Quảng Ngãi: Hỗ trợ 70% kinh phí mua bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng yếu thế

Xã hội - Ngày đăng : 18:05, 30/06/2024

(BKTO) - Tại Kỳ họp thứ 24 (chuyên đề), các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua 7 Nghị quyết quan trọng. Trong đó, Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 27/2019 của HĐND tỉnh đã xác định, Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ 70% kinh phí mua bảo hiểm y tế (khoảng 9 tỷ đồng/năm) cho nhóm đối tượng yếu thế.
qn_cac-dai-bieu-bieu-quyet.jpg
Các đại biểu biểu quyết. Ảnh: ST

Theo Nghị quyết, nhóm đối tượng được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế, gồm: Hộ gia đình nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác (không thiếu hụt bảo hiểm y tế); người thuộc hộ gia đình cận nghèo; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên là con thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 60% trở xuống; học sinh, sinh viên là con gia đình đông con và gặp nhiều khó khăn về kinh tế; người được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ bảo hiểm y tế có đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú từ 6 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến ngày 21/6/2024, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 1,174 triệu người tham gia BHYT, đạt 98,34% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,06% dân số. Trong 5 tháng đầu năm 2024, quỹ BHYT đã chi trả cho hơn 688,3 nghìn lượt người khám, chữ bênh (KCB), với số tiền hơn 328 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, số lượt tăng 8,67% và số tiền tăng 18,8%.

Để đảm bảo người tham gia BHYT được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 208 cơ sở KCB BHYT. Hiện nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB của người dân.

BHXH tỉnh đã triển khai và vận hành hệ thống thông tin giám định BHYT, giám sát BHXH, thực hiện kết nối liên thông dữ liệu chi phí KCB BHYT với 100% cơ sở KCB BHYT; đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, bảo đảm mọi dữ liệu của bệnh nhân khi đi KCB được kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan BHXH nhanh gọn. Từ đó, giúp công tác thanh toán BHYT kịp thời, chính xác, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Quyền lợi của người tham gia BHYT cũng ngày càng được mở rộng ở cả phạm vi và mức hưởng. Theo đó, danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán đáp ứng nhu cầu KCB của người có thẻ BHYT, với hơn 1.000 hoạt chất hóa dược, sinh phẩm và hàng trăm loại thuốc đông y, thuốc từ dược liệu. Ngoài các chi phí về thuốc, người tham gia BHYT còn được quỹ BHYT chi trả các chi phí dịch vụ kỹ thuật (với hơn 9.000 dịch vụ), vật tư y tế. Trong đó, có các phẫu thuật, thủ thuật cao, chi phí lớn như: Phẫu thuật bằng robot, phẫu thuật thay khớp, thay đĩa đệm cột sống, đặt máy tạo nhịp tim... Đáng chú ý, một số loại vật tư y tế được quỹ BHYT thanh toán có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Riêng đối với chi phí giường bệnh điều trị nội trú, quỹ BHYT sẽ thanh toán căn cứ vào hạng bệnh viện và loại giường điều trị đã sử dụng./.

TRẦN HUYỀN