Ứng dụng công nghệ hiện đại - chìa khóa mở ra tương lai mới cho kiểm toán
Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 20:36, 09/06/2024
KPMG đẩy mạnh tích hợp công nghệ
Trong các công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công cụ thịnh hành, có tiềm năng nhất khiến KPMG cũng như mọi doanh nghiệp lớn, nhỏ đều thể hiện sự quan tâm đặc biệt. AI hứa hẹn giúp kiểm toán viên đạt được hiệu quả, năng suất chưa từng có, tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như cung cấp chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn. Do đó, công nghệ này ngày càng được sử dụng nhiều trong kiểm toán và các ngành nghề khác.
Một trong những cách KPMG tích hợp AI là thông qua phương pháp tiếp cận toàn diện, bao gồm việc xây dựng các mô hình để xác định những yếu tố bất thường và tập trung vào các giao dịch có rủi ro cao. Giải pháp áp dụng cách tiếp cận đa diện, kết hợp các thuật toán giúp hãng đáp ứng các chuẩn mực kiểm toán nghiêm ngặt và tăng cường phát hiện bất thường trong quy trình kiểm tra.
KPMG tại Singapore là một trong những mạng lưới toàn cầu đầu tiên sử dụng công cụ Trò chuyện AI (AI Chat). AI Chat sẽ được nhúng vào nền tảng kiểm toán thông minh của KPMG, được gọi là KPMG Clara, tích hợp các công nghệ mới, với khả năng nâng cao việc tận dụng khoa học dữ liệu, tự động hóa kiểm tra và trực quan hóa dữ liệu để phát triển các phương pháp kiểm toán. Sáng kiến này dự kiến sẽ được cung cấp cho tất cả các kiểm toán viên trong năm 2024.
Trong những năm gần đây, KPMG đã nhanh chóng tận dụng sức mạnh của dữ liệu để làm lợi thế cho hãng. Bên cạnh đó, KPMG cũng sử dụng các công cụ trực quan hóa dữ liệu để trình bày phát hiện kiểm toán theo cách trực quan và tương tác, giúp khách hàng nắm bắt, hiểu biết rõ hơn về các vấn đề của đơn vị mình.
Ông Alex Koh, Giám đốc kiểm toán của KPMG tại Singapore cho biết: “AI hỗ trợ kiểm toán viên ứng dụng các kỹ thuật để nâng cao chất lượng và hiệu quả của quy trình kiểm toán. Chúng tôi tin rằng AI sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xác định các giao dịch có rủi ro cao, cho phép kiểm toán viên dành thời gian, hướng chuyên môn của họ vào các lĩnh vực khác, giúp nâng cao dịch vụ kiểm toán cho tất cả các bên”.
Đồng thời nâng cao năng lực của kiểm toán viên
Tuy nhiên, AI không thể thay thế hoàn toàn cho con người, có một yếu tố quan trọng mà AI thiếu, đó chính là khả năng giải thích. Một cách mà kiểm toán viên của KPMG bổ sung vào khả năng hiện có của AI là tiến hành phân tích để rút ra những hiểu biết sâu sắc có ý nghĩa sau khi quy trình kiểm toán được chạy trên thuật toán học máy. Kiểm toán viên của KPMG sẽ giải thích chi tiết cho đơn vị được kiểm toán về những quan sát hoặc kết quả đầu ra. Các kết quả đầu ra thu được từ các công cụ hỗ trợ AI mà KPMG sử dụng sẽ được xác minh trước khi kiểm toán viên sử dụng dữ liệu làm bằng chứng kiểm toán.
Ban lãnh đạo KPMG nhấn mạnh, các kiểm toán viên cần cảnh giác với những điểm bất thường và ngoại lệ vì điều đó có thể báo hiệu những sai sót tiềm ẩn, gian lận hoặc rủi ro không tuân thủ. Vì vậy, KPMG tin tưởng rằng việc đào tạo đội ngũ kiểm toán viên sẽ giúp họ bắt kịp những kỹ năng và kiến thức mới nhất trên con đường đổi mới phương pháp kiểm toán. KPMG cũng tổ chức các chương trình cập nhật kiến thức hàng năm cho các nhóm kiểm toán, tổ chức các hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm cũng như cung cấp các khóa học chuyên biệt phối hợp với các tập đoàn công nghệ.
KPMG đang tích cực chuẩn bị cho việc sử dụng AI tổng hợp để nâng cao hơn nữa năng lực của kiểm toán viên, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng nói chung.
Trong lĩnh vực kiểm toán, việc có dữ liệu đáng tin cậy là điều bắt buộc vì kiểm toán viên phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu trước khi sử dụng các công cụ phân tích và AI. Sự sẵn có của dữ liệu cũng cho phép hãng kiểm toán có nhiều cơ hội hơn để tự động hóa các thủ tục thông thường, sau đó cho phép kiểm toán viên tập trung tốt hơn vào các lĩnh vực quan trọng để mang lại một cuộc kiểm toán chất lượng và hiệu quả, mang lại lợi ích cho các đơn vị.
Phân tích dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kiểm toán viên xác định các trường hợp bất thường hiệu quả hơn trong suốt quá trình kiểm toán. Tại KPMG, kiểm toán viên có thể khai thác công nghệ để nâng cao chất lượng công việc, tham gia vào các hoạt động tương tác có ý nghĩa hơn với đơn vị, đặc biệt là trong các lĩnh vực cần có sự phán đoán hoặc ước tính. Trong tương lai, các kiểm toán viên sẽ ngày càng áp dụng nhiều công nghệ để thực hiện các cuộc kiểm toán toàn diện hơn./.
(Theo KPMG)