Giá vàng thế giới phá kỷ lục mới

Đầu tư - Ngày đăng : 18:13, 20/05/2024

(BKTO) - Trong phiên giao dịch hôm nay, giá vàng thế giới đã vọt lên mức cao kỷ lục khi triển vọng cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày càng rõ rệt và bất ổn chính trị khu vực Trung Đông có nguy cơ leo thang.
vang.jpg
Giá vàng thế giới đã vọt lên mức cao kỷ lục - Ảnh minh họa

Giá vàng đạt kỷ lục mới

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mọi thời đại mới trong phiên giao dịch đầu tuần (20/5), nhờ xung lực tăng đang mạnh từ triển vọng Fed cắt giảm lãi suất và rủi ro địa chính trị ở Trung Đông. 

Trong phiên chiều ngày 20/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã tăng 1,4% lên 2.448,98 USD/ounce. Trước đó, đã có lúc giá vàng loại này chạm ngưỡng kỷ lục 2.449,89 USD/ounce và quay đầu giảm nhẹ. Trong khi đó, giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 1,5%, lên 2.453,20 USD/ounce.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, giá vàng tiếp tục xô đổ các kỷ lục là do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng rằng Fed có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9/2024.

Chỉ số đồng USD vẫn ở mức thấp khiến kim loại vàng, được định giá bằng đồng bạc xanh, trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nước ngoài. Biên bản cuộc họp chính sách tháng Tư của Fed dự kiến sẽ được công bố ngày 22/4.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi những bình luận từ các nhà hoạch định chính sách của Fed tại phiên họp này để có cái nhìn rõ nét hơn về triển vọng lãi suất trong những tháng tới.

Tại thị trường trong nước, lúc 11h sáng ngày 20/5, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 88,90 triệu đồng-90,90 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Liệu giá vàng đã đạt đỉnh

giao-dich-vang.jpg
Rủi ro địa chính trị đang là động lực khiến những tài sản "trú ẩn" như vàng tăng giá - Ảnh minh họa

Theo hãng tin Bloomberg, địa vị “hầm trú ẩn” của vàng đang có chiều hướng gia tăng sau khi chiếc máy bay trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bị rơi trong điều kiện thời tiết sương mù hôm Chủ nhật. Sự việc này làm gia tăng cảm giác bất an về rủi ro địa chính trị ở Trung Đông, sau khi một tàu chở dầu bị tấn công bởi tên lửa của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ hôm thứ Bảy.

“Sự tăng giá này của vàng đang được thúc đẩy bởi sự bấp bênh liên quan tới Iran”, chuyên gia Nicholas Frappell của công ty ABC Refinery ở Sydney nhận định.

Bên cạnh đó, vàng tăng giá khi các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9 năm nay - một kịch bản có lợi cho tài sản không mang lãi suất như vàng.

Ngoài ra, triển vọng lãi suất như vậy cũng không có lợi cho đồng USD, mà vàng được định giá bằng USD nên áp lực giảm đối với bạc xanh đồng nghĩa cơ hội tăng giá cho vàng. Tuần trước, cả tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cùng giảm, giúp vàng tăng 2%, sau khi số liệu thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Mỹ tăng yếu hơn so với dự báo.

Trong cuộc khảo sát hàng tuần về triển vọng giá vàng của trang tin kim loại quý Kitco News, có 11 trong số 14 chuyên gia được hỏi, tương đương tỷ lệ 79%, dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này.

Tuy nhiên, cũng có những chuyên gia cảnh báo rủi ro giá vàng quay đầu giảm do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư khi giá lập đỉnh mới.

Ông Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao của trang Barchart.com, cho rằng giá vàng khó giữ được toàn bộ thành quả tăng gần đây. “Trên phương diện kỹ thuật đơn thuần, tháng 6 có vẻ sẽ là thời điểm giá vàng đạt đỉnh tiềm năng của xu hướng tăng ngắn hạn”, ông Newsom nói với Kitco News.

Nam Sơn