Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển tại Kiểm toán nhà nước

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 21:55, 27/05/2024

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 143/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển” (Kế hoạch).
_nyl8657.jpg
Ảnh minh họa: ST

Kế hoạch góp phần tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả việc xây dựng và khai thác, sử dụng Bộ pháp điển gắn với mục tiêu hoàn thiện hệ thống pháp luật theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và triển khai thi hành các nhiệm vụ của Kiểm toán nhà nước (KTNN) được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 143/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển”.

Mục tiêu cụ thể của Kế hoạch nhằm tổ chức pháp điển và cập nhật kết quả kịp thời các đề mục thuộc thẩm quyền pháp điển của KTNN, bảo đảm chất lượng theo quy định tại Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật và Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật

Đồng thời, phổ biến, giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển bằng nhiều phương thức, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ pháp điển cùng với các cơ sở dữ liệu về pháp luật được quản lý, vận hành thống nhất, đồng bộ, kết nối dữ liệu thông tin pháp luật nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận, tra cứu pháp luật của người dân và doanh nghiệp.

Từ 80% công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc KTNN được phổ biến, giới thiệu, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển, góp phần thực hiện mục tiêu chung tăng số lượng truy cập Bộ pháp điển mỗi ngày.

Vụ Pháp chế được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc KTNN triển khai thực hiện Kế hoạch với các nội dung: Rà soát kết quả pháp điển thuộc thẩm quyền pháp điển của KTNN đã được sắp xếp vào Bộ pháp điển để bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện các quy phạm pháp luật chưa được sắp xếp phù hợp, khoa học; các chỉ dẫn chưa đầy đủ, chính xác (nếu có). Gửi kết quả pháp điển đã được xử lý, hoàn thiện đến Bộ Tư pháp để kiểm tra, cập nhật vào Bộ pháp điển.

Bên cạnh đó, thực hiện pháp điển bổ sung hoặc cập nhật bổ sung, chỉnh sửa kết quả pháp điển đối với các đề mục thuộc thẩm quyền pháp điển của KTNN theo kết quả rà soát.

Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với các đơn vị trực thuộc KTNN thực hiện tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức trong các đơn vị trực thuộc KTNN về Bộ pháp điển. Thời gian thực hiện trong 2 năm, từ năm 2024 đến năm 2026…

Văn phòng KTNN chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị trực thuộc KTNN có liên quan, thực hiện bố trí kinh phí bảo đảm cho công tác pháp điển và tuyên truyền, phổ biến Bộ pháp điển.

Các đơn vị trực thuộc KTNN có trách nhiệm phối hợp với Vụ Pháp chế để thực hiện công tác rà soát pháp điển có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của đơn vị mình được giao chủ trì soạn thảo; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn khai thác Bộ pháp điển cho công chức, viên chức của đơn vị mình./.

M. THÚY