Nóng bỏng tranh suất vào lớp 10

Xã hội - Ngày đăng : 16:42, 15/06/2024

(BKTO) - Sau gần 01 ngày diễn ra, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (THCS&THPT) Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) đã kết thúc với nhiều cảm xúc của các thí sinh và các bậc phụ huynh từ mọi miền đất nước...
_dsc6412.jpg
Thí sinh đến điểm thi và được các bộ phận hỗ trợ giúp đỡ tận tình. Ảnh: N.Lộc

Ngày 15/6/2024, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đã tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024- 2025.

Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi

Kỳ thi năm nay, nhà trường có 4344 thí sinh đăng ký dự thi. Đúng 7.30 giờ sáng, các thí sinh bước vào làm bài thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 90 phút. Cũng trong buổi sáng, ngay sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Tiếng Anh, thời gian làm bài 60 phút. Chiều cùng ngày, các thí sinh làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút và kết thúc lúc 16h.

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, công tác an ninh, an toàn thi được đảm bảo tuyệt đối.

Thông tin cụ thể về kỳ thi, TS. Phạm Sỹ Cường - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành cho biết, Kỳ thi được tổ chức dành cho tất cả các học sinh (kể cả những học sinh đã tham dự kì thi vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức).

_dsc6438.jpg
Công tác an ninh được đảm bảo từ nhiều vòng...

Trong đó, điều kiện tuyển sinh bao gồm các học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến trở lên trong 4 năm học cấp THCS; có điểm tổng kết trung bình cả năm học lớp 9 của ba môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh từ 6,5 trở lên; đã hoàn thành chương trình môn Tiếng Anh ở cấp THCS (Học sinh lớp 9 của Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành thực hiện theo hướng dẫn riêng).

screenshot-2024-06-15-080810.png
Lịch thi

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi, TS. Phạm Sỹ Cường cho biết, đây là vấn đề được phía Nhà trường đặc biệt quan tâm. Theo TS. Cường, việc tổ chức thi phải tuân thủ đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội, cũng như quy chế thi đã được thông qua. Trong đó, các thí sinh tập trung tại 47 phòng thi, với điều kiện cơ sở vật chất, y tế, an ninh ba vòng trong, ngoài khu vực thi được đảm bảo tuyệt đối. 

_dsc6427.jpg

“Đây là vấn đề được Ban lãnh đạo Đại học Sư phạm Hà Nội đặc biệt quan tâm, một mặt nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, sự nghiêm túc, trung thực, khách quan của kỳ thi, mặt khác sẽ tạo sự an tâm, thuận lợi cho thí sinh tập trung trong thời gian làm bài thi.” - TS. Cường cho biết.

Được biết, đối với lớp 10 năm học 2024-2025, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành được tuyển sinh 400 học sinh, tăng 40 em so với năm ngoái

Điểm thi tuyển = Điểm Ngữ văn + Điểm Toán + Điểm Tiếng Anh + Điểm Khuyến khích (nếu có)

Cộng điểm khuyến khích: (dành cho học sinh tham dự kì thi tuyển sinh do Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức, áp dụng cho học sinh đạt thành tích trong năm học 2023-2024)

Dự kiến công bố kết quả và điểm chuẩn: Ngày 23/6/2024.

Theo các thí sinh, đề thi được đánh giá là hay và có sự phân hóa. Điều đó cho thấy cuộc đua vào ngôi trường có tỷ lệ cạnh tranh cao bậc nhất cả nước vẫn rất "nóng" phía trước...

Sức hút của ngôi trường mang tên Bác

Theo thông tin từ Ban tổ chức, thí sinh tham dự kỳ thi năm nay đến từ nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có cả thí sinh đến từ các tỉnh phía Nam tham gia thi. Trong khi số lượng chỉ tiêu là 400 thí sinh thì qua đăng ký, đã có hơn 4.300 thí sinh tham gia, với tỷ lệ "chọi" khoảng 1/10. Điều đó cho thấy sức hút đặc biệt của kỳ thi tuyển sinh của nhà trường.

Vậy điều gì làm nên sức hút này?

Trước hết, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - cái nôi đào tạo sư phạm hàng đầu cả nước. Do đó, học sinh của nhà trường sẽ được thụ hưởng những giá trị, những phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại theo đúng triết lý chung của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

_dsc6414.jpg
Khu vực thi

Tham gia học tập tại Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, ngoài việc học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp, thi tuyển và xét tuyển vào các trường Đại học, học sinh được:

Học và thi chứng chỉ Tin học văn phòng MOS (Microsoft Office Specialist) có giá trị toàn cầu; học Tiếng Anh học thuật với giáo viên nước ngoài phù hợp với định hướng của bản thân.

Học sinh của trường sẽ được tự chọn học chương trình giáo dục Nghệ thuật, Thể thao theo hình thức Câu lạc bộ (Thanh nhạc, Organ, Guitar, Hội họa, Sáo và Nhạc cụ dân tộc; Bóng rổ, Bóng đá, Võ thuật, Bóng bàn, Cầu lông, Khiêu vũ thể thao); tham gia các Câu lạc bộ (CLB) định hướng nhằm phát huy năng lực và sở thích của học sinh (CLB tổ chức sự kiện, CLB Âm nhạc, CLB CLB Giao tiếp, CLB Tiếng Anh, CLB Khoa học, CLB Môi trường xanh, CLB Yêu thích đọc sách, CLB Phóng viên, CLB Lịch sử, CLB Nhạc cụ dân tộc, CLB Thiết kế đồ họa, CLB Mĩ thuật).

260.jpg

Ghi nhận những nỗ lực và đóng góp to lớn của nhà trường, năm 2023, nhân kỷ niệm 25 năm thành lập trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Nhà trường đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã trao tặng bằng khen cho 10 thầy cô đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lí và giảng dạy tại trường Nguyễn Tất Thành.

Theo chương trình, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục thể chất, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Nội dung Giáo dục địa phương. Ngoài 8 môn học bắt buộc học sinh được chọn 1 trong 4 tổ hợp các môn học.

Nhà trường căn cứ vào nguyện vọng, kết quả tuyển sinh của học sinh và điều kiện về nhân sự và cơ sở vật chất của Nhà trường để sắp xếp lớp học theo các tổ hợp nêu trên.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác, đó là Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành từ lâu đã trở thành cái “nôi” đào tạo ra những thế hệ học sinh tài năng. Trong nhiều năm liền, nhà trường tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học, là trường có kết quả thi tốt nghiệp và tỉ lệ đỗ Đại học cao, ấn tượng nhất trong các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Có thể nói, với thầy và trò nhà trường, dạy tốt, học tốt, noi theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ việc nhỏ nhất trong dạy và học chính là những việc làm ý nghĩa, thiết thực để xứng đáng với mái trường mang tên Bác: Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành.

Những hình ảnh tại kỳ thi được phóng viên ghi lại:

_dsc6413.jpg
Hỗ trợ thí sinh
_dsc6418.jpg
Phụ huynh chờ đợi thí sinh thi
_dsc6443.jpg
Những thí sinh cuối cùng vội vã bước vào khu vực thi
_dsc6415.jpg
_dsc6440.jpg

N.LỘC