Ban hành quy định về hoạt động đại lý thanh toán

Ngân hàng - Tín dụng - Ngày đăng : 15:58, 29/06/2024

(BKTO) - Việc ban hành Thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán nhằm đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển của hoạt động đại lý trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam trong thời gian tới, cũng như nắm bắt được xu hướng phát triển lĩnh vực thanh toán trên thế giới, sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của công nghệ thông tin và viễn thông hiện nay.
thanh-toan.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 18/01/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD năm 2024). Luật Các TCTD năm 2024 đã bổ sung quy định về hoạt động giao đại lý thanh toán theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội giao,  Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 07/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động đại lý thanh toán. Thông tư gồm 4 Chương, 14 Điều.

Trong đó, Chương I - Quy định chung gồm 3 Điều, quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và giải thích một số từ ngữ; Chương II - Hoạt động đại lý thanh toán gồm 7 Điều, quy định cụ thể về các nội dung hoạt động đại lý thanh toán, hạn mức giao dịch, hoạt động của bên giao đại lý, bên đại lý, nguyên tắc thực hiện hoạt động đại lý thanh toán, hợp đồng đại lý thanh toán, quyền và nghĩa vụ của các bên; Chương III - Quy định về báo cáo, tổ chức thực hiện gồm 2 Điều; và Chương IV - Điều khoản thi hành gồm 2 Điều. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/ 7/ 2024.

Việc ban hành Thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý (thực thi, hướng dẫn Luật Các TCTD năm 2024), phù hợp với Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển của hoạt động đại lý trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam trong thời gian tới, cũng như nắm bắt được xu hướng phát triển lĩnh vực thanh toán trên thế giới, sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của công nghệ thông tin và viễn thông hiện nay.

Đồng thời, việc ban hành Thông tư cũng đáp ứng mục tiêu quản lý nhà nước đối với hoạt động giao đại lý thanh toán của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hướng đến mục tiêu phổ cập tài chính toàn diện, tạo điều kiện cho các dịch vụ thanh toán đến được với những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo./.

ĐỨC THÀNH