Hết tắc ATM, ngân hàng lại nghẽn chuyển tiền online ngày Tết, khách than trời
Ngân hàng - Tín dụng - Ngày đăng : 14:19, 06/02/2024
Gần một tuần nay, chị Hà, kế toán trưởng của một doanh nghiệp ở Hà Nội mệt mỏi, bức xúc với việc thanh toán tiền lương, thưởng cho nhân viên trước khi nghỉ Tết. Phải chuyển tiền tới hơn 100 người nên chị Hà rất vất vả khi hệ thống online của ngân hàng bị tắc nghẽn phải chờ đợi kéo dài, thậm chí dính lỗi hệ thống không thể chuyển tiền.
"Tôi đã gửi lệnh nhưng hệ thống của ngân hàng không phản hồi, khiến tôi không thể biết được trạng thái của giao dịch. Gọi điện hỏi thì nhân viên ngân hàng nói do hệ thống quá tải khi lượng người truy cập để giao dịch quá đông vào cùng một thời điểm.
Cách duy nhất là đợi hệ thống trở lại bình thường rồi sẽ xử lý lệnh chuyển tiền đã được thực hiện. Họ cũng không quên khuyến cáo là nếu không thực sự cần thiết thì hạn chế chuyển khoản trong những ngày này. Tuy nhiên, đây là khoản chi cuối năm, doanh nghiệp chúng tôi không thể dừng được", chị Hà nói.
Chị Hà cho biết thêm, bình thường chị chuyển tiền đến tài khoản nội mạng rất nhanh chóng, còn ngoại mạng thì cũng chỉ mất một thời gian ngắn sau đó. Nhưng hiện tại, ngay cả chuyển nội mạng cũng còn khó, còn ngoại mạng thì có thời điểm không thể chuyển được.
"Tôi đã phải yêu cầu một số người có tài khoản ngân hàng ngoại mạng lập lại tài khoản ngân hàng nội mạng với tài khoản của doanh nghiệp để hy vọng chuyển tiền cho họ dễ dàng hơn", chị Hà nói.
Không chỉ chị Hà mà nhiều người khác cũng phản ánh việc phải sốt ruột chờ nhận tiền chuyển online qua ngân hàng ngày giáp Tết, trong khi đây là thời điểm họ cần chuyển/nhận tiền nhanh chóng nhất.
Chị Trần Khánh Hiền (Thanh Xuân, Hà Nội) một tiểu thương kinh doanh online cho biết, từ 5 ngày nay, việc buôn bán của chị gặp nhiều khó khăn do việc chuyển tiền online qua ngân hàng thường xuyên trục trặc, tắc nghẽn, nhất là giao dịch ngoại mạng.
“Tôi bán hàng online cần phải thanh toán nhanh và nhận tiền ngay nhưng mấy hôm nay, nhiều giao dịch đợi mấy tiếng đồng hồ rồi mà vẫn không nhận được tiền. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn tài chính của tôi mà còn làm mất thời gian chờ đợi, trao đổi giữa tôi và hàng trăm khách hàng”, chị Hiền nói.
Trên mạng xã hội, rất nhiều khách đang than vãn với nhau về việc mòn mỏi chờ nhận tiền khi chuyển qua online. "Ngân hàng đang bị gì mà không giao dịch được vậy. Đang cần tiền mà đợi mấy tiếng đồng hồ rồi vẫn chưa được", nickname Tuấn nguyễn nói.
"Chồng tôi chuyển tiền cho vợ từ sáng đến chiều không thực hiện được, cứ đăng nhập vào app rất nhiều lần rồi lại phải out ra. Tết nhất đang vội như thế này mà phải mòn mỏi ngồi chờ, thật mất thời gian. Trước kia thì tắc ATM, khuyến khích khách rút tiền qua mạng cho giảm tải. Giờ khách ít dùng kênh ATM rồi thì lại tắc online, thật bất tiện", nickname Hồng Hạnh chia sẻ.
Giải thích vì sao cứ đến hẹn lại lên ngân hàng lại tắc nghẽn giao dịch vào dịp cận Tết, đại diện ngân hàng BIDV cho biết: “Số lượng người sử dụng các giao dịch điện tử tăng đột biến, thường là vào một vài khung giờ cao điểm nhất định trong ngày khiến một số hệ thống bị lỗi do quá tải dẫn đến chuyển chậm hoặc tạm thời không thực hiện được lệnh chuyển, nhận tiền.
Cùng với đó, có thể khu vực sử dụng hệ thống Internet yếu, chậm cũng khó thực hiện giao dịch. Đây là những nguyên nhân khách quan do sự cố về kỹ thuật và thường được chúng tôi cố gắng xử lý nhanh chóng ngay sau đó để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của khách hàng.
Chúng tôi đang nỗ lực hết sức phục vụ, tuy nhiên, khách hàng nên hạn chế chọn thời điểm giao dịch vào giờ hành chính để giảm tắc nghẽn”.
Cách đây không lâu, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo vận hành hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính bảo đảm hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt 24/24 giờ và 7/7 ngày, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán, nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống ATM trước và trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
NHNN cũng cho biết đã có nhiều giải pháp nhằm tránh nghẽn mạng khi giao dịch bằng các hình thức trực tuyến, cũng như chuẩn bị đủ tiền mặt cho máy ATM và các điểm giao dịch ngân hàng để phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp, người dân.
Theo đó, NHNN đã yêu cầu các tổ chức cung ứng hạ tầng chuyển mạch kiểm tra, bảo trì hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền...) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để bảo đảm hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định.
Đặc biệt, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin, thông báo về các chiến dịch tấn công mạng, các loại mã độc mới, cảnh báo lỗ hổng bảo mật; tắt các dịch vụ không cần thiết ngoài giờ giao dịch và trong kỳ nghỉ lễ.
Còn đại diện Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, đơn vị này đã triển khai các giải pháp để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và năng lực xử lý của hệ thống luôn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về số lượng giao dịch kể cả khi có đột biến trong các dịp cao điểm.
"Một trong những giải pháp thiết thực là việc hệ thống của NAPAS được thiết kế luôn vượt quá công suất phục vụ từ 100% - 150%, đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch trực tuyến của người dân”, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS thông tin với báo chí.