Thêm 1,22 triệu người tham gia bảo hiểm y tế

Xã hội - Ngày đăng : 15:58, 14/06/2024

(BKTO) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số người tham gia BHYT tăng 1,22 triệu người (tương đương 1,37%) so với cùng kỳ năm 2023.
c0020a4e5b7aff24a66b.jpg
Các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN những tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: THU NGUYỆT

Thông tin tại Phiên họp cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, BHTN quý II/2024, BHXH Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục được phục hồi nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Song với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, toàn Ngành đã bám sát định hướng, sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp linh hoạt và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, với khoảng 18,3 triệu người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ là 39,05% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 1,16 triệu người (tương đương 6,77%) so với cùng kỳ năm 2023; trong đó BHXH tự nguyện là 1,62 triệu người, tăng 202 nghìn người (tương đương 14,25%) so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, ngành BHXH đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT, tăng 1,22 triệu người (tương đương 1,37%) so với cùng kỳ năm 2023.

Toàn Ngành giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi chế độ BHXH, BHYT với tinh thần cải cách, trách nhiệm, phục vụ tối đa lợi ích của người tham gia, thụ hưởng chính sách, góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động và nhân dân. Ước trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam ước giải quyết và chi trả cho gần 8 triệu người hưởng các chế độ BHXH; phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 442,38 nghìn người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được lập danh sách chi trả trong tháng.

Bên cạnh đó, Ngành thực hiện tốt công tác tác giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi khám, chữ bệnh (KCB) BHYT cho người có thẻ BHYT. Ước đến tháng 6/2024, cả nước có khoảng 89,552 triệu lượt người KCB BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 6,563 triệu lượt người (tương đương 7,91%) so với cùng kỳ năm 2023); với số tiền giám định, thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, tạo thuận lợi cho các cơ sở KCB và đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT theo Luật định.

Việc quản lý và sử dụng các quỹ được thực hiện đảm bảo an toàn, bền vững, hiệu quả, trên tinh thần tối ưu hóa sử dụng quỹ nhưng phải đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT theo quy định.

Trong 6 tháng đầu năm, BHXH Việt Nam cũng luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện Nghị quyết số 03/NĐ-CP ngày 11/01/2024 của Chính phủ, ngày 01/3/2024, cơ quan Thanh tra BHXH Việt Nam được thành lập. Đây chính là sự ghi nhận của Quốc hội, Chính phủ đối với sự đóng góp của Ngành cho sự nghiệp an sinh xã hội trong suốt 29 năm qua.

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra; tiến hành thanh tra, kiểm tra với phạm vi rộng và theo phương thức điện tử...

Bên cạnh đó, chú trọng thanh tra chuyên ngành đóng đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm, đơn vị chậm đóng; kiểm tra chuyên đề, đột xuất các cơ sở KCB có tỷ lệ chi KCB BHYT cao, bất hợp lý. Kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm pháp luật đóng BHXH, BHYT, BHTN; lập hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với trường hợp cố tình vi phạm.

Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. BHXH Việt Nam là 1 trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Đ. KHOA