Hà Nội điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024

Địa phương - Ngày đăng : 22:56, 25/06/2024

(BKTO) - Lũy kế giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của Thành phố Hà Nội đến hết ngày 15/6/2024 là 17.175 tỷ đồng, đạt 21,2% kế hoạch Thành phố và Trung ương giao. Để hoàn thành mục tiêu ước giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 là 95% thì cần phải có nhiều giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới.
1adf.jpg
Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII đã tổ chức Hội nghị lần thứ 18. Ảnh: hanoi.gov.vn

Ngày 25/6, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII đã tổ chức Hội nghị lần thứ 18, họp bàn 7 nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của Thành phố Hà Nội.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, theo kế hoạch, vốn đầu tư công năm 2024 được phân bổ là 81.033 tỷ đồng. Trong đó, cấp Thành phố là 47.410 tỷ đồng, cấp huyện là 33.102 tỷ đồng và chi đầu tư trở lại cho các quận, huyện, thị xã từ tiền thuê đất trả tiền một lần 521 tỷ đồng.

Đến nay, lũy kế giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của Thành phố đến hết ngày 15/6/2024 là 17.175 tỷ đồng, đạt 21,2% kế hoạch Thành phố và Trung ương giao. Do đó, để hoàn thành mục tiêu ước giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 là 95% thì cần phải có nhiều giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo đó, phương án điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 được UBND Thành phố đề xuất theo nguyên tắc điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của các dự án có vướng mắc chưa khắc phục được mặc dù đã áp dụng nhiều giải pháp cần thiết, dự kiến không giải ngân được 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã được giao.

Điều chỉnh tăng kế hoạch vốn cho các dự án theo thứ tự ưu tiên như sau: Thứ nhất, các dự án có khả năng thực hiện và giải ngân cao hơn so với kế hoạch vốn đã giao năm 2024, trong đó, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2024; các dự án có tính khẩn cấp, các dự án trọng điểm, kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực (văn hoá, giáo dục, di tích). Thứ hai, các dự án được cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, đảm bảo điều kiện bố trí vốn theo quy định để triển khai. Thứ ba, các dự án mới đã có trong Kế hoạch của Thành phố nay đủ thủ tục, điều kiện bố trí vốn theo quy định, cần bố trí kế hoạch vốn để thi công thực hiện.

Về phương án điều chỉnh, đối với nguồn vốn ODA, Thành phố đề xuất điều hòa 6,03 tỷ đồng nguồn ODA cấp phát và 2,97 tỷ đồng nguồn ODA vay lại của dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Dự án tuyến 3.1) để bổ sung cho dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.

Đối với nguồn Ngân sách trung ương trong nước, Thành phố điều hòa kế hoạch vốn giữa các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1.1 của xây dựng Vành đai 4 Thủ đô, cụ thể: Điều chỉnh giảm 100 tỷ đồng giao huyện Thanh Oai; 10 tỷ đồng của huyện Sóc Sơn và điều chỉnh tăng 110 tỷ đồng cho quận Hà Đông.

Đối với nguồn ngân sách Thành phố trong nước, điều chỉnh giảm trên 2.516 tỷ đồng của các nhiệm vụ, nguồn vốn cho: Các nhiệm vụ nhưng đến nay chưa phân bổ chi tiết cho các dự án; 29 dự án cấp Thành phố; của 32 dự án ngân sách Thành phố hỗ trợ mục tiêu; giảm nguồn vốn bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất…

Về định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2025, UBND Thành phố đề xuất nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến là trên 81.392 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.

Đánh giá tính khả thi nguồn lực Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, khả năng thực hiện các nhiệm vụ, dự án, đối với nguồn vốn ngân sách Thành phố trong nước, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, theo rà soát, dự kiến một số nguồn lực kế hoạch trung hạn dự kiến sẽ không khai thác, sử dụng tại kỳ kế hoạch này mà chuyển sang giai đoạn sau (như nguồn thu từ đất, nguồn vốn huy động trong nước); một số nguồn vốn dự kiến khó đảm bảo tính khả thi (như nguồn thu cổ phần hóa, thoái vốn DNNN, nguồn thu xổ số kiến thiết).

Đồng thời, đề xuất, tại kỳ họp tháng 7/2024, cho phép UBND Thành phố trình HĐND Thành phố quyết nghị điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024, định hướng kế hoạch năm 2025; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 5 năm 2021-2025 nguồn ngân sách Thành phố cho một số dự án để bố trí kế hoạch vốn năm 2024.

Sau thời gian thảo luận tổ và đề xuất các ý kiến, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đã có báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cơ bản nhất trí với đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố về chủ trương điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 và cập nhật vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án điều chỉnh đảm bảo đúng quy định, hiệu quả, sát với tiến độ triển khai và nhu cầu vốn của từng dự án; nghiên cứu có các giải pháp, nhất là giải pháp có tính đột phá cho các “điểm nghẽn” có tính chủ quan trong chỉ đạo điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, các ngành, các địa phương, phấn đấu kết quả giải ngân năm 2024 đạt kết quả cao nhất (tối thiểu phải đạt trên 95%).

Đối với điều chỉnh tổng thể Kế hoạch đầu tư công 5 năm 2021-2025 cấp Thành phố, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thống nhất về chủ trương đối với nguyên tắc rà soát cập nhật, điều chỉnh tổng thể Kế hoạch đầu tư công 5 năm 2021-2025 cấp Thành phố theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố. Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố tiếp tục rà soát đồng thời đề xuất phương án huy động tối đa nguồn lực đầu tư công đảm bảo bố trí cho kế hoạch năm 2025 và xây dựng định hướng kế hoạch trung hạn 5 năm 2026-2030.

Đối với danh mục công trình trọng điểm, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đề nghị Ban cán sự đảng UBND Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai vì đây là các công trình đã được Thành ủy, HĐND Thành phố xác định là những công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực không gian phát triển kinh tế - xã hội cho Thành phố không chỉ cho nhiệm kỳ này mà còn cho các nhiệm kỳ tiếp theo.

Hội nghị lần thứ 18, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII đã họp bàn 7 nội dung quan trọng: Triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Kế hoạch tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố; Cho ý kiến về chủ đề, phương châm và đề cương chi tiết Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội cũng cho ý kiến về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp Thành phố; Công tác cán bộ. Báo cáo công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Thành ủy; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Thành phố.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã thông báo quyết định của Bộ Chính trị về việc cho thôi chức vụ Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và các chức vụ có liên quan để nghỉ công tác và nghỉ hưu theo nguyện vọng đối với đồng chí Đinh Tiến Dũng. Bộ Chính trị cũng đã phân công đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy điều hành Thành ủy Hà Nội cho đến khi kiện toàn chức danh Bí thư Thành ủy theo quy định. 

THÙY LÊ