Hợp long cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đầu tư - Ngày đăng : 10:17, 18/03/2024

(BKTO) - Cầu Hưng Đức dài 4,1km với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh - là cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, vừa được liên danh nhà đầu tư tổ chức hợp long.
tp-5-4310_20240316153135638462251778495283.jpg
Đơn vị thi công đấu nối 2 trụ cuối cùng trên cầu. Ảnh: truyenhinhnghean.vn

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An với huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án thành phần này có 31 cầu đường bộ, trong đó, cầu Hưng Đức là cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Cầu Hưng Đức được khởi công vào tháng 5/2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty cổ phần 456 thi công.

Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng cầu 17,5m, chiều dài cầu 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp super T và 14 nhịp đúc hẫng (với 3 nhịp đúc hẫng lớn vượt Sông Lam có khẩu độ 120m). Tổng chiều dài toàn cầu là 4.015m với chi phí xây dựng khoảng 1.317 tỷ đồng.

Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã gặp rất nhiều khó khăn do mưa bão (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), ảnh hưởng bão giá, hoàn thiện các thủ tục để triển khai việc thi công trong phạm vi đê điều...

 Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km) . Công trình khởi công tháng 5/2021, dự kiến thông xe cuối tháng 4/2024. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 11.157 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Sau hơn 30 tháng triển khai thi công, các nhà thầu nhiều kinh nghiệm cùng sự quyết tâm, nỗ lực hết mình, huy động các nhân sự giỏi, vật tư, máy móc thiết bị và tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, Tết. Đến thời điểm này cầu Hưng Đức đã được thi công hoàn thành hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra.

Việc hợp long cầu Hưng Đức thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, phấn đấu tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông vận tải.

Đ. KHOA