Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng?

Kinh tế - Ngày đăng : 16:21, 13/05/2024

(BKTO) - Sáng 13/5, tại Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã báo cáo về nguyên nhân cũng như giải pháp cho tình trạng giá vé máy bay tăng trong thời gian qua.
130520241035-0513nd1-15-.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị làm rõ vấn đề giá vé máy bay tăng cao. Ảnh: VPQH

Phát biểu ý kiến thảo luận tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu thực tế, người dân từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé máy bay từ Thái Lan về Hà Nội. Tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay, không phải mới.

"Giá vé máy bay chưa kịch trần theo báo cáo của Cục Hàng không, vậy còn tăng nữa không và nó ảnh hưởng gì đến du lịch? - Phó Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ kịch trần để không tăng nữa, cũng như việc ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào?

Cũng liên quan đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, du lịch nước ta thời gian qua phục hồi ấn tượng nhờ những điều chỉnh về chính sách cũng như các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, ông Vinh đề nghị cần chú ý điều tiết giá dịch vụ hàng không.

Ông Vinh chỉ rõ, dịp lễ 30/4 và 01/5 cũng như cuối năm vừa rồi di chuyển rất sôi động. Du lịch nội địa thu hút khách rất đông nhưng với những cơ sở phải di chuyển xa bằng hàng không thì gặp khó khăn hơn.

Phát biểu làm rõ vấn đề này tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, về giá vé bình quân, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng đánh giá toàn bộ giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.

Theo đó, ở Việt Nam, trong tháng 4, giá vé của Vietnam Airlines bình quân từ 0,08 - 0,12 USD/km; tại Thái Lan, với đường bay từ Bangkok - Phuket, giá vé từ 0,1- 0,29 USD/km; tại Trung Quốc,  giá vé Thường Châu đi Thượng Hải là 0,27 - 0,3 USD/km.

Thứ trưởng Bộ Nguyễn Danh Huy cũng thông tin, mức tăng bình quân của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng từ 14 - 20% trên các đường bay.

130520241011-0513nd1-24-.jpg
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: VPQH

Về nguyên nhân giá vé máy bay tăng, theo ông Huy có 4 nguyên nhân chính.

Nguyên nhân thứ nhất là do giá nguyên liệu và chênh lệch tỷ giá tăng 8%, trong khi toàn bộ cấu thành chi phí của giá hàng không, nhiên liệu chiếm từ 65 - 70%.

Nguyên nhân thứ hai là, thế giới và Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi việc triệu hồi động cơ của hãng Pratt&Whitney.

"Đối với Việt Nam, đội bay ảnh hưởng đến 33 máy bay, chủ yếu ở nhóm máy bay A321 và A320. Hãng hàng không phải thuê máy bay, thuê phi công, thuê tổ bay. Điều này dẫn đến chi phí tăng cao" - ông Nguyễn Danh Huy cho biết.

Nguyên nhân thứ ba được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đưa ra là nhu cầu đi lại trong tháng 4 là rất cao. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và tổng hợp thống kê, đối với giá vé máy bay, nếu mua trước 1 - 2 tháng thì giảm so với giá bình quân, mua càng sát ngày đi thì giá càng cao. "Vừa qua, do nhu cầu đi du lịch nên nhiều người mua sát giờ, giá vé này tăng cao hơn 20%" - ông Huy nói.

Nguyên nhân thứ tư liên quan đến chính sách vé. "Thái Lan có chính sách kích cầu du lịch, giảm triệt để các chi phí đối với hàng không, do đó phí cất hạ cánh, điều hành bay đều giảm mạnh" - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải lý giải.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cũng như Hiệp hội Vận tải hàng không châu Á, xu hướng giá vé máy bay trên thế giới thời gian tới tiếp tục tăng cao.

Về giải pháp cho vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quy định rà soát toàn bộ chi phí với kê khai giá, yêu cầu tăng chuyến bay, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp (máy bay thân hẹp A321, A320).

“Chúng tôi yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của hãng hàng không, đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm một số loại phí để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân" - ông Huy cho biết.

Thừa nhận việc giá máy bay tăng cũng ảnh hưởng đến du lịch, ông Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào hoạt động một chuyến tàu đường sắt mới nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang đẩy mạnh khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt đang có, đồng thời đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách hợp lý và bền vững nhất./.

Đ. KHOA