Kiểm toán nhà nước tham dự Hội nghị triển khai quy định về đất đai và Tổng kiểm kê tài sản công

Kiểm toán - Ngày đăng : 11:13, 20/08/2024

(BKTO) - Sáng 20/8, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất và Tổng kiểm kê tài sản công.
1.jpg
Kiểm toán nhà nước tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu trụ sở KTNN. Ảnh: HỒNG NHUNG

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tại Trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam tới nhiều điểm cầu, trong đó có các điểm cầu Trụ sở Công ty Điện lực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Trụ sở Điện lực cấp huyện.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ Tài chính và đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan Trung ương; đại diện các tập đoàn, tổng công ty; đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh/huyện...

Tại điểm cầu Kiểm toán nhà nước (KTNN), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Văn phòng KTNN, Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Thanh tra KTNN, các KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024. Để cụ thể hóa các quy định mới của Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài chính đã chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Nghị định 103) và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP quy định về Quỹ phát triển đất (Nghị định 104). Các Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024.

Nghị định 103 quy định cụ thể phạm vi, đối tượng, cách tính, thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và quy định chuyển tiếp về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành... với nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đơn cử, đối với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm, Nghị định 103 quy định tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê đất một năm là từ 0,25% đến 3%. Mức tỷ lệ % tối thiểu này thấp hơn (=50%) so với mức quy định của pháp luật đất đai năm 2013; đối với đất xây dựng công trình ngầm, đơn giá thuê đất được tính theo mức không quá 30% của đơn giá thuê đất trên bề mặt với cùng hình thức thuê đất, cùng mục đích sử dụng đất; đối với đất có mặt nước (phần diện tích đất có mặt nước), đơn giá thuê đất được tính theo mức không thấp hơn 20% của đơn giá thuê đất của loại đất có vị trí liền kề với giả định có cùng mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất với phần diện tích đất có mặt nước.

Căn cứ thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh quy định mức tỷ lệ (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước và quyết định giá đất cụ thể theo thẩm quyền làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi xin ý kiến của Hội đồng nhân dân cùng cấp. Đồng thời, quy định trách nhiệm của cơ quan tài chính trong việc chủ trì xây dựng và trình Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quy định các mức tỷ lệ (%) cụ thể để xác định đơn giá thuê đất nêu trên.

“Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương ban hành các mức tỷ lệ (%) tính thu tiền thuê đất nêu trên để áp dụng tính thu tiền thuê đất đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 01/8/2024, trường hợp vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định” - Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đề nghị.

z5747816659325_884ace20f4a4b724dde7e811bff5caef.jpg
Các KTNN khu vực tham dự trực tuyến tại các điểm cầu. Ảnh: HỒNG NHUNG

Về giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

“Bộ Tài chính cũng đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát để quy định Bảng giá đất theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024, hướng dẫn tại Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất để áp dụng từ ngày 01/8/2024 đến trước ngày 01/01/2026” - Thứ trưởng Bùi Văn Khắng lưu ý.

Về việc xử lý kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, Nghị định 103 quy định trách nhiệm của UBND cấp huyện trong việc xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Đồng thời, cùng với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND cấp huyện chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và các thông tin trên Bảng kê thanh toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chuyển cho cơ quan thuế để thực hiện việc khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định.

Đối với các quy định về quỹ phát triển đất, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng thông tin, trước đây còn thiếu quy định và còn một số vướng mắc về việc bố trí vốn, tăng vốn điều lệ, hoàn trả vốn... Tuy nhiên, Nghị định 104 đã khắc phục những vướng mắc này.

“Nội dung của Nghị định 103 và Nghị định 104 có phạm vi tác động rộng, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan chức năng của địa phương, tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân. Vì vậy, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị này để phổ biến các nội dung chính của 2 Nghị định này đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để các đơn vị nắm chắc quy định, triển khai thống nhất khi Nghị định có hiệu lực. Tôi đề nghị người đứng đầu UBND các cấp phải vào cuộc tích cực để người dân, doanh nghiệp thực sự được thụ hưởng những chính sách đột phá của 2 Nghị định quan trọng này” - Thứ trưởng Bùi Văn Khắng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính - đã báo cáo về Nghị định 103 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính - giới thiệu những nội dung chính của Nghị định 104 quy định về Quỹ phát triển đất.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về 2 Nghị định và các nội dung có liên quan đến việc thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Theo kế hoạch, chiều cùng ngày, Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến về triển khai Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý./.

Chính sách tài chính trong lĩnh vực đất đai từng bước được hoàn thiện, là cơ sở để huy động các khoản thu vào ngân sách nhà nước: Số thu từ đất đai giai đoạn 2013-2020 trung bình khoảng gần 160.000 tỷ đồng/năm, chiếm trung bình khoảng hơn 15% tổng thu ngân sách nhà nước.

Chính sách ưu đãi về thuế, miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã góp phần quan trọng thu hút đầu tư, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Chính sách ưu đãi về đất đai đối với nhà ở xã hội đạt được một số kết quả quan trọng.

X.HỒNG - T.HƯỜNG