AFROSAI-E họp Ban Điều hành lần thứ 19 và rà soát chiến lược năm 2023

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 13:19, 22/08/2024

(BKTO) - Vừa qua, Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng anh tại châu Phi (AFROSAI-E) đã tổ chức Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 19 và rà soát chiến lược năm 2023.
dsc_0754-large.jpeg
Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 19 của AFROSAI-E. Ảnh: ST

Cuộc họp do Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Ghana chủ trì, được tổ chức tại TP. Accra, quy tụ hơn 140 đại diện đến từ các quốc gia thành viên của AFROSAI-E, tổ chức đối tác và các bên liên quan nhằm thảo luận về những thách thức cũng như cơ hội mà cộng đồng kiểm toán viên châu Phi đã, đang và sẽ phải đối mặt.

Phát biểu chào mừng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ghana Johnson Akuamoah Asiedu chia sẻ về những chủ đề chính của việc rà soát chiến lược AFROSAI-E, đặc biệt là nhiệm vụ củng cố niềm tin của công chúng và đảm bảo trách nhiệm giải trình. Tổng Kiểm toán Ghana gửi thông điệp tới các SAI về việc thể hiện các chuẩn mực cao nhất trong hoạt động kiểm toán và tiếp tục thể hiện sự đổi mới trong công việc nhằm duy trì niềm tin của công chúng.

Tại Cuộc họp, bà Nancy Gathungu - Tổng Kiểm toán Kenya kiêm Chủ tịch AFROSAI-E nhấn mạnh tầm quan trọng của SAI trong việc tăng cường trách nhiệm giải trình trong khu vực công thông qua quản trị tốt. Bà cho rằng một phần quan trọng của nhiệm vụ này là đảm bảo việc đào tạo kiểm toán viên phù hợp và cam kết mạnh mẽ trong việc tăng cường năng lực thể chế.

Bà Meisie Nkau, Giám đốc Điều hành AFROSAI-E đã cung cấp cái nhìn tổng quan về tiến trình 3 năm AFROSAI-E thực hiện đối với các mục tiêu trong kế hoạch chiến lược của Tổ chức. Bà Nkau nhấn mạnh cam kết của AFROSAI-E với các SAI thành viên trong việc tiếp tục tìm cách nâng cao sức mạnh tập thể để tạo ra nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

Giám đốc Điều hành AFROSAI-E đã chỉ ra những tiến bộ trong một số lĩnh vực chiến lược như chuyên nghiệp hóa kiểm toán khu vực công; trao quyền cho SAI để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao hơn; nâng cao năng lực của SAI để có tác động lớn hơn. Tuy nhiên, khu vực công cũng phải đối mặt với những thách thức, các mối đe dọa tính độc lập của SAI, rủi ro an ninh mạng; khó khăn trong đào tạo…

Bà Nkau cũng chia sẻ một số chiến lược gồm tăng cường liên lạc với các SAI thành viên; tăng nguồn tài trợ của AFROSAI-E; thể chế hóa việc hỗ trợ tăng cường năng lực… Bà lưu ý mục tiêu chung của AFROSAI-E là hiểu rõ nhu cầu của SAI, và đưa ra các biện pháp để giải quyết từng nhu cầu cụ thể.

KTNN Hoa Kỳ đã chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng chương trình hợp tác tài trợ của INTOSAI và những hỗ trợ quan trọng mà nhà tài trợ cung cấp. Sự hỗ trợ của nhà tài trợ đã giúp cơ quan này lập kế hoạch kiểm toán, tổng hợp các báo cáo và chia sẻ các phát hiện kiểm toán, đồng thời tiến hành theo dõi việc thực hiện các kiến nghị theo các phát hiện trong báo cáo kiểm toán.

Một vấn đề khác được thảo luận là nhu cầu sử dụng tài nguyên khoáng sản châu Phi của nhiều quốc gia trên thế giới ngày càng tăng. Điều này có thể giúp các quốc gia châu Phi mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân. Các SAI châu Phi có trách nhiệm yêu cầu các cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm trong các lĩnh vực mới nổi của thị trường carbon.

Ông Robert B. M. Sogbadji, Phó Giám đốc Văn phòng Chương trình hạt nhân Ghana nêu bật một số hoạt động chuyển đổi năng lượng mà Ghana đã và đang thực hiện. Ông chia sẻ những bài học về tính bền vững trong biến đổi khí hậu ở châu Phi và các hoạt động chuyển đổi năng lượng giúp giảm lượng khí thải ở Ghana.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận những chủ đề chính như vai trò quan trọng của việc đánh giá rủi ro trong khi lập kế hoạch kiểm toán dài hạn; cơ chế trách nhiệm giải trình ảnh hưởng đến việc thực hiện các kiến nghị kiểm toán. Các đại biểu nhất trí việc đưa nội dung thực hiện kiến nghị kiểm toán vào kế hoạch dài hạn của SAI là thông lệ tốt nhất./.

(Theo AFROSAI-E)

Yến Nhi