Đạt gần 7,6 triệu lượt, khách quốc tế đến Việt Nam tăng vượt mức trước đại dịch

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 23:02, 30/05/2024

(BKTO) - Tổng số khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt gần 7,6 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Đây là những tín hiệu tích cực hứa hẹn ngành du lịch có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra năm nay.
dsc_1220.jpg
Đạt gần 7,6 triệu lượt, khách quốc tế đến Việt Nam tăng vượt mức trước đại dịch. Ảnh: N.Lộc

Tăng trưởng mạnh mẽ...

Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tháng 5/2024, số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng số khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt gần 7,6 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, tổng lượng khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm nay tăng 3,9% so với thời điểm trước dịch, cho thấy sự phục hồi tích cực của du lịch Việt Nam.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với trên 1,9 triệu lượt (chiếm 25,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 21,2%). Đáng chú ý, lượng khách Trung Quốc trong tháng 5/2024 đạt 357 nghìn lượt, đã cao hơn cả khách Hàn Quốc (351 nghìn lượt).

Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (529 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (350 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (289 nghìn lượt).

Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia (214 nghìn lượt), Australia (213 nghìn lượt), Thái Lan (198 nghìn lượt), Campuchia (197 nghìn lượt), Ấn Độ (196 nghìn lượt).

Về động lực tăng trưởng, thị trường châu Á có mức tăng trưởng rất tốt (73%) trong đó động lực chính từ khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (+302,3%), Hàn Quốc (+48,1%), Nhật Bản (+41,7%), Đài Loan (+110,1%).

Bên cạnh đó, các thị trường Đông Nam Á tăng trưởng tốt, như Indonesia (+117,8%), Philippines (+54,1%), Malaysia (+11,9%), Campuchia (+17,7%), Singapore (+10,1%). Chỉ có thị trường Thái Lan giảm 16,4%. Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 39,2%; Úc tăng 35,4%.

Các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt (+57,1%) nhờ vào hiệu quả từ chính sách thị thực và xuất nhập cảnh thông thoáng được áp dụng từ ngày 15/8/2023. Hầu hết các thị trường đều rất khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+31,6%), Pháp (+39,5%), Đức (+34,6%). Bên cạnh đó là Italia (+72,8%), Tây Ban Nha (+45,5%), Nga (+75,0%), Thụy Điển (+34,7%), Thụy Sỹ (+30,9%), Đan Mạch (+36,0%), Bỉ (+32,6%), Na Uy (+36,6%)...

Lượng khách du lịch nội địa trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 52,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 352,2 nghìn tỷ đồng.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, việc lượng khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm nay đã cao hơn 3,9% so với thời điểm trước dịch bệnh là minh chứng cho thấy hiệu quả trong công cuộc phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam. 

Động lực cho tăng trưởng... 

Kết quả này có được nhờ vào sự quan tâm sâu sắc của các cấp, ngành đã ban hành nhiều chính sách tạo thuận lợi cho du lịch. Cùng với đó là sự nỗ lực của toàn ngành từ cơ quan quản lý ở Trung ương đến các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội... triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, dịch vụ, đa dạng hóa các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, bảo đảm môi trường du lịch và chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách du lịch.

dsc_0739.jpg
Các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt (+57,1%) nhờ vào hiệu quả từ chính sách thị thực và xuất nhập cảnh thông thoáng. Ảnh: N.Lộc

Các chuyên trang du lịch quốc tế, các hãng truyền thông toàn cầu, các chuyên gia, blogger du lịch nước ngoài... cũng liên tục đề xuất Việt Nam là điểm đến lý tưởng dành cho khách du lịch quốc tế, gợi ý các điểm đến nổi bật, các món ăn đặc sắc, những trải nghiệm kỳ thú khi đến Việt Nam.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng thông tin thêm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế.

Với đà tăng như hiện nay, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế năm nay (đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế).

"Ngoài những lợi thế về tự nhiên, du lịch Việt tiếp tục được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng quốc tế và độ mở của chính sách đang mang đến động lực quan trọng cho du lịch Việt Nam phát triển" - ông Phạm Văn Thủy cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng lưu ý, những kết quả đạt được không đến tự thân, mà đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và chính người dân trong vùng du lịch. Bởi "mời khách đến đã khó, giữ chân du khách còn khó hơn, mà điều này đòi hỏi sự độc đáo của điểm đến, chất lượng dịch vụ, thái độ ứng xử của người dân phải chuyên nghiệp, mến khách" - ông Thủy nhấn mạnh. 

N.LỘC