Nỗ lực đưa nông sản Việt sang Pháp

Kinh tế - Ngày đăng : 22:39, 27/06/2024

(BKTO) - Lần đầu tiên, Thương vụ Việt Nam tại Pháp (Bộ Công Thương) và Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) phối hợp cùng đối tác là các hội đoàn, doanh nghiệp Việt tại Pháp tổ chức Lễ hội quảng bá văn hóa, nông sản Việt Nam tại Paris với chủ đề “Bonjour - Xin chào Việt Nam”.
2(1).jpg
Đưa nông sản Việt tới người tiêu dùng Pháp. Ảnh: CT

Đây là thành quả của những nỗ lực lan toả hình ảnh đất nước, con người, văn hoá, hàng hóa, đặc biệt là nông sản Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng tại Pháp.

Theo ông Vũ Anh Sơn - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Pháp là thị trường truyền thống, có cộng đồng người Việt lớn, vừa học tập, sinh sống và làm việc lâu năm. Văn hóa hội đoàn cũng rất phát triển tại đây nhưng chưa có được sự thống nhất cao.

Vì vậy, sáng kiến trên được hai cơ quan đưa ra nhằm liên kết các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, đóng góp cho quá trình xây dựng một cộng đồng người Việt tại Pháp đoàn kết, vững mạnh và cùng lan tỏa hình ảnh đất nước, con người và hàng hóa nông sản Việt Nam tới cộng đồng sở tại.

Chúng tôi mong muốn xây dựng một sân chơi chung nhằm liên kết, thúc đẩy cộng đồng người Việt làm thương mại tại Pháp, để từ đó xây dựng cầu nối vững chắc, kênh tiếp cận bền vững cho hàng hoá Việt Nam vào Pháp.

Ông Vũ Anh Sơn - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp

Để tiếp cận một thị trường mới, cộng đồng người Việt tại nước sở tại luôn luôn là cánh cửa ban đầu, cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường. Cũng nhờ cộng đồng người Việt mà hàng hóa Việt Nam đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Pháp.

Tuy nhiên, ông Sơn cho biết: "Tới nay, nhu cầu đối với hàng Việt Nam tại Pháp đã dần ổn định, vì vậy, cần có những cú hích mới cho cầu của thị trường, tạo ra những nhu cầu mới cho thị trường, nhất là đối với hàng nông sản Việt Nam".

Sự kiện này có chủ đề “Hương vị trái vải Việt Nam”, cùng với đó còn có nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản khác của Việt Nam được giới thiệu tới người tiêu dùng tại Pháp.

Năm 2024, xuất khẩu trái vải Việt Nam sang Pháp đạt dấu ấn mới về giá trị, với sự bùng nổ của các nhà cung cấp là doanh nghiệp Việt Nam. Cũng lần đầu tiên, Thương vụ Việt Nam tại Pháp hợp tác với chi nhánh Vietnam Airlines nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường này. Theo đó, các doanh nghiệp Việt đã nhập khẩu và phân phối gần 20 tấn vải ra thị trường Pháp, đáp ứng hơn 2/3 nhu cầu của thị trường.

Nhân sự kiện này, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cũng mời các đối tác là các nhà nhập khẩu, phân phối nông sản Việt Nam tại thị trường Pháp tham dự để tăng cường mạng lưới và giới thiệu góc nhìn khác về Việt Nam tới những nhà thu mua./.

QUỲNH ANH