Đầu tư cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 4 làn xe, trị giá hơn 5.700 tỷ đồng

Địa phương - Ngày đăng : 22:21, 27/05/2024

(BKTO) - Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư thêm 3.700 tỷ đồng để chuyển từ phương án 2 làn xe sang phương án 4 làn xe. Tổng trị giá hơn 5.700 tỷ đồng
mmm.jpg
Đầu tư cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 4 làn xe, trị giá hơn 5.700 tỷ đồng. Ảnh sưu tầm

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn, ngày 14/9/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định 1676 về việc phê duyệt Dự án Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án 2 và các đơn vị liên quan lập, trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án từ quy mô phân kỳ 2 làn xe lên quy mô đường cao tốc 4 làn xe (thêm 3.700 tỷ đồng).

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 28,4km được đầu tư quy mô cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m.

Đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km, được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m.

Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả sẽ được đầu tư xây dựng phù hợp với cấp đường hiện trạng hoặc quy hoạch (nếu có), đảm bảo tối thiểu quy mô đường giao thông nông thôn cấp B có bề rộng nền đường 5m, bề rộng mặt đường 3,5m.

Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến QL3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP.Bắc Kạn.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư Dự án được duyệt là hơn 5.750 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư gần 575 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí dự phòng); chi phí xây dựng là hơn 4.542 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 29,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 161 tỷ đồng; chi phí khác hơn 99 tỷ đồng; chi phí dự phòng xấp xỉ 342 tỷ đồng; chi phí thiết bị 0,71 tỷ đồng.

Việc đầu tư Dự án Chợ Mới-Bắc Kạn nhằm tăng cường kết nối, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng Đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn-Hồ Ba Bể-Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang, Tuyên Quang-Phú Thọ, Nội Bài-Lào Cai…/.

Đ.TRANG