Người dân được thụ hưởng giá trị thiết thực từ chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội
Xã hội - Ngày đăng : 20:02, 31/07/2024
Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh vấn đề này tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ của ngành BHXH Việt Nam, diễn ra chiều 31/7.
Cải cách thủ tục hành chính được triển khai mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Những kết quả đó được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
Trong đó, Ngành BHXH đã xây dựng, phát triển được Cơ sở dữ liệu lớn, cơ bản hoàn thiện, bao phủ hầu hết người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu được đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính.
Theo đó, công tác cải cách thủ tục hành chính của Ngành được triển khai mạnh mẽ, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng. Đơn cử như việc sử dụng Căn cước công dân (CCCD) trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.
“Việc chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương ngày càng kịp thời, cởi mở tạo nên cơ sở dữ liệu dùng chung, mang lại những tiện ích ngày càng lớn cho người dân, doanh nghiệp. 100% quy trình nghiệp vụ, quản lý của Ngành cũng được thực hiện trên môi trường số, giúp nâng cao năng suất lao động, minh bạch thông tin” - ông Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.
Theo báo cáo, trong công tác chuyển đổi số, BHXH Việt Nam tiếp tục làm tốt việc phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; cung cấp dịch vụ công trên môi trường số. Hiện nay, các thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình trên nhiều nền tảng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.
Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VneID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT.
Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023).
BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai: Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID; tích hợp tài khoản VneID với VssID; triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.
Nền tảng quan trọng cho sự phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại
Để đạt được những kết quả tích cực trên, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, thành phố đã luôn nỗ lực, quyết tâm trong triển khai nhiệm vụ, qua đó đóng góp tích cực vào kết quả chung của toàn Ngành, với đích hướng tới là phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày càng tốt hơn.
Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đánh giá, BHXH Việt Nam không chỉ là đơn vị tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số mà còn có được những sản phẩm thật, người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật.
Theo ông Phan, trong những kết qủa tích cực của ngành BHXH, nổi bật là việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đã đạt tỷ lệ cao; cung cấp nhiều tiện ích trên Cổng DVC quốc gia với số lượt người dân sử dụng rất lớn. Dù còn những khó khăn nhưng BHXH Việt Nam đã quan tâm xây dựng, phát triển tốt hạ tầng số, dữ liệu số, đồng thời chia sẻ mạnh mẽ với các Bộ, ngành, địa phương mang lại những lợi ích thiết thực, phục vụ người dân.
Ông Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cũng nhận định, các kết quả BHXH Việt Nam đạt được trong triển khai Đề án 06 là rất tích cực. Việc 100% cơ sở y tế triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là một nỗ lực lớn của ngành BHXH Việt Nam và Công an các địa phương trong việc chia sẻ, đồng bộ dữ liệu. Việc chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân cũng là kết quả ấn tượng.
“Khi bắt đầu chi trả không tiền mặt, nhiều người phản ứng, nói không thể làm được vì nhiều người già, trẻ em, rồi vấn đề thẻ ATM, nhưng đến nay có nơi chi trả an sinh xã hội đến hơn 90%” - ông Vũ Văn Tấn cho biết.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh -Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay, công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam mà trọng tâm là Đề án 06 tiếp tục đạt bước tiến vững chắc. Điều này đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động nghiệp vụ, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của ngành BHXH Việt Nam theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Với những kết quả đã đạt được, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất.
Trong đó, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh việc tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, coi đây là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn.
Đồng thời, tiếp tục xây dựng, làm giàu CSDL của Ngành, sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các Bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số.