Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với giao dịch vàng

Kinh tế - Ngày đăng : 10:53, 20/06/2024

(BKTO) - Tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết, giống như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng cũng chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước, trong đó có cơ quan thuế. Do vậy, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn đang nộp thuế theo quy định.
a-minh.jpg
Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đề xuất thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. Ảnh: Thùy Anh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

Hiện trên toàn quốc đã có 53.425 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc; trên 1,065 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Bên cạnh việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng, Bộ Tài chính đề xuất thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng.

Ông Đặng Ngọc Minh cũng cho biết, cơ quan thuế đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra thị trường vàng. Cơ quan thuế cử cán bộ tham gia thanh tra, khai thác số liệu nộp thuế, áp dụng hoá đơn điện tử của 16 đơn vị kinh doanh vàng SJC.

Hiện nay, cả nước có 38 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép kinh doanh vàng SJC. Ngoài ra, cả nước có 12.500 doanh nghiệp, cá nhân và hơn 5.500 hộ cá nhân mua bán, chế tác, gia công vàng bạc, đá quý.

Liên quan đến đề xuất của giới chuyên gia về việc đánh thuế đối với giao dịch vàng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động của đề xuất này và báo cáo cấp có thẩm quyền./.

MINH ANH