Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Chính trị - Ngày đăng : 06:00, 25/07/2024

(BKTO) - Trên cương vị là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Tổng Bí thư khẳng định vai trò to lớn của Nhân dân, xác định Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí yêu cầu mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.
1-1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Ảnh: ST

Từ đó, Tổng Bí thư nhắc nhở trong mọi công việc của Đảng, của Nhà nước, cần phải luôn luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; phải thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và phải kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Ngày 09/5/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị khóa XIII, ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, trong đó quy định: Cán bộ, đảng viên phải “Tôn trọng, tin tưởng, gần gũi và gắn bó mật thiết với Nhân dân. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân”. Đây chính là một mục tiêu, giải pháp quan trọng để Đảng, Nhà nước ta thực hiện thành công tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: Làm cho đất nước ta: “được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Những nội dung trên được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đảng ta thể hiện rất rõ trong đường lối, chính sách của Đảng. Tổng Bí thư và Đảng ta đã khẳng định phải không ngừng cải thiện toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân với nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp, thiết thực. Cụ thể, như: Quản lý phát triển xã hội có hiệu quả, nghiêm minh, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; xây dựng môi trường văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh, văn minh; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; chất lượng dân số, gắn dân số với phát triển; quan tâm đến mọi người dân, bảo đảm chính sách lao động, việc làm, thu nhập, thực hiện phúc lợi xã hội, an sinh xã hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có những phân tích rất sâu sắc về vấn đề gắn phát triển kinh tế với chính sách xã hội và chăm lo đời sống Nhân dân. Đồng chí chỉ rõ: Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, càng không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Đồng chí xác định mối quan hệ hữu cơ, biện chứng giữa chính sách kinh tế với chính sách xã hội: Mỗi chính sách kinh tế đều phải hướng tới mục tiêu phát triển xã hội và mỗi chính sách xã hội phải nhằm tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Tổng Bí thư cũng chỉ rõ phải: Khuyến khích làm giàu hợp pháp phải đi đôi với xóa đói, giảm nghèo bền vững, chăm sóc người có công, những người có hoàn cảnh khó khăn. Tổng Bí thư khẳng định những nội dung trên là “yêu cầu có tính nguyên tắc để đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Cùng với việc xây dựng đường lối, chủ trương đúng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn hết sức chú ý đến việc tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo thực tế cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân. Tổng Bí thư chỉ rõ: “…Bên cạnh việc xác định chủ trương, đường lối đúng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, phải phát huy mạnh mẽ vai trò sáng tạo, sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân”. Theo Tổng Bí thư: Sở dĩ Nhân dân tiếp nhận, ủng hộ và nhiệt tình tham gia thực hiện đường lối của Đảng vì thấy đường lối đó đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của mình. Nếu được Nhân dân ủng hộ, nhất định chúng ta sẽ thành công, vì như đánh giá của Tổng Bí thư: “Sức mạnh nhân dân là cội nguồn sâu xa của thắng lợi, của phát triển”. Sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Tổng Bí thư cũng chỉ ra nhiều giải pháp tích cực để phát huy cao nhất sức mạnh của Nhân dân trong đồng thuận, cùng nỗ lực, hăng hái lao động sản xuất góp công góp sức xây dựng cuộc sống, xây dựng đất nước. Đơn cử như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu phải tiến hành tốt các phong trào thi đua yêu nước, trong đó đồng chí chỉ đạo cùng với vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thì: “Các phong trào thi đua cần có nội dung, tiêu chí cụ thể, rõ ràng để thực hiện, để kiểm tra, giám sát; huy động được sự tham gia đông đảo và sự hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân”.

Thực tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới vừa qua đã khẳng định những thành công của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong xây dựng đất nước, nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân. Đầu năm 2024, trong bài viết: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ những thành tựu to lớn, toàn diện đó. Trong năm 2023, nền kinh tế Việt Nam có những chuyển biến rất tích cực, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trong ASEAN, thứ 35 trong số 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới với quy mô GDP tiếp tục ổn định và được mở rộng, đạt khoảng 430 tỷ USD. Trong đó, đáng chú ý là GDP đầu người tăng 58 lần, lên mức khoảng 4.300USD; đời sống mọi mặt của nhân dân không ngừng được nâng cao về mọi mặt, tuổi thọ trung bình của dân cư tăng từ 62 tuổi năm 1990 lên 73,7 tuổi. Việt Nam được Liên hợp quốc công nhận là một trong những nước đi đầu trong việc hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam được các tổ chức xếp thứ 65/137 quốc gia được xếp hạng.

Những thành tựu trên là niềm tự hào, là động lực, cơ sở quan trọng để Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta tuyệt đối tin tưởng, kỳ vọng, hăng hái phấn đấu theo chỉ đạo, mong muốn và khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật, ý Đảng hợp với lòng dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí, quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc”./.

CÔNG MINH