Tăng cường các giải pháp đảm bảo đạt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

Xã hội - Ngày đăng : 18:25, 03/04/2024

(BKTO) - Theo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) tỉnh Gia Lai, hết năm 2023, toàn tỉnh có 105.618 người tham gia BHXH, chiếm 14,83% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN là 71.807 người, chiếm 9,35% lực lượng lao động trong độ tuổi; chỉ tiêu bao phủ BHYT đạt 91% dân số với trên 1,338 triệu người tham gia.
1(2).jpg
Đến cuối năm 2023, Gia Lai chưa đạt chỉ tiêu 92,75% dân số tham gia BHYT. Ảnh: TS

Gia Lai chưa đạt chỉ tiêu 92,75% dân số tham gia BHYT

Với tỷ lệ tham gia BHYT là 91% lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đánh giá, tỷ lệ này chưa đạt chỉ tiêu theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ giao Kế hoạch số 2933/KH-UBND ngày 16/1/2022 của UBND tỉnh Gia Lai về triển khai thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù thời gian qua, BHXH tỉnh Gia Lai đảm bảo giải quyết các chế độ và quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe được nâng lên. Cụ thể, trong năm 2023, cơ quan BHXH đã kịp thời thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 1,72 triệu lượt người với số tiền trên 885,63 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Lực - Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan BHXH cũng rất chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân; công tác tuyên truyền, vận động người tham gia…

Tuy nhiên, kết quả thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ tham gia BHYT chưa đạt chỉ tiêu của UBND tỉnh Gia Lai giao là 92,75%. Nguyên nhân là do còn có những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách.

Cụ thể, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh Gia Lai cho biết, nguyên nhân là do Ban chỉ đạo cấp xã hoạt động còn lúng túng, chưa có giải pháp phát triển người tham gia một cách bền vững.

Tuy nhiên, các thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian để đi cơ sở nắm bắt địa bàn được phân công phụ trách.

Để đạt được các mục tiêu của năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh Gia Lai cho rằng, các địa phương cần nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã một cách tinh gọn, làm việc hiệu quả nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế.

Thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo; nâng cao trách nhiệm các cơ quan quản lý đối tượng, nhất là nhóm đối tượng được Ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT, nhóm học sinh, sinh viên.

Đồng thời, khẩn trương rà soát các chỉ tiêu giao năm 2024, xây dựng các giải pháp tổ chức thực hiện; huy động các nguồn lực để hỗ trợ mức đóng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chuyển đổi số tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT; cung cấp đầy đủ, kịp thời các tiện ích phục vụ người dân tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh Gia Lai chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành khẩn trương tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện các văn bản, chính sách được giao, sớm trình HĐND tỉnh ban hành để triển khai thực hiện. Đặc biệt, cần phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, theo chuyên đề, nhóm người tham gia để từng bước nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh Gia Lai

Tập trung đôn đốc từ cấp huyện, cấp xã

Mục tiêu đề ra cho năm 2024 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93,75%; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 15,83%; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 9,54%.

Tại Văn bản số 417/UBND-KGVX, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn.

Theo đó, BHXH tỉnh Gia Lai cần tích cực, chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh đánh giá hoạt động hàng quý, xây dựng kế hoạch đôn đốc tiến độ thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT ở cấp huyện, cấp xã.

Đồng thời phối hợp với các sở, ngành và các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023-2025.

Đáng chú ý, BHXH tỉnh Gia Lai cần chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị liên quan triển khai hoạt động thông tin, truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHYT theo nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Thường xuyên phối hợp với Sở Y tế tổ chức kiểm tra công tác khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh; phối hợp với Công an tỉnh cập nhật mã định danh cá nhân, số căn cước công dân vào dữ liệu người tham gia, đảm bảo người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh có thể lựa chọn xuất trình căn cước công dân hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VneID, VssID - BHXH số.

UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở chỉ tiêu BHXH, BHYT được UBND tỉnh giao thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; giao chỉ tiêu BHYT cho UBND cấp xã và đến từng thôn, làng, tổ dân phố; phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân tham gia BHYT hoàn thành chỉ tiêu năm 2024.

UBND tỉnh Gia Lai

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh hướng dẫn kịp thời việc đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia; kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT. Nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo thuốc, vật tư trang thiết bị y tế tại các tuyến KCB cho người dân khi KCB BHYT…

Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh Gia Lai bám sát Quy chế hoạt động và địa bàn được phân công xây dựng Chương trình kế hoạch kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu năm 2024./.

ĐỨC HUY