Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu 17.742 tỷ đồng năm 2024
Kinh tế - Ngày đăng : 14:49, 09/01/2024
Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh tại Hội nghị triển khai công tác xây dựng đảng và nhiệm vụ kinh doanh năm 2024 của VIMC.
Kiên trì thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đạt kết quả tốt
Theo Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh, năm 2023, sản lượng vận tải biển toàn Tổng công ty ước đạt 20,6 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 113,5 triệu tấn, mang lại doanh thu 17.964 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch năm.
Đặc biệt, lợi nhuận của VIMC đạt 2.084 tỷ đồng, tuy chỉ bằng 90% kế hoạch, nhưng vẫn đứng vị trí thứ 59 trong Top 100 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, được tôn vinh là doanh nghiệp có khả năng tạo lợi nhuận tốt, có tiềm năng trở thành những cột trụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Trước những khó khăn của thị trường, VIMC đã chủ động triển khai nhiều giải pháp mới, đặc biệt phát triển và nâng tầm mối quan hệ với các khách hàng, hãng tàu, nhờ đó đã thu hút thêm được 12 tuyến dịch vụ về các cảng: Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, SSIT, CMIT, VIMC Đình Vũ.
Các đơn vị thành viên như Vosco, VLC, Vinaship đã nỗ lực triển khai thuê tàu ngoài vào khai thác, giúp tăng trưởng sản lượng, doanh thu, lợi nhuận. Đáng chú ý, Vosco mạnh dạn mở rộng hoạt động thương mại nhằm tăng doanh thu, giành được quyền vận chuyển, bước đầu đem lại hiệu quả với doanh thu thương mại đạt 750 tỷ đồng.
Thực hiện chiến lược đã được phê duyệt, trong năm 2023, VIMC đã tập trung nguồn lực nhằm phát triển các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển, logistics nhằm kết nối chuỗi dịch vụ logistics của VIMC.
Tính đến cuối tháng 12/2023, hệ thống cảng của VIMC gồm 84 cầu cảng có tổng chiều dài 13.882 m, chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng và gần 17% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước, công suất thiết kế hệ thống cảng của VIMC khoảng 60 triệu tấn hàng rời và hơn 6,5 triệu TEU hàng container.
Đồng thời, VIMC cũng đang tập trung thúc đẩy việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư của các dự án: Dự án cảng Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh), dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Ngoài ra, với chiến lược phát triển mở rộng các ICD để tạo thành chuỗi dịch vụ logistics, VIMC đã nghiên cứu phát triển một số ICD tại Ninh Giang (Hải Dương), Lạch Huyện (Hải Phòng), Tuy Phước (Bình Định)...
Tổng công ty cũng sở hữu, quản lý đội tàu gồm 59 chiếc, trong đó có 4 tàu dầu (chiếm 5% tổng trọng tải đội tàu VIMC), 10 tàu container (chiếm 7% tổng trọng tải đội tàu VIMC), 45 tàu hàng khô (chiếm 88% tổng trọng tải đội tàu VIMC). Tổng trọng tải đội tàu khoảng 1,3 triệu DWT (trọng tải bình quân 23.019 DWT/tàu), chiếm trọng tải tương đương khoảng 21% đội tàu của Việt Nam.
Đặt mục tiêu cao hơn cho năm 2024
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, năm 2024, VIMC vẫn kiên trì, quyết tâm giữ vững thị trường, thị phần, khách hàng, tập trung phát triển cảng nước sâu, đội tàu container đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực.
VIMC đặt mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh với sản lượng vận tải biển năm 2024 phấn đấu đạt 15,8 triệu tấn (đạt 76% ước thực hiện năm 2023, do thanh lý, giảm số lượng tàu). Sản lượng khối cảng biển đạt 123,7 triệu tấn (đạt 109% ước thực hiện 2023). Doanh thu 17.742 tỷ đồng (đạt 99% so với thực hiện 2023) và lợi nhuận 2.169 tỷ đồng (đạt 104%, cao hơn năm 2023 do thanh lý tàu già hết khấu hao).
Ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, kết quả mà VIMC đã đạt được trong năm 2023 khi tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu suy giảm do nhiều yếu tố biến động chính sách tiền tệ, lạm phát, tỷ giá, xung đột địa chính trị…, Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn đó, VIMC vẫn duy trì đà tăng trưởng.
VIMC cũng là một trong số các doanh nghiệp thuộc Ủy ban sớm hoàn thành việc xây dựng và trình phê duyệt các Đề án: Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư 05 năm giai đoạn 2021-2025; Đề án Cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025.
VIMC đã chú trọng, tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm như: Dự án Bến 3, 4 cảng Lạch Huyện, Hải Phòng; Dự án Bến số 1 cảng Quy Nhơn; Dự án Khu bãi sau cầu 4,5 Bến cảng Tiên Sa, Đà Nẵng; Dự án cảng Liên Chiểu; Dự án cảng Cần Giờ…
Trước những thách thức và cơ hội năm 2024, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh yêu cầu VIMC cần tiếp tục phát huy tính linh hoạt, chủ động, trong thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường quản lý sử dụng vốn, tài sản và các nguồn lực khác của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt để tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Bám sát các nhiệm vụ trong kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm; Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và Đề án Cơ cấu lại VIMC giai đoạn 2021-2025.
Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh chỉ đạo, VIMC cần phát triển kinh doanh trên 3 lĩnh vực, trong đó, lĩnh vực cảng biển đóng vai trò cốt lõi, trọng yếu; lĩnh vực vận tải biển, đặc biệt là vận tải container đóng vai trò kết nối để hình thành chuỗi dịch vụ logistics tích hợp cung cấp cho khách hàng…
UBQLV sẽ đồng hành với VIMC nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm; phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tháo gỡ, tạo điều kiện để VIMC phát triển hơn nữa trong năm 2024.