Cảnh báo lừa đảo trong buôn bán quốc tế
Kinh tế - Ngày đăng : 22:26, 20/08/2024
Nhu cầu thật gặp đối tác "rởm"
Theo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, Công ty A (Việt Nam) có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu chế biến thủy sản xuất khẩu. Tháng 5/2024, Công ty A nhận được thư chào hàng nguyên liệu thủy sản chất lượng cao với giá hấp dẫn từ khách hàng X (Pakistan) là đại diện của Công ty Y (Pakistan).
Qua kiểm tra thông tin của Công ty Y theo địa chỉ website, Công ty A đánh giá đây là một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn và có uy tín tại Pakistan, nên lập tức ký hợp đồng và chuyển 5.000 USD tiền đặt cọc.
Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền đặt cọc, khách hàng X không giao hàng theo thời hạn hợp đồng và cũng không trả lời rõ ràng các câu hỏi của Công ty A. Nghi ngờ độ tin cậy của khách hàng X, ngày 12/06/2024, Công ty A gửi thư đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Thương vụ Việt Nam tại Pakistan hỗ trợ.
Ngay lập tức, Bộ phận Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã đến ngân hàng MCB LTD. (ngân hàng nhận 5.000 USD tiền đặt cọc của Công ty A yêu cầu kiểm tra và phong tỏa tài khoản của khách hàng X. Sau đó Bộ phận Thương vụ đến trụ sở Công ty Y và nhận được thông tin khách hàng X không phải là đại diện của Công ty Y. Công ty Y không mở tài khoản tại ngân hàng MCB LTD.
Khi Bộ phận Thương vụ đưa ra bằng chứng Công ty A đã chuyển 5.000 USD tiền đặt cọc vào tài khoản mang tên Công ty Y tại ngân hàng MCB LTD. thì đại diện Công ty Y khẳng định đây là một hành vi lừa đảo bằng cách mở tài khoản mang tên Công ty Y một cách trái phép.
Trên cơ sở thông tin của Công ty Y, Bộ phận Thương vụ đã cảnh báo tới Công ty A và đề nghị chấm dứt giao dịch với khách hàng X. Tuy nhiên, Công ty A đã không xem xét cảnh báo, không thực hiện đề nghị của Bộ phận Thương vụ và tiếp tục giao dịch với khách hàng X…
Ngày 13/08/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ tiếp tục nhận được thư đề nghị hỗ trợ về việc Công ty A đã ký hợp đồng với Công ty Z mua 01 container cá mú chất lượng cao trị giá 81.900 USD, đã thanh toán 71.900 USD, Công ty Z đã chuyển hàng nhưng sau đó không gửi chứng từ giao hàng và cắt đứt liên lạc.
Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngay ngày 14/8/2024, Bộ phận Thương vụ đã tìm cách liên hệ với đại diện Công ty Z và mời đến trụ sở Thương vụ làm việc.
Thông tin về kết quả làm việc, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, đại diện Công ty Z khẳng định không nhận được số tiền 71.900 USD. Tài khoản mang tên Công ty Z mở tại ngân hàng Meezan Bank Limited (đã nhận 71.900 USD) không phải là tài khoản của Công ty Z.
Bên cạnh đó, đại diện Công ty Z khẳng định, theo yêu cầu của 1 đối tác Pakistan, Công ty Z đã giao 01 container cá mú chất lượng thấp và đã lập hóa đơn thanh toán trị giá 41.775 USD, trong đó Công ty Z đã nhận được 5.000 USD tiền đặt cọc.
Hơn nữa, đại diện Công ty Z cũng cho rằng đối tác Pakistan đã mở tài khoản mạo danh Công ty Z tại ngân hàng Meezan Bank Limited để lừa đảo.
Thận trọng trước thủ đoạn lừa đảo bằng tài khoản mạo danh
Từ các thông tin thu thập được, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan nhận định, đối tác Pakistan này chính là khách hàng X đã tìm cách lừa Công ty A bằng thủ đoạn mở tài khoản mạo danh Công ty Y tại ngân hàng MCB Ltd. Thương vụ lập tức yêu cầu đại diện Công ty Z liên hệ với ngân hàng Meezan Bank Limited để phong tỏa số tiền 71.900 USD. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này đã được chuyển ra khỏi tài khoản từ ngày 31/7/2024.
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan nhận định, có thể khách hàng X đã tìm cách mở tài khoản mạo danh Công ty Z tại ngân hàng Meezan Bank Limited, sau đó ký hợp đồng với Công ty A với tên và địa chỉ thật của Công ty Z, cung cấp tài khoản mạo danh Công ty Z tại ngân hàng Meezan Bank Limited.
Sau đó, khách hàng X ký hợp đồng với Công ty Z, đặt cọc cho Công ty Z 5.000 USD để Công ty Z giao 01 container cá mú chất lượng thấp. Sau đó, khách hàng X yêu cầu Công ty Z gửi bản sao B/L (thật 100%), bản sao giấy chứng nhận chất lượng (thật 100%), bản sao giấy chứng nhận xuất xứ (thật 100%).
Khách hàng X chỉ cần lập hóa đơn thương mại giả, phiếu đóng gói giả là có đủ bộ bản sao chứng từ giao hàng gửi cho Công ty A yêu cầu thanh toán. Với thủ đoạn tinh vi này, Công ty A không thể phát hiện ra được đây là bộ chứng từ giao hàng giả mạo.
Trước tình huống này, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã khiếu nại và cảnh báo ngân hàng MCB LTD. phải chịu trách nhiệm về việc để cho khách hàng mở tài khoản trái quy định để thực hiện hành vi lừa đảo.
Bộ phận Thương vụ cũng sẽ tiếp tục khiếu nại và cảnh báo ngân hàng Meezan Bank Limited với nội dung tương tự và thông báo cho Ngân hàng nhà nước Pakistan kiểm tra và chấn chỉnh các ngân hàng thương mại Pakistan không để cho khách hàng mở tài khoản trái quy định để phòng ngừa các hành vi lừa đảo.
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan khuyến nghị, đối với những hợp đồng thương mại lớn, doanh nghiệp nên gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp đối tác, kết hợp khảo sát thị trường, mở rộng quan hệ, giúp giảm thiểu rủi ro, tăng cơ hội kết nối thêm với nhiều đối tác mới, mang lại lợi ích lớn hơn nhiều lần so với chi phí bỏ ra (khoảng 1.000-2.000 USD)./.