Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp

Chính trị - Ngày đăng : 19:02, 08/07/2024

(BKTO) - Ngày 08/7, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ban Chỉ đạo cấp tỉnh). Đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC - chủ trì Hội nghị.
pctn.jpg
Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương điều hành Hội nghị. Ảnh: noichinh.vn

Đưa 107 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo

Thông tin tại Hội nghị cho thấy, 6 tháng đầu năm, các mặt công tác của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét.

Nổi bật, 6 tháng qua, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa và tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC (Ban Chỉ đạo Trung ương).

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng của địa phương đã chuyển 124 vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định; chuyển 21 vụ việc liên quan sai phạm của cán bộ, đảng viên đến ủy ban kiểm tra có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Các Ban Chỉ đạo trực tiếp tiến hành 123 cuộc kiểm tra, giám sát PCTNTC; xử lý kỷ luật 66 trường hợp người đứng đầu, trong đó có 24 trường hợp bị xử lý hình sự; kịp thời cho từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác đối với 172 trường hợp cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút. Cũng trong thời gian này, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã đưa 107 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo để tập trung chỉ đạo xử lý.

tntc-1.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: noichinh.vn

Các cơ quan tiến hành tố tụng địa phương đã khởi tố mới 444 vụ án với 1.242 bị can về tội tham nhũng, tăng 25 vụ so với cùng kỳ năm trước. Tất cả 63 tỉnh, thành phố đều có khởi tố mới, trong đó, nhiều địa phương đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án lớn.

Tính từ khi thành lập đến nay, chỉ trong vòng 2 năm, các địa phương đã khởi tố mới hơn 1.440 vụ án với 3.950 bị can về tội tham nhũng, tăng gần 200 vụ án và tăng hơn 1.150 bị can so với số vụ án tham nhũng, bị can khởi tố mới của cả nước trong nhiệm kỳ Đại hội XII.

Công tác giám định, định giá tài sản, thu hồi tài sản tham nhũng có chuyển biến tích cực khi các cơ quan chức năng của địa phương đã ban hành gần 800 kết luận giám định, định giá tài sản theo yêu cầu, trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương...

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế, như: Công tác giám định, định giá tài sản nhìn chung được quan tâm chỉ đạo nhưng trên thực tế, việc thực hiện một số trưng cầu, yêu cầu giám định, định giá còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ điều tra, xử lý một số vụ việc. Công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo tuy được quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế; công tác tự kiểm tra phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ quan, đơn vị chưa có nhiều chuyển biến.

Không để lọt vào cơ quan lãnh đạo người đã vướng tham nhũng, tiêu cực

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những kết quả mà các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

tntc-2.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị. noichinh.vn

“Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, khắc phục những khó khăn, vướng mắc được chỉ ra qua các hội nghị sơ kết, giao ban trước đây; bám sát sự lãnh đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy để chỉ đạo triển khai khá toàn diện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từ công tác phòng ngừa đến phát hiện, xử lý, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến ngày càng thực chất, hiệu quả hơn trong công tác PCTNTC ở địa phương, cơ sở, qua đó khẳng định “trên đã nóng, dưới cũng đang nóng” - Trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá.

6 tháng qua, các cơ quan chức năng của địa phương đã ban hành gần 800 kết luận giám định, định giá tài sản theo yêu cầu, trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương; nhiều địa phương thu hồi tài sản tham nhũng đạt tỷ lệ cao, như: Hà Giang, Nam Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh… Một số địa phương có vụ án thu hồi tài sản đạt tỷ lệ 100%, như: Điện Biên, Bắc Kạn, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An…

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Phan Đình Trạc đề nghị các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khẩn trương hoàn thành, gửi báo cáo kết quả tự kiểm tra việc thực hiện cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án theo Kế hoạch kiểm tra chuyên đề năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương. Nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và báo chí đối với công tác PCTNTC. Tích cực giải quyết có hiệu quả khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về PCTNTC.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Nhất là các vụ án, vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương giao và các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Trong đó, tập trung chỉ đạo, phối hợp xử lý dứt điểm các vụ, việc liên quan đến Công ty Việt Á, AIC, Tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát, vụ án trong lĩnh vực đăng kiểm…; các vụ án, vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, góp phần phục vụ công tác nhân sự Đại hội đảng các cấp sắp tới, thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Dứt khoát không để lọt vào cơ quan lãnh đạo những người đã phạm sai lầm, vướng vào tham nhũng, tiêu cực, bao che cho tội phạm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng”.

Cũng tại Hội nghị này, đồng chí Đặng Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương - đã phổ biến, quán triệt nội dung Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định này trong thời gian tới./.

LÊ HÒA