Lựa chọn 40 đề cương, bản thảo văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian"

Xã hội - Ngày đăng : 18:21, 17/01/2024

(BKTO) - Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” đã khơi dậy sức sáng tác của đông đảo đội ngũ những cây viết trong cả nước. Các tác phẩm tham gia đã bám sát tinh thần của cuộc vận động; thể hiện sự nhanh nhạy trong lựa chọn những đề tài bám sát với yếu tố thời cuộc, lịch sử, kinh tế - chính trị - xã hội; mang đậm hơi thở cuộc sống.
cong-bo.jpg
Cục Nghệ thuật biểu diễn công bố, lựa chọn Đề cương, bản thảo các tác phẩm văn học nghệ thuật ''Sống mãi với thời gian”. Ảnh sưu  tầm

Tại Lễ công bố, lựa chọn Đề cương, bản thảo các tác phẩm văn học nghệ thuật ''Sống mãi với thời gian'' mới đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, trong nhiều năm qua, lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm.

Từ Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 đến Hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức năm 1946 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cho đến khi đất nước bước vào giai đoạn hội nhập sâu và rộng với quốc tế, Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc… tất cả đã xác định văn học nghệ thuật là 1 trong 10 nhiệm vụ trọng tâm.

Sau Lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" diễn ra tháng 12/2022 tại TP. Hải Phòng, Ban Tổ chức nhận được hơn 200 đề cương, bản thảo các tác phẩm văn học, sân khấu, âm nhạc, múa hưởng ứng. Hội đồng thẩm định đã lựa chọn được 48 tác giả có bản thảo, đề cương tốt để tham gia trại sáng tác văn học, nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" tại hai khu vực phía Bắc và phía Nam nhằm hỗ trợ các tác giả hoàn thiện, nâng cao chất lượng tác phẩm.

Từ 48 tác giả có bản thảo, Đề cương được lựa chọn trên, Hội đồng thẩm định đã lựa chọn 40 bản thảo, đề cương gồm: 12 bản thảo, đề cương về văn học; 12 đề cương, bản thảo lĩnh vực sân khấu; 12 đề cương, bản thảo lĩnh vực âm nhạc và 4 đề cương lĩnh vực múa.

Ở mảng văn học, có thể kể đến các tiểu thuyết "Người gác đèn biển" (Dương Hướng), "Việc nước việc nhà" (Nguyễn Thị Hồng Thắm), "Cuộc đụng đầu lịch sử" (Nguyễn Trọng Tân)… Ở mảng sân khấu, có nhiều kịch bản kịch nói triển vọng như "Nỗi lòng của đất" (Chu Thơm), "Ngôi nhà của Bác" (Lê Quý Hiền), "Viên gạch hồng ở Paris" (Nguyễn Thị Minh Nguyệt)… và đặc biệt có kịch bản chèo "Hoa dã quỳ vẫn nở" (Nguyễn Đức Minh).

Trong lĩnh vực âm nhạc, xuất hiện những tác phẩm khí nhạc và nhạc kịch lớn như "Tự hào Việt Nam quê hương tôi" cho cello và dàn nhạc giao hưởng (Ngô Hoàng Quân); kịch bản nhạc kịch "Vầng trăng Him Lam" (Đỗ Hồng Quân); nhạc kịch "Xuân bất tử" (Ngô Quốc Tính)… Mảng múa có những "Xống Chụ Xon Xao" (Phạm Duy Khuê)…

Theo Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Bình Phương, cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” đã khơi dậy sức sáng tác của đông đảo đội ngũ những cây viết trong cả nước. Các tác phẩm tham gia đã bám sát tinh thần của cuộc vận động; thể hiện sự nhanh nhạy trong lựa chọn những đề tài bám sát với yếu tố thời cuộc, lịch sử, kinh tế - chính trị - xã hội; mang đậm hơi thở cuộc sống.

40 đề cương, bản thảo, tác phẩm được công bố đều trải qua quá trình thẩm định nghiêm ngặt; hứa hẹn đây đều sẽ là những tác phẩm Sống mãi với thời gian.

Các bản thảo, đề cương khá đa dạng về thể loại, hướng tới đề tài cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh; những thắng lợi và thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng… Đây là những "mảnh đất" bất tận, luôn là cảm hứng và cũng luôn thách thức người sáng tạo.

Từ các đề cương, bản thảo này, Bộ VHTTDL đã yêu cầu mỗi một nhà hát chọn 1 đề cương, bản thảo để dàn dựng theo đặt hàng của Bộ VHTTDL trong năm 2024./.

Đinh Trang