Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương tích cực tuyên truyền và vận động người dân tham gia bảo hiểm

Địa phương - Ngày đăng : 08:11, 31/07/2024

(BKTO) - Để hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương tích cực đẩy mạnh việc truyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), giúp người dân hiểu về chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng.

Linh hoạt trong phối hợp truyền thông BHXH bằng nhiều hình thức

Để đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Dương đã chủ động triển khai đa dạng nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

2_20240716075705am.jpg
BHXH thành phố Bến Cát tỉnh Bình Dương phối hợp với Hội LHPN phường Hòa Lợi tổ chức tuyên truyền, đối thoại và giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh ST

Việc vận động được triển khai thông qua nhiều hình thức truyền thống như: chia thành các nhóm nhỏ đến tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép phát tờ rơi tuyên truyền tại các hộ dân, tổ chức hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT với người dân trên địa bàn các xã, huyện… Hình thức tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc phát tờ rơi mà mở rộng qua hình thức tổ chức buổi tuyên truyền, đối thoại và giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Việc tuyên truyền còn được thuyết trình qua các hội thảo, tư vấn nhóm hay tư vấn 1-1, tạo được sự chuyển biến lớn về nhận thức trong cộng đồng dân cư. Qua đó,  ý thức trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành, thấy được trách nhiệm thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân gắn với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, các cán bộ BHXH tỉnh Bình Dương còn phối hợp với Bưu điện tổ chức lễ ra quân, hội nghị truyền thông khách hàng. Đặc biệt, có thêm các loại hình truyền thông mới như truyền thông trên môi trường mạng xã hội được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông, tạo sự lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến người dân với chủ đề truyền thông năm 2024 “Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở”.

Không chỉ vậy, BHXH tỉnh Bình Dương cũng đề nghị Bưu điện tỉnh phối hợp chỉ đạo các đơn vị, hệ thống nhân viên thu trực thuộc ngành quản lý thực hiện đa dạng, linh hoạt, đồng bộ các giải pháp nhằm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Mặt khác, tuyên truyền vận động cán bộ, nhân viên, các “mạnh thường quân” và nguồn lực xã hội hóa cùng vào cuộc, chung tay thực hiện chương trình trên để góp sức dệt lưới an sinh.

Truyền thông hiệu quả đem lại nhiều kết quả nhất định

10_20240711074518pm.jpg
Ra quân tại huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương. Ảnh ST.

Thực tế những năm qua, chính sách BHXH, BHYT đã được triển khai thực hiện rất tốt trên địa bàn tỉnh, kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần khẳng định sâu sắc hơn giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; giúp nhân dân và NLĐ ngày càng yên tâm, tin tưởng, tích cực tham gia. Theo đó, tính đến nay diện bao phủ BHXH, BHYT, ngày càng được mở rộng.

Người tham gia BHYT luôn có cơ hội tiếp cận các dịch vụ KCB BHYT ngày càng mở rộng, số lượt KCB BHYT được quỹ BHYT chi trả cũng tăng cao, chính sách BHYT đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực giúp hàng triệu người có BHYT vượt qua ốm đau bệnh tật hiểm nghèo.

Với nhiều phương thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt từ trực tiếp đến gián tiếp cùng lòng nhiệt huyết, nhiệt tình của các cán bộ BHXH tỉnh Bình Dương đã phát huy và đem lại những kết quả nhất định.

Mục tiêu của các hoạt động truyền thông gắn với ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; chính sách BHXH tự nguyện và quyền, lợi ích khi tham gia, nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Truyền thông tiện ích khi sử dụng CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động trực tiếp tới đối tượng người dân và người lao động về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những rủi ro khi không tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống cũng như gia tăng đối tượng tham gia và hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2024. Truyền thông về thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2024. Từ đó, góp phần gia tăng số lượng tham gia BHXH, BHYT hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bình Dương, tính đến 30/6/2024, toàn tỉnh có 2.550.586 người tham gia BHYT, đạt 96,92 % kế hoạch, đạt tỉ lệ bao phủ 91,09 % dân số. Với hình thức tổ chức tuyên truyền lưu động bằng ô tô, xe máy có gắn các phương tiện truyền thông tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư, tổ chức theo từng nhóm trực tiếp tuyên truyền vận động phát triển người tham gia trong ngày ra quân, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đặt mục tiêu ngày ra quân phát triển 165 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.200 người tham gia BHYT hộ gia đình góp phần thiết thực vào việc hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

LINH BÙI