Phát huy vai trò các thương vụ để đẩy mạnh xuất khẩu

Chính trị - Ngày đăng : 11:00, 05/06/2024

(BKTO) - Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh xuất nhập khẩu, trong đó có giải pháp thúc đẩy và nâng cao vai trò của thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sáng 05/6, đại biểu Thanh Cầm (đoàn Tiền Giang) đã hỏi Bộ trưởng về giải pháp nào để nâng cao vai trò của thương vụ Việt Nam?

mr-dien.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn sáng 05/6. Ảnh: quochoi.vn

Đáp lại câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay, chúng ta có 58 thương vụ và chi nhánh thương vụ tại 57 nước, phụ trách 166 thị trường trên thế giới.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là từ sau đại dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh sản xuất trong nước, đẩy mạnh xuất nhập khẩu và lấy đó làm động lực chính cho phục hồi tăng trưởng kinh tế, Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy và nâng cao vai trò của thương vụ Việt Nam ở nước ngoài - Bộ trưởng nói.

Để phát huy vai trò của lực lượng này, Bộ tập trung yêu cầu các thương vụ phải nắm vững yêu cầu của các thị trường nhập khẩu, từ đó có những tham vấn chính sách, phản ứng phù hợp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Việt Nam.

Thứ hai, cần tích cực quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam xuất khẩu và kết nối thương mại, đầu tư, đồng thời bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài khi vướng vào các vòng kiện thương mại.

Thứ ba, Bộ giao chỉ tiêu về tăng trưởng kim ngạch hai chiều hàng năm cho các thương vụ, lấy đó làm tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của các thương vụ.

Thứ tư, yêu cầu các thương vụ phải tham gia tích cực các cuộc giao ban định kỳ hàng tháng vào ngày 30 do Bộ chủ trì cùng với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp trong nước để kịp thời tư vấn cho các ngành hàng, cũng như tư vấn về kỹ thuật cho việc khai thác, khai mở thị trường. Bộ Công Thương đã quan tâm lựa chọn cán bộ đủ năng lực để thực thi nhiệm vụ này.

Bộ trưởng Công Thương cho biết, đối với lĩnh vực nông sản, Bộ yêu cầu thương vụ phải nắm rõ nhu cầu, tiêu chuẩn và sự điều chỉnh chính sách, áp dụng các biện pháp bảo hộ của thị trường nhập khẩu để khuyến cáo cho doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp nghiên cứu, khai thác tối đa cơ hội do các FTA mang lại, tập trung quảng bá cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Tại TP. Hồ Chí Minh đang diễn ra hội chợ tìm kiếm nguồn cung cho hàng hóa cả nước. Hội chợ quy tụ 300 doanh nghiệp cung ứng hàng hóa lớn của Việt Nam. Hội chợ thu hút các đại biểu đến từ 60 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự và mua hàng của chúng ta.

Bộ cũng chỉ đạo để các thương vụ hỗ trợ các DN trong nước trong các cuộc tranh chấp thương mại. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động của thương vụ, nâng cao vai trò trách nhiệm của tham tán và xây dựng thương vụ chuyên nghiệp, chính quy, hiệu quả đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn đặt ra./.

T.XUYÊN