Xây dựng môi trường văn hóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Xã hội - Ngày đăng : 22:30, 08/07/2024

(BKTO) - Với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư là nơi các doanh nghiệp thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.
_dsc9662.jpg
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: N.Lộc

Đây là thông tin được cho biết tại cuộc họp báo về Diễn đàn do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) tổ chức chiều 08/7.

Lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong xây dựng môi trường văn hóa

Theo Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Diễn đàn là hoạt động thường niên do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức; VNABC là đơn vị thực hiện.

Với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, Diễn đàn là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, cùng doanh nghiệp trao đổi về xây dựng môi trường văn hóa, tháo gỡ khó khăn trong quá trình này, từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.

Diễn đàn cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

_dsc9658.jpg
Theo Ban tổ chức tham dự Diễn đàn sẽ có đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia và tổ chức tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: N.Lộc

Các hoạt động của Diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế

Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn

Giới thiệu về các nội dung chính sẽ diễn ra tại Diễn đàn, PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, đại diện Ban Tổ chức cho biết, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư dự kiến sẽ được tổ chức tại TP. Hà Nội vào ngày 10/11/2024, vào đúng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11).

Nội dung Diễn đàn bao gồm 2 hoạt động chính gồm Hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” và Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024. 

Trong đó, tại Hội thảo, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về các vấn đề như: Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu; tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh; những khó khăn, rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay…

_dsc9651.jpg
PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan giới thiệu về Diễn đàn. Ảnh: N.Lộc

Vinh danh các doanh nghiệp không vi phạm pháp luật, lan tỏa giá trị tốt

Một hoạt động đáng chú ý tại Diễn đàn là Ban Tổ chức sẽ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024.

Đây là các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn.

Bộ tiêu chí được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt là phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Ban Tổ chức đã công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2024), bao gồm 5 tiêu chí bắt buộc (Không buôn lậu, không trốn thuế; Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; Không nợ lương và các loại bảo hiểm theo quy định; Không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; Không vi phạm các quy định pháp luật khác) và 33 chỉ tiêu đánh giá (được xếp theo 5 nhóm: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh; Trách nhiệm xã hội).

Thông tin thêm tại buổi gặp gỡ báo chí, Ban Tổ chức cho biết đang có ý tưởng tổ chức thường niên Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, luân phiên tại các quốc gia, khu vực có hợp tác kinh tế, văn hóa sâu rộng với Việt Nam, nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.

Sự kiện hướng đến kết nối doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài với nhau, với Tổ quốc qua xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước; gắn kết các doanh nghiệp trong nước đang đầu tư ở nước ngoài với cộng đồng doanh nghiệp và người Việt Nam ở nước ngoài...

"Càng trong lúc khó khăn, doanh nghiệp càng phải chú trọng đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tăng cường gắn kết, cùng vượt qua thách thức" - Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh./.

N.LỘC