Khép lại một giai đoạn giáo dục

Xã hội - Ngày đăng : 19:20, 30/06/2024

(BKTO) - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 đã chính thức khép lại. Đây cũng là kỳ thi cuối cùng sử dụng đề chung theo chương trình giáo dục phổ thông (GTPT) năm 2006. Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT - kỳ thi đầu tiên cho lứa học sinh theo học Chương trình GDPT năm 2018 vẫn sẽ diễn ra, tuy nhiên có khá nhiều sự đổi mới tích cực.
2(1).jpg
Thí sinh làm thủ tục dự thi tại một điểm thi ở quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ảnh: ST

Công tác tổ chức Kỳ thi được thực hiện chủ động, kỹ lưỡng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 26-28/6). Kỳ thi năm nay đặc biệt hơn những năm khác, bởi đây là năm thi cuối cùng thí sinh thi theo chương trình GDPT năm 2006. Từ năm 2025, học sinh toàn quốc sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình GDPT mới năm 2018.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đến thời điểm này, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc theo đúng quy chế. Năm nay cả nước có tổng số 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 1.014.020, chiếm 94,66% tổng số thí sinh, số thí sinh đăng ký trực tiếp là 57.373, chiếm 5,34%. Tổng số thí sinh tự do là 46.978, chiếm 4,38%.

Theo kế hoạch, 8 giờ ngày 17/7 sẽ công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; chậm nhất ngày 21/7 sẽ công bố kết quả tốt nghiệp; chậm nhất ngày 23/7 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, gửi Chứng nhận kết quả thi...

Đây cũng là năm có số lượng thí sinh tự do cao bất ngờ, nhiều thí sinh từ các năm trước đều đăng ký thi trước khi kỳ thi có những thay đổi lớn theo chương trình mới.

Theo đánh giá sơ bộ, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng Kế hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực.

Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

3.jpg
Thí sinh hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: ST

Công tác phòng, chống gian lận công nghệ cao đã được quan tâm chỉ đạo và quán triệt đến các Hội đồng thi và các Điểm thi, đến từng cán bộ tham gia công tác thi. Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Kết thúc kỳ thi, trên cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi (9 thí sinh sử dụng tài liệu và 17 thí sinh sử dụng điện thoại di động), không có cán bộ vi phạm quy chế thi.

Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời. Các hành vi vi phạm Quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của Quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

“Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được tạo điều kiện để có thể tham dự Kỳ thi. Các địa phương, nhất là các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia Kỳ thi” - Bộ GDĐT thông tin.

Tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu chấm thi

Theo đại diện Bộ GDĐT, trong thời gian tới, Bộ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024.

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GDĐT sẽ thực hiện kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra hoạt động này để tăng cường tính nghiêm minh của công tác chấm thi.

Các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các khâu chấm thi của Kỳ thi theo kế hoạch và điều động của Bộ GDĐT. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện công tác tuyển sinh ngay sau kết thúc Kỳ thi.

Về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, chúng ta thực hiện “một chương trình nhiều sách giáo khoa”, do đó ngữ liệu sẽ đến từ nhiều sách giáo khoa. Ngoài ra, cũng có thể dùng ngữ liệu bên ngoài để tránh việc văn mẫu.

Về vai trò của kỳ thi trong thời gian tới, Bộ GDĐT và toàn ngành giáo dục đang nỗ lực đổi mới kỳ thi, đảm bảo giảm áp lực, giảm tốn kém nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Hiện nay, các đại học được tự chủ trong phương thức tuyển sinh, tuy nhiên thống kê, 65% các trường đại học vẫn lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, vì thế giảm tốn kém cho học sinh, đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn không có cơ hội thi nhiều, có thể xét tuyển vào nhiều trường đại học.

Nhiều giáo viên kỳ vọng, bắt đầu từ năm 2025, khi thi theo Chương trình GDPT năm 2018, khi các ngữ liệu trong đề thi hoàn toàn là những văn bản bên ngoài sách giáo khoa, đề thi Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ đem lại nhiều hứng thú, thách thức và cơ hội cho các thí sinh yêu văn chương, ham hiểu biết, khám phá, có tư duy độc lập, không thích đi theo lối mòn./.

Về vấn đề thông tin lộ/lọt đề thi ngữ văn năm nay, Thiếu tướng Trần Đình Chung - Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) - cho biết: Sau khi nhận được thông tin, Bộ Công an đã làm việc với đối tượng tạo dựng clip thông tin lộ đề thi, đối tượng này đã thừa nhận tự dàn dựng thông tin sai sự thật, đã cam kết tự nguyện gỡ bỏ. Do vậy, đã có căn cứ để khẳng định là không cần điều tra tiếp về trường hợp này. Tuy nhiên, để làm công tác phòng ngừa, chúng tôi phải chờ đến khi có kết quả chấm thi. Nếu phát hiện vấn đề gì bất thường chúng tôi sẽ phối hợp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 điều tra, kết luận, sẽ có thông tin tới dư luận xã hội.

PV