Báo chí luôn đồng hành cùng sự phát triển của Kiểm toán nhà nước

Kiểm toán - Ngày đăng : 11:11, 20/06/2024

(BKTO) - Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tạo dựng được nền móng vững chắc, đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các mặt công tác, đóng góp tích cực vào thành tựu của công cuộc đổi mới, cải cách hành chính, lành mạnh và minh bạch hóa nền tài chính công. Trên hành trình đó, các cơ quan thông tấn, báo chí luôn quan tâm, đồng hành cùng sự phát triển của KTNN.
2.1.jpg
Trong suốt chặng đường phát triển 30 năm qua, KTNN luôn quan tâm tới công tác truyền thông, coi đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành. Ảnh: TS

“Cầu nối” truyền tải thông tin hiệu quả, kịp thời

Trải qua hơn 1/4 thế kỷ phát triển, KTNN đã từng bước hoàn thiện và phát triển cả về khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy, nội dung và chất lượng hoạt động; đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế, khẳng định được vị thế của KTNN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền tài chính quốc gia minh bạch, bền vững.

Đề cập đến những kết quả đạt được của KTNN trong thời gian qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho rằng, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội; sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Ngành, có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí. Với sự đồng hành của các cơ quan báo chí, thông tin về KTNN và kết quả kiểm toán đã đến được với các cơ quan dân cử và công chúng, từ đó công chúng, xã hội hiểu hơn và đánh giá đúng về hoạt động cũng như kết quả kiểm toán của KTNN. Đặc biệt, thông qua các cơ quan báo chí, nhiều vấn đề, lĩnh vực kiểm toán mà dư luận xã hội quan tâm đã được phản ánh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, góp phần phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và đóng góp tích cực vào công cuộc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đảng và Nhà nước.

Những kết quả đạt được của KTNN trong thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội; sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Ngành, có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí. Với sự đồng hành của các cơ quan báo chí, thông tin về KTNN và kết quả kiểm toán đã đến được với các cơ quan dân cử và công chúng, từ đó công chúng, xã hội hiểu hơn và đánh giá đúng về hoạt động cũng như kết quả kiểm toán của KTNN.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn

Ở chiều ngược lại, về phía cơ quan báo chí, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - cũng đánh giá cao sự phối hợp công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả giữa KTNN và các cơ quan thông tấn, báo chí trong suốt thời gian qua. Các thông tin về kết quả, hoạt động của KTNN đã mang tới cho cơ quan, tổ chức, công chúng những thông tin hữu ích, nhất là những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là vấn đề về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; vấn đề chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

2.2-le-quoc-minh.jpg
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Là đơn vị báo chí, nhưng chúng tôi cũng là đơn vị được KTNN kiểm toán. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN như một người đồng hành, hỗ trợ để các cơ quan hoạt động, kiểm soát, quản lý, sử dụng tài chính công tốt hơn, hiệu quả hơn, đúng quy định pháp luật. Do đó, chúng tôi mong phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn trong hoạt động kiểm toán, hỗ trợ đơn vị. Thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, chúng tôi cũng cảm ơn KTNN luôn quan tâm đến các cơ quan báo chí và mong muốn sự đồng hành này sẽ tiếp tục phát triển, hai bên sẽ hỗ trợ nhau, làm sao để công chúng, xã hội hiểu được những đóng góp của ngành KTNN cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Chúc mừng những thành tựu mà KTNN đã đạt được trong 30 năm qua, chúng tôi tin trưởng KTNN sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong tương lai. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục phối hợp trong tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa này của KTNN.

Đánh giá cao vai trò, ý nghĩa sự đồng hành của các cơ quan báo chí đối với hoạt động của KTNN, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chia sẻ, những kết quả mà KTNN đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao thời gian qua là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành. Tuy nhiên, những kết quả đó có được công chúng, xã hội biết đến, ghi nhận hay không là nhờ vào sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí, thông qua hoạt động thông tin, tuyên truyền. Đơn cử như trong thời gian trước, trong và sau Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực trao đổi, phản ánh, đưa tin dưới nhiều góc nhìn đa chiều, qua đó đã truyền tải thông tin về hoạt động của KTNN, về lĩnh vực kiểm toán đến độc giả, công chúng một cách nhanh chóng, khách quan, chính xác, trung thực; từ đó giúp các cơ quan, tổ chức và người dân hiểu và đánh giá đúng về hoạt động KTNN, cũng như những đóng góp thiết thực của KTNN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

2-c-dung.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung

Các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực trao đổi, phản ánh, đưa tin dưới nhiều góc nhìn đa chiều, qua đó đã truyền tải thông tin về hoạt động của KTNN, về lĩnh vực kiểm toán đến độc giả, công chúng một cách nhanh chóng, khách quan, chính xác, trung thực; từ đó giúp các cơ quan, tổ chức và người dân hiểu, đánh giá đúng về hoạt động KTNN, cũng như những đóng góp thiết thực của KTNN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng quan điểm trên, bà Vũ Việt Trang - Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam - chia sẻ, là một trong những cơ quan báo chí ký kết hợp tác tuyên truyền với KTNN, trong thời gian qua, KTNN đã phối hợp rất chặt chẽ với đơn vị trong việc cung cấp thông tin về các hoạt động của KTNN cả ở trong và ngoài nước; các văn bản pháp luật, chính sách của Ngành, nhất là thông tin về hoạt động kiểm toán, các kết quả kiểm toán, qua đó đơn vị có thể truyền tải thông tin đến công chúng một cách đầy đủ, khách quan về hoạt động của KTNN.

2-ttxvn.jpg
Bà Vũ Việt Trang - Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam

Nhanh, nhạy, chính xác trong phối hợp thông tin về hoạt động KTNN

Có thể thấy, trong suốt chặng đường phát triển 30 năm qua, KTNN luôn quan tâm tới công tác truyền thông, coi đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành. Cùng với đó, KTNN đã luôn tạo điều kiện tối đa để phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp cận thông tin kịp thời, đa dạng thông qua nhiều hình thức phối hợp với các cơ quan báo chí. Trong đó, KTNN đã ký Quy chế phối hợp với 5 cơ quan thông tấn, báo chí (Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Đại biểu nhân dân). Sự kết nối, phối hợp với các cơ quan báo chí, cũng như việc làm tốt công tác truyền thông đã tạo nên sức mạnh to lớn, những hiệu ứng lan tỏa, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế và uy tín của KTNN không chỉ ở trong nước mà còn cả trên trường quốc tế.

Phát huy những kết quả phối hợp trong thời gian qua, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về KTNN, lãnh đạo KTNN cho biết, trong thời gian tới, KTNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời về các hoạt động của KTNN, cũng như thông tin đa dạng, nhiều lĩnh vực về ngành kiểm toán cho các cơ quan báo chí; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho báo chí tiếp cận, khai thác thông tin về hoạt động của KTNN.

Về phía các cơ quan thông tấn, báo chí, lãnh đạo KTNN cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục bám sát định hướng, kế hoạch truyền thông của KTNN, phối hợp chặt chẽ với KTNN và các đơn vị trực thuộc KTNN để nâng cao hiệu quả truyền thông; tăng tần suất các tin, bài phản ánh sâu về lĩnh vực KTNN và hoạt động KTNN. Trong đó, trọng tâm nội dung thông tin là kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước, kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán môi trường và các nội dung, lĩnh vực kiểm toán mới… Đồng thời, quan tâm biểu dương, khích lệ những yếu tố tích cực và làm rõ những nhận thức chưa đúng đối với hoạt động kiểm toán để định hướng dư luận xã hội, góp phần để KTNN thực hiện tốt trọng trách là cơ quan kiểm toán tài chính, tài sản công có trách nhiệm và uy tín, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần nâng cao năng lực quản lý, quản trị tài chính, tài sản công của Nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đặc biệt, năm 2024 là năm có ý nghĩa rất đặc biệt đối với KTNN khi kỷ niệm 30 năm thành lập. Do đó, lãnh đạo KTNN mong muốn các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế về những thành tựu, đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của KTNN trong quá trình 30 năm hình thành và phát triển; những đóng góp, vai trò, vị thế của KTNN trong cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao quốc tế; làm nổi bật, sâu sắc hơn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của KTNN đáp ứng xu thế phát triển, tình hình, bối cảnh và thực tiễn trong giai đoạn mới của đất nước./.

DIỆU THIỆN - NGUYỄN LỘC