VEC được giao tổng doanh thu 32.420 tỷ đồng đến 2025

Kinh tế - Ngày đăng : 16:19, 15/07/2024

(BKTO) - Tổng doanh thu 32.420 tỷ đồng là một trong số các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đến hết năm 2025.
lt.jpg
Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của VEC đến năm 2025 được giao là 4.161 tỷ đồng. Ảnh: ST

Cùng với đó, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế được giao là 4.161 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước khấu trừ thuế giá trị gia tăng là 3.375 tỷ đồng.

VEC sẽ tiếp tục hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con; ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường bộ cao tốc; được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và vốn điều lệ tăng theo lộ trình trên cơ sở phần vốn nhà nước đầu tư vào các dự án do VEC làm chủ đầu tư.

Đối với việc đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao VEC đẩy mạnh thực hiện Dự án Bến Lức - Long Thành để hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng, tiến độ trong năm 2025; hoàn thành các thủ tục điều chỉnh dự án để triển khai thực hiện hoàn thành các hạng mục còn lại của tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong năm 2025; hoàn thành quyết toán các dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TP.Hồ Chí Minh Long Thành - Dầu Giây; triển khai thực hiện đầu tư mở rộng tuyển TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành.

Theo tính toán của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tổng mức đầu tư đến hết năm 2025 của VEC là 79.060 tỷ đồng; nhu cầu vốn đầu tư của VEC là 14.890 tỷ đồng.

Dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của VEC là 9%/năm, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 27%/năm.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Tiếp đó, ở giai đoạn đến năm 2030, VEC cần đầu tư mở rộng các đoạn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền, Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai và TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành trên cơ sở tăng vốn điều lệ và giao tài sản, tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; nghiên cứu tham gia trong giai đoạn đầu tư hoàn thiện theo quy mô hoàn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác một số tuyến như tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây thuộc trục cao tốc Bắc - Nam; nghiên cứu tham gia đầu tư các tuyến cao tốc còn lại trong quy hoạch như tuyến Bảo Hà - Lai Châu và tuyến Quảng Nam - Quảng Ngãi; nghiên cứu tham gia các tuyến có hiệu quả tài chính không cao nhưng phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, khó thu hút được các thành phần kinh tế khác tham gia với những cơ chế phù hợp nhằm phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Trong lĩnh vực quản lý khai thác vận hành, cần xác định đây là lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của VEC trong giai đoạn đến năm 2025 và tiếp tục phát triển cho các năm tiếp theo. Theo đó, cần thực hiện công tác vận hành khai thác trên các tuyến đường cao tốc đảm bảo an toàn, thông suốt.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VEC đảm bảo các tuyến đường cao tốc được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, thực hiện sửa chữa định kỳ, khắc phục các hư hỏng đột xuất đảm bảo chất lượng khai thác. Kiểm soát chặt chẽ việc vận hành hệ thống ETC trên các tuyến, khắc phục kịp thời các lỗi hệ thống, đảm bảo thông suốt, minh bạch, hiệu quả. Giữ vững, phát huy tốc độ tăng trưởng lưu lượng xe, tăng trưởng doanh thu cao hơn 5 năm trước.

Đồng thời, nghiên cứu tham gia đấu thầu khai thác, vận hành các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công và đẩy mạnh thực hiện quyết toán công tác khai thác vận hành các năm trước./.

QUỲNH ANH