Quản lý thị trường Hà Nội tổng kiểm tra thị trường xe máy điện
Pháp luật - Ngày đăng : 16:30, 14/08/2024
Đây là đợt ra quân của Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang về việc đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các phương tiện giao thông sử dụng pin Li-ion.
Cụ thể, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã ra văn bản, yêu cầu đội trưởng các đội quản lý thị trường thực hiện nhiệm vụ:
Tăng cường công tác quản lý thị trường xe điện, pin xe điện; chủ động phối hợp các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh sản phẩm xe điện, pin xe điện các loại.
Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, sửa chữa xe điện không đáp ứng đúng quy định của pháp luật, kinh doanh xe điện, pin xe điện (pin Li-ion, sạc điện) nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo, gian lận thương mại.
Tập trung kiểm tra, truy xuất về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chứng nhận chất lượng đăng kiểm, công bố hợp quy và việc chấp hành quy định ghi nhãn, niêm yết giá hàng hóa theo quy định pháp luật.
Kết hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh xe điện, pin xe điện nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không được đăng kiểm, không có chứng nhận chất lượng; giả mạo nguồn gốc, xuất xứ.
Phối hợp cơ quan PCCC hướng dẫn người dân nâng cao ý thức PCCC đối với xe điện, pin xe điện tại khu hộ gia đình, gara, hầm để xe tại các chung cư, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người.
Hiện pin của xe máy điện là thông số để cách hãng xe cạnh tranh và cũng là bộ phận được độ chế nhiều nhất.
Thực tế cho thấy, việc độ pin không chỉ giúp tăng khả năng lưu trữ điện mà còn mở giới hạn tốc độ của xe máy điện, giúp chiếc xe có thể tăng thêm tốc độ tối đa khoảng 15-20km/h.
Nhiều cửa hàng bán xe máy điện còn nhận độ pin cho khách mua xe mới tại của hàng. Để độ pin cho một chiếc xe máy điện chi phí khách hàng phải trả sẽ dao động khoảng 10-13 triệu đồng.
Theo các chuyên gia kỹ thuật, việc độ chế pin sẽ làm thay đổi trọng lượng, diện tích khối pin dẫn tới những sai số về mặt khối lượng xe, ảnh hưởng tới quá trình vận hành.
Việc độ chế pin cũng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Các cell pin được ghép nối với nhau cũng không đạt các yêu cầu an toàn, không đảm bảo phòng chống quá nhiệt, tiềm ẩn nguy cơ cháy./.