Tìm giải pháp tối ưu hóa AI trong hoạt động báo chí

Xã hội - Ngày đăng : 23:00, 14/03/2024

(BKTO) - Mới đây, tại Hà Nội, Global PR Hub cùng Hội Nhà báo Việt Nam, Hãng tin Reuters và MGID phối hợp tổ chức Hội thảo "Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo" nhằm tìm giải pháp tối ưu hóa AI trong hoạt động báo chí tại Việt Nam.
toan-canh.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh sưu tầm

Hội thảo đã thu hút hơn 70 đại diện tòa soạn và cơ quan quản lý tin tức, báo chí và truyền hình tại Việt Nam.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - cho rằng: Việt Nam bắt đầu đề cập đến trí tuệ nhân tạo với báo chí vào khoảng năm 2017. Năm 2018 tại Thông tấn xã Việt Nam, báo Vietnamplus đã ứng dụng chatbot. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đang bước đến một giai đoạn mới, có thể tự động phân tích nắm bắt người dùng, theo dõi người dùng và đã nâng cấp lên rất nhiều nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro...

Trải qua hai thập kỷ, ngành báo chí đã chứng kiến sự biến đổi to lớn do ảnh hưởng của công nghệ và môi trường truyền thông mới. Các tòa soạn tin tức đang đối mặt với nhiều thách thức khi độc giả dần chuyển sang việc đọc tin trực tuyến và trên các thiết bị di động. Để thích nghi và tiếp tục phát triển, các tòa soạn cần tìm hiểu và áp dụng các công nghệ mới, đồng thời tìm cách kết nối với độc giả một cách hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, Hội thảo là cơ hội tốt để bàn luận về các xu hướng mới và chia sẻ kiến thức trong ngành báo chí và truyền thông tại Việt Nam.

"Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng trong thế giới thông tin hiện đại. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng đòi hỏi sự cẩn trọng và hiểu biết sâu sắc về các vấn đề nhân văn và đạo đức.

Tôi hy vọng, Hội thảo lần này sẽ tìm ra những cách tiếp cận đúng đắn, đảm bảo rằng công nghệ được áp dụng một cách đáng tin cậy và có lợi cho cả người sử dụng và xã hội" - ông Lê Quốc Minh chia sẻ.

Theo Giám đốc Điều hành Global PR Hub Lê Mai Anh, Hội thảo là cơ hội để các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành báo chí và truyền thông tìm ra những cơ hội và giải pháp mới trong thời đại của AI và công nghệ, kết nối tới khán giả một cách hiệu quả hơn.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ các giải pháp nhằm tăng trải nghiệm độc giả qua thực tế tăng cường và báo chí tự động, tối ưu hóa quy trình sản xuất tin tức bằng AI nhưng không làm mất đi tính “con người” và sự đa dạng của nội dung./.

Đ.TRANG