Kiểm toán nhà nước khu vực IX: Những dấu ấn đổi mới

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 05:04, 13/06/2024

(BKTO) - Qua hơn 17 năm xây dựng và phát triển, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực IX ngày càng khẳng định sự chuyên nghiệp, trưởng thành với những dấu ấn đổi mới. Đây là động lực để đơn vị tiếp tục phấn đấu, góp phần vào thành tích chung của Ngành, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
7-ktnn-kv-ix(1).jpg
Tập thể KTNN khu vực IX.

Nỗ lực trên nhiều mặt công tác

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX Hoàng Bổng cho biết: Qua hơn 17 năm xây dựng và phát triển, sự chuyên nghiệp, trưởng thành với những dấu ấn đổi mới của KTNN khu vực IX thể hiện trong từng nhiệm vụ kiểm toán. Bên cạnh đó, qua thời gian, KTNN khu vực IX cũng rút ra những bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công tác, đặc biệt là hoạt động kiểm toán.

Trong bối cảnh nguồn nhân lực của đơn vị còn hạn chế về số lượng, KTNN khu vực IX đã quan tâm xây dựng và đào tạo đội ngũ kiểm toán viên vững vàng về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn và ý thức trách nhiệm; tạo dựng sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ đơn vị, trong từng đoàn kiểm toán trên cơ sở chấp hành nghiêm các quy định và quy chế hoạt động của Ngành, của đơn vị nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp để phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

KTNN khu vực IX được thành lập theo Quyết định số 13/2007/QĐ-KTNN ngày 12/12/2007 của Tổng Kiểm toán nhà nước. Chặng đường hơn 17 năm xây dựng và phát triển, KTNN khu vực IX đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý, như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016, năm 2020; Cờ thi đua của KTNN, Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước nhiều năm liền; Cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang nhiều năm liền; Giấy khen của Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an và nhiều bằng khen, giấy khen được trao tặng cho các tập thể, cá nhân của đơn vị.

Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành đã được KTNN khu vực IX tích cực triển khai, đem lại hiệu quả tốt. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Văn phòng KTNN thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, công tác lập, trình xét duyệt kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán, công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán; tham gia đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng các quy trình, quy định của Ngành.

Về công tác phối hợp với các đơn vị ngoài Ngành, KTNN khu vực IX duy trì thường xuyên trao đổi thông tin với Sở Tài chính, đơn vị được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh giao nhiệm vụ làm đầu mối trao đổi thông tin giữa đoàn kiểm toán và UBND tỉnh, chủ động phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND các địa phương trong trao đổi thông tin nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của mỗi cơ quan.

Với nỗ lực, quyết tâm cao, KTNN khu vực IX đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận qua 17 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là kết quả kiểm toán, được Lãnh đạo KTNN ghi nhận, đánh giá cao. Gần đây nhất, năm 2023, thông qua việc hoàn thành 100% kế hoạch kiểm toán, KTNN khu vực IX đã kiến nghị xử lý tài chính 763,3 tỷ đồng; trong đó, kiến nghị tăng thu 160,7 tỷ đồng; giảm chi thường xuyên 554,9 tỷ đồng; giảm chi đầu tư 47,7 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác 4.963,8 tỷ đồng.

Từ khi thành lập đến nay, KTNN khu vực IX đã thực hiện 77 cuộc kiểm toán, kiến nghị xử lý với tổng số tiền 28.660,1 tỷ đồng, trong đó: Tăng thu ngân sách nhà nước 1.972,7 tỷ đồng; giảm chi ngân sách nhà nước 6.059,6 tỷ đồng; xử lý tài chính khác 20.627,8 tỷ đồng. Tổng hợp kết quả kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán hằng năm đạt bình quân khoảng 79,2%.

KTNN khu vực IX đã cơ bản hoàn thành tốt mục tiêu kiểm toán về xác nhận tính trung thực, hợp lý của báo cáo quyết toán ngân sách địa phương, báo cáo tài chính doanh nghiệp, các tổ chức tài chính, báo cáo việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; qua đó kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính - kế toán, hoạt động của các đơn vị được kiểm toán, đồng thời cung cấp thông tin, số liệu tin cậy cho HĐND tỉnh phê chuẩn quyết toán ngân sách năm 2022. Đây là kết quả của việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bán cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước; sự chủ động thu thập đủ thông tin, tài liệu cần thiết để xây dựng kế hoạch kiểm toán, lựa chọn đầu mối, đơn vị kiểm toán phù hợp trên cơ sở xác định mục tiêu, trọng yếu, nội dung và phương pháp kiểm toán, đánh giá rủi ro trọng yếu kiểm toán.

Tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, KTNN khu vực IX còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn và của Ngành với một số hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức Chương trình Xuân Yêu thương năm 2024 với hoạt động tặng quà Tết cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn tại Làng Trẻ em SOS Bến Tre; Ban Chấp hành Công đoàn và Chi đoàn Thanh niên KTNN khu vực IX phối hợp tổ chức Chương trình “Nghĩa tình mùa hạn, mặn năm 2024” hỗ trợ nước sinh hoạt và nước uống đến người dân tại các xã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre...

7-trao-tang-nuoc-ngot.jpg
KTNN khu vực IX trao tặng nước cho người dân tại xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang tháng 4/2024.

Bên cạnh đó, KTNN khu vực IX còn có nhiều hoạt động khác, như: Tham gia đoàn công tác của KTNN thăm, động viên chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, quyên góp mỗi người một ngày lương ủng hộ Quỹ biên giới, hải đảo năm 2024 do Công đoàn KTNN khu vực IX phát động… nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN.

Trong thời gian tới, KTNN khu vực IX sẽ tập trung, nỗ lực thực hiện Chiến lược phát triển ngành KTNN đến năm 2030, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN; phối hợp tốt, hiệu quả với các vụ chức năng, các đơn vị kiểm toán và địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, KTNN khu vực IX quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Ngành, chung tay xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm toán tài chính công, tài sản công có uy tín và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

LÊ MINH