Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước tham gia Chương trình “Tăng cường năng lực kiểm toán” tại Hàn Quốc

Kiểm toán - Ngày đăng : 17:17, 02/06/2024

(BKTO) - Thực hiện Quyết định số 198/QĐ-KTNN ngày 16/01/2024 của Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN), từ ngày 20-30/5/2024, đoàn công tác của KTNN, bao gồm 03 công chức và kiểm toán viên, đã tham gia chương trình đào tạo “Tăng cường năng lực kiểm toán năm 2024” do Viện Đào tạo Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (AITI) thuộc Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) tổ chức.
1.jpg
Chủ tịch AITI Kim Soon Sik trao chứng chỉ cho 12 học viên từ 4 quốc gia Việt Nam, Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ và Tanzania. Ảnh: CTV

Chương trình đào tạo năm 2024 nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cho các kiểm toán viên cấp trung trở lên, thông qua việc chia sẻ kiến thức và các phương pháp kiểm toán tiên tiến của BAI, cũng như trao đổi chuyên môn giữa các học viên đến từ các cơ quan kiểm toán tối cao của Việt Nam, Mông Cổ, Tanzania và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một chương trình hợp tác quốc tế do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ. AITI đã chọn lựa 12 kiểm toán viên từ các quốc gia để tham gia khóa đào tạo kéo dài hai tuần tại Hàn Quốc.

4(1).jpg
Ông Kim Soon Sik - Chủ tịch AITI phát biểu tại lễ bế mạc Chương trình đào tạo “Tăng cường năng lực kiểm toán năm 2024” do Viện Đào tạo Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (AITI) thuộc Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) tổ chức. Ảnh: CTV

Trong chương trình đào tạo năm nay, bên cạnh việc tham gia 10 chuyên đề do các giảng viên và kiểm toán viên của BAI truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm, các thành viên đoàn công tác còn có cơ hội ghé thăm một số cơ quan và tổ chức liên quan đến hoạt động của BAI như Sở Giáo dục Seoul, Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô Hyundai, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc và Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc.

Đồng thời, các đại biểu đại diện cho 4 cơ quan kiểm toán tối cao của Việt Nam, Mông Cổ, Tanzania và Thổ Nhĩ Kỳ đã thuyết trình về chủ đề kiểm toán của mỗi đoàn. Đoàn công tác Việt Nam đã thuyết trình về Kế hoạch kiểm toán việc quản lý và bảo vệ môi trường tại các nhà máy sản xuất phân đạm của Tập đoàn Hóa chất giai đoạn 2022-2023.

2.jpg
Chủ tịch AITI Kim Soon Sik trao chứng chỉ cho 3 học viên Đoàn Việt Nam. Ảnh: CTV

Đại diện cho các đại biểu từ 4 cơ quan kiểm toán tối cao phát biểu tại Lễ Bế mạc và trao chứng chỉ cho các học viên tham gia Chương trình đào tạo, ông Lê Mạnh Cường - Trưởng phòng KTNN chuyên ngành VII, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN đánh giá cao chất lượng, sự chu đáo, tính chuyên nghiệp, hàm lượng thông tin, kiến thức được chia sẻ và ý nghĩa thực tiễn của chương trình đào tạo do BAI tổ chức.

Chương trình không chỉ cung cấp các kiến thức chuyên môn mà còn mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các kiểm toán viên nhà nước từ các quốc gia khác nhau. Những bài học và kinh nghiệm thu được sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán tại Việt Nam. Các hoạt động tham quan thực tế tại cơ quan, tổ chức liên quan ở Hàn Quốc đã giúp thành viên đoàn công tác có cái nhìn sâu sắc hơn về cách thức hoạt động và quản lý hiệu quả, từ đó áp dụng các phương pháp, kỹ thuật tiên tiến vào hoạt động kiểm toán tại Việt Nam.

3.jpg
Ông Lê Mạnh Cường - Đoàn Việt Nam đại diện cho đại biểu từ 4 quốc gia phát biểu tại lễ Bế mạc và trao chứng chỉ cho các học viên niên khoá năm 2024. Ảnh: CTV

Chương trình đào tạo này không chỉ giúp nâng cao năng lực kiểm toán mà còn tăng cường sự hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức giữa các quốc gia, góp phần vào việc phát triển và cải tiến hệ thống kiểm toán toàn cầu. Qua đó, các kiểm toán viên nhà nước sẽ có thêm động lực và công cụ để thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả và minh bạch, góp phần xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững, ông Lê Mạnh Cường chia sẻ./.

CTV