tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng; dự án Trung tâm Logistics Mộc Hoa với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng; dự án chia chọn tự động tại KCN Liên Chiểu của Công ty Bưu chính Viettel tổng vốn 729 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thành phố cũng hỗ trợ Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng chuẩn bị đầu tư Trung tâm dịch vụ logistics tại Hòa Nhơn và Hòa Sơn trên diện tích 20ha, tổng vốn đầu tư 533 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn và đang triển khai khảo sát thiết kế bản vẽ thi công.

Bên cạnh các dự án logistics thì các dự án giao thông trọng điểm, nền tảng hạ tầng phát triển logistics cũng được thành phố đầu tư, phát triển đồng bộ như Dự án Mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, nâng năng lực bốc dỡ lên 10-12 triệu tấn, khả năng tiếp nhận tàu được nâng từ 1.800 TEU lên 3.500 TEU đã hoàn thành; Dự án đầu tư xây dựng Bến Cảng Liên Chiểu-Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang triển khai, hiện khối lượng thi công đạt khoảng 370 tỷ đồng/2.630 tỷ đồng…

Đặc biệt, để phát triển logistics bằng đường sắt, Thành phố sẽ triển khai Dự án di dời ga Đà Nẵng hiện tại ra khỏi nội đô theo hướng di dời ga hàng hoá, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra ga Kim Liên (quận Liên Chiểu); phần ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa phường Hòa Minh là vị trí mới thuận lợi dọc theo tuyến đường sắt Bắc Nam hiện có. 

tien-sa.jpg
Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tại Cảng Tiên Sa. Ảnh sưu tầm

Theo Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng, trong thời gian tới, Thành phố sẽ triển khai phương án xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng dịch vụ logistics, thu hút các dự án logistics vào khu dịch vụ hậu cần thuộc khu công nghệ cao, các khu công nghiệp… đặt tổng kho giao nhận tại Cảng Liên Chiểu và các vị trí khác phù hợp, phát huy ưu thế vai trò trung chuyển của Đà Nẵng.

Với mục tiêu này, dự kiến đến năm 2025, các trung tâm logistics tại Đà Nẵng sẽ đáp ứng được khoảng 30% về lượng xử lý logistics cho luồng hàng hóa qua cảng biển, 15% qua cảng hàng không, riêng luồng hàng hóa đường sắt đạt 20% vào năm 2030.

Để đẩy nhanh tiến trình này, Thành phố đang tiếp tục hoàn thiện chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, năng suất lao động xã hội, năng lực của doanh nghiệp, điều chỉnh giảm mức phí, lệ phí hàng hải để thu hút tàu có trọng tải lớn vào cảng biển Đà Nẵng./.

THANH TRANG