Hậu Giang dừng in thẻ bảo hiểm y tế giấy đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Xã hội - Ngày đăng : 18:38, 29/06/2024

(BKTO) - Từ ngày 01/7/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang sẽ dừng in thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) giấy đối với người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp...
dsc_1504.jpg
Hậu Giang dừng in thẻ BHYT giấy đối với người tham gia BHXH bắt buộc. Theo đó, người dân không cần phải xuất trình thẻ in như trước đây khi đi KCB BHYT. Ảnh minh họa: N.Lộc

BHXH tỉnh Hậu Giang thực hiện gia hạn giá trị thẻ BHYT trên hệ thống quản lý Thu - Sổ, Thẻ do ngành BHXH Việt Nam quản lý và người tham gia tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã được cấp trước đó hoặc căn cước công dân (CCCD) để xuất trình khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. 

Ngoài ra, đối với tài khoản của người tham gia BHXH, BHYT đã được định danh điện tử mức độ 2 sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VNeID hoặc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để đi KCB BHYT.

Để tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH bắt buộc khi đi KCB BHYT, BHXH tỉnh Hậu Giang đề nghị các đơn vị sử dụng lao động: Thông tin nội dung trên đến người lao động được biết, để thực hiện. 

Đồng thời, các đơn vị sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH phổ biến, hướng dẫn người lao động thực hiện cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” để tra cứu thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời tuyên truyền người lao động cần thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để có thể sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VNeID, “VssID - BHXH số” khi đi KCB BHYT. 

BHXH tỉnh đề nghị Sở Y tế có văn bản chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh: Phối hợp hướng dẫn, tiếp nhận CCCD hoặc thẻ BHYT được tích hợp trên các ứng dụng VNeID, “VssID - BHXH số” để thực hiện việc KCB cho người tham gia BHYT, đảm bảo thuận tiện, đầy đủ quyền lợi theo quy định. 

Trường hợp người tham gia BHYT đến giao dịch tại các cơ sở KCB nhưng chưa cài đặt hoặc đã cài đặt nhưng chưa kích hoạt thành công ứng dụng VNeID mức độ 2, “VssID - BHXH số” hoặc CCCD chưa đồng bộ với dữ liệu tham gia BHYT đề nghị các cơ sở KCB hướng dẫn người tham gia BHYT liên hệ ngay cơ quan BHXH để được hỗ trợ giải quyết, không để ảnh hưởng đến việc KCB của người tham gia BHYT; liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng (số điện thoại 02933.583.355) của cơ quan BHXH tỉnh Hậu Giang hoặc đến cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ.

Việc dừng in thẻ BHYT giấy nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đối với người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT; hướng tới nền hành chính số, xã hội số. 

BHXH tỉnh Hậu Giang

N.LỘC