Tăng cường kiểm toán từ sớm để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Kiểm toán - Ngày đăng : 06:15, 25/01/2024
Thưa ông, niên độ năm 2023 khép lại với kết quả rất ấn tượng về đầu tư công và số giải ngân vốn đầu tư. Xin ông có thể chia sẻ về kết quả này tại Ban QLDA2?
Năm 2023, Ban QLDA2 được Bộ Giao thông vận tải giao kế hoạch vốn đầu năm là 11.039,483 tỷ đồng, vốn giao sau khi điều chỉnh, bổ sung là: 11.014,509 tỷ đồng. Đến ngày 07/01/2024, Ban đã giải ngân được 10.373,558 tỷ đồng (đạt 94,2% kế hoạch). Dự kiến đến hết ngày 31/01/2024 số giải ngân được khoảng 10.633,424 tỷ đồng (đạt 96,5% kế hoạch).
Trong năm qua, Ban QLDA2 được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án, trong đó có dự án quan trọng cấp quốc gia, như: Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB)…
Để làm tốt công tác quản lý dự án, Ban QLDA2 đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tập trung tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ ngay từ khi triển khai dự án. Ban cũng rất chú trọng công tác lựa chọn nhà thầu, vừa tuân thủ các yêu cầu về đấu thầu, vừa tìm hiểu để lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực tham gia các gói thầu, từ đó giúp dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và giảm chi phí thực hiện dự án.
Trên cơ sở các kết luận, kiến nghị kiểm toán, Ban QLDA2 đã rút ra những bài học kinh nghiệm để quản lý tài chính, tài sản nhà nước minh bạch, hiệu quả hơn. Do đó, KTNN vào sớm được ngày nào thì tốt ngày đó, giúp cho các dự án, các công trình, tài sản của nhà nước được đầu tư, quản lý tốt hơn.
Ban cũng phối hợp chặt chẽ với Tư vấn thiết kế và Tư vấn thẩm tra trong công tác khảo sát, thiết kế, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt hồ sơ ngay từ bước lập dự án. Vì thế, chất lượng hồ sơ thiết kế được nâng cao, đáp ứng tiến độ của các dự án. Trong đó, Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã kịp thời phê duyệt hồ sơ và khởi công đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu.
Cùng với đó, Ban đã tăng cường nhân sự là chuyên gia trong các lĩnh vực thiết kế cầu đường, hầm và chuyên gia dự toán nhằm nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ; chủ động phối hợp với Tư vấn khảo sát, Tư vấn thiết kế lựa chọn các giải pháp thiết kế phù hợp với yêu cầu của dự án; điều kiện thi công thực tế trên công trường... Qua đó, đảm bảo chất lượng, tiến độ triển khai các dự án.
Thời gian qua, KTNN đã thực hiện kiểm toán nhiều dự án do Ban quản lý. Là người đứng đầu đơn vị, ông đánh giá như thế nào về vai trò, ý nghĩa của các kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính công, tài sản công của đơn vị?
Qua công tác kiểm toán, KTNN đã có những kết luận, kiến nghị giúp cho công tác quản lý tài chính công, tài sản công và các vấn đề khác của đơn vị được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; giúp cho việc sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước được minh bạch, công khai, hiệu quả. Trên cơ sở các kết luận, kiến nghị kiểm toán, Ban có thể rút ra những bài học kinh nghiệm để quản lý tài chính, tài sản nhà nước một hiệu quả hơn. Chính vì vậy, Ban QLDA2 rất mong muốn, trong thời gian tới, KTNN sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ đơn vị.
Đặc biệt, chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm toán ngay trong quá trình kiểm toán cũng như thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của KTNN. Đơn cử, trong năm 2023, KTNN đã thực hiện kiểm toán Dự án Kết nối tăng cường kết nối giao thông Khu vực Tây nguyên, vốn vay WB. Ban đã phối hợp chặt chẽ với KTNN trong quá trình kiểm toán dự án; báo cáo và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác khảo sát số liệu kiểm toán và tình hình thực hiện hậu kiểm toán cho KTNN; thực hiện kịp thời các nội dung liên quan đến việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Đến thời điểm này, Ban đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị trong báo cáo kiểm toán.
Ông có thể chia sẻ về những giải pháp của đơn vị để đảm bảo việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán kịp thời, hiệu quả, thưa ông?
Ban QLDA2 là một trong những đơn vị được đánh giá là thực hiện tốt và nghiêm túc các kết luận, kiến nghị KTNN. Để có được kết quả này, lãnh đạo Ban đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt, tổ chức các cuộc họp với tập thể Phòng Điều hành dự án cũng như các phòng chức năng để rà soát, thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN; có kế hoạch thực hiện và theo dõi kết quả thực hiện.
Ngoài ra, lãnh đạo Ban đã chỉ đạo Phòng Điều hành dự án và các phòng chức năng đẩy mạnh công tác theo dõi, đôn đốc giám sát chất lượng công trình và quản lý tài chính đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả. Ban cũng đề ra quy chế kiểm soát nội bộ, có chế độ thưởng, phạt rõ ràng và minh bạch; nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động của Ban, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân được học tập, nâng cao kiến thức để quản lý Dự án tốt và có hiệu quả.
Theo kế hoạch kiểm toán năm 2024, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán nhiều dự án trọng điểm quốc gia, trong đó có một số dự án đường cao tốc. Từ góc độ đơn vị quản lý dự án, ông có kiến nghị, đề xuất và kỳ vọng gì từ những cuộc kiểm toán này?
Trong năm 2024, KTNN sẽ kiểm toán một số dự án do Ban QLDA2 quản lý gồm Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), vốn vay WB giai đoạn 2; Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các QL - giai đoạn 2, vay vốn của Hàn Quốc; Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á.
Thực tế, dự án cao tốc là những dự án trọng điểm, quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến các vấn đề về định mức máy móc, hầm hay một số vấn đề mới phát sinh. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để giải quyết những vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi mong trong quá trình kiểm toán, KTNN sẽ làm việc sâu sát với địa phương cũng như các nhà thầu để lắng nghe khách quan về vấn đề này, từ đó có kiến nghị phù hợp để thúc đẩy nhanh việc xây dựng và ban hành các định mức.
Hay đối với vấn đề về định mức trong quản lý dự án, định mức tư vấn. Thực tế hiện nay, bộ phận tại công trường rất vất vả, làm cả ngày, cả đêm. Tuy nhiên, định mức cho ngành giao thông rất thấp, thậm chí thấp hơn so với các ngành khác. Vì vậy, qua thực tế kiểm toán, chúng tôi cũng mong KTNN có kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ.
Đặc biệt, chúng tôi rất mong KTNN vào kiểm toán sớm, ngay từ đầu để có thể giúp đơn vị sớm nhìn nhận ra những vấn đề vướng mắc và có những khuyến nghị để Ban cũng như nhà thầu điều chỉnh kịp thời.
Xin trân trọng cảm ơn ông!./.