Vẫn còn ngân hàng tăng trưởng tín dụng âm

Ngân hàng - Tín dụng - Ngày đăng : 06:46, 20/06/2024

(BKTO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng. Tuy nhiên, tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp, thậm chí có những tổ chức tín dụng (TCTD) tăng trưởng âm.
tu.jpg
NHNN tổ chức Hội nghị để tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm. Ảnh: NHNN

Ngày 19/6, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: Tính từ đầu năm, NHNN đã ban hành 8 văn bản (gồm 1 chỉ thị, 1 quyết định, 1 thông báo, 5 công văn) chỉ đạo toàn hệ thống về công tác tín dụng; tổ chức những hội nghị ở Trung ương cũng như ở Chi nhánh NHNN các tỉnh/thành phố, tổ chức các Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, người dân, giải quyết các vấn đề liên quan tới lãi suất, tín dụng.

hong.jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến thời điểm này, tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp dù ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp. Ảnh: NHNN

Cùng với đó, NHNN đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp từ hoàn thiện cơ chế, chính sách đến công tác chỉ đạo điều hành hoạt động tín dụng, lãi suất, đẩy mạnh giải ngân các chương trình, chính sách tín dụng. Đặc biệt, nâng quy mô gói tín dụng lâm sản, thủy sản lên 30.000 tỷ đồng, đang đề xuất sửa đổi chương trình 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội theo hướng ưu đãi hơn.

“Mặc dù ngành ngân hàng nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhưng đến thời điểm này, tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thừa nhận.

Theo bà Hà Thu Giang – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, đến ngày 14/6/2024, tăng trưởng tín dụng tăng 3,79% so với cuối năm 2023; tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng, doanh số tín dụng mà các TCTD đã cung ứng ra nền kinh tế trong gần 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn doanh số của cùng kỳ 3 năm trước.

Tuy nhiên, bà Giang cũng thừa nhận, tại một số địa phương, tăng trưởng tín dụng còn thấp; có những TCTD tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm. Điều đó cho thấy về tổng thể cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, nhiều ngành sản xuất, dịch vụ là các động lực truyền thống của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định, một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh khả thi, chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Tập trung các giải pháp với cường độ cao hơn

Để thúc đẩy tín dụng trong thời gian tới, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh các giải pháp về công tác tín dụng sẽ tiếp tục duy trì từ nay đến cuối năm, thậm chí các giải pháp này sẽ được tập trung với cường độ cao hơn.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm, đến nay, vẫn còn 23 tỉnh tăng trưởng tín dụng âm, 29 tỉnh tăng trưởng không quá 2%. Đối với hệ thống tổ chức tín dụng, bên cạnh những ngân hàng tăng trưởng cao hơn 10% thì vẫn có những ngân hàng tín dụng âm hơn 4%.

Theo đó, để đảm bảo được hoạt động mạnh mẽ, thanh khoản cho nền kinh tế, thanh khoản của các ngân hàng luôn dồi dào, không một ngân hàng nào thiếu vốn, NHNN sẵn sàng có biện pháp hỗ trợ thanh khoản khi cần thiết.

Ngay từ đầu năm, không còn câu chuyện room tín dụng, NHNN khuyến khích đẩy mạnh tín dụng. Ngay từ đầu năm, nếu chỉ tiêu tín dụng gần hết mà cho vay hiệu quả thì NHNN sẵn sàng mở thêm cho các ngân hàng thương mại, tuy nhiên vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

tu-2.jpg
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu tập trung cao cho các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm. Ảnh: NHNN

Hạ lãi suất là chỉ đạo xuyên suốt trong nhiều năm qua và năm nay vẫn quyết liệt. Điều hành hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục có các giải pháp khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tạo sự hài hòa giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động; tiếp tục chỉ đạo các TCTD công bố công khai lãi suất cho vay bình quân.

Tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...

Theo dõi sát tình hình triển khai Thông tư số 06/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Chỉ đạo thông qua hội nghị, truyền thông và qua rất nhiều phương tiện để làm sao đẩy mạnh tín dụng, kể cả góc độ ngân hàng cho vay và khách hàng có nhu cầu vay. Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp được triển khai đồng bộ và đổi mới cả phương thức, không chỉ NHNN Chi nhánh tỉnh/thành phố mà cả các ngân hàng thương mại tham gia tổ chức, đây là giải pháp có tính chất rất trực tiếp để tháo gỡ khó khăn giữa hai bên, qua đó thống nhất, chia sẻ và nắm bắt đầy đủ thông tin của khách hàng.

NHNN sẽ tổ chức các đoàn công tác của Lãnh đạo NHNN tại các địa phương về công tác tín dụng để cùng phối hợp, chỉ đạo và chia sẻ, cùng hỗ trợ các ngân hàng trên địa bàn.

Phó Thống đốc yêu cầu, các cấp lãnh đạo từ Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh/thành phố phải coi công tác tín dụng không chỉ là trách nhiệm với xã hội, doanh nghiệp và người dân mà còn là trách nhiệm với chính mình. Công tác kiểm tra, giám sát cũng sẽ được tăng cường nhằm đảm bảo việc chấp hành các chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN./.

THÀNH ĐỨC