Kiểm toán - bước pháp lý quan trọng bảo đảm chất lượng, hiệu quả đầu tư dự án

Kiểm toán - Ngày đăng : 14:56, 22/08/2024

(BKTO) - Đây là nội dung được ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải) nhấn mạnh, khi trao đổi với Báo Kiểm toán về tình hình thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và sự vào cuộc, đồng hành của Kiểm toán nhà nước (KTNN) trong thực hiện Dự án quan trọng này.
6.1.a-quy.jpg
Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Quý. Ảnh: P. HIẾN

Ngay sau khi có kiến nghị, kết luận của KTNN cũng như các cơ quan thanh tra, kiểm tra, Bộ Giao thông vận tải đều có những văn bản chỉ đạo rất cụ thể yêu cầu các chủ thể liên quan đến Dự án nghiêm túc thực hiện. Đối với những vấn đề lưu ý cho việc triển khai các dự án tiếp theo, Ban cũng đã khắc phục bằng cách có những hướng dẫn cụ thể để các dự án tiếp theo tránh mắc phải những lỗi của giai đoạn trước. Đồng thời, những kiến nghị xử lý về mặt tài chính tại các dự án được kiểm toán trước cũng đã được giảm trừ theo đúng quy định và đến nay đã xử lý xong.

Thưa ông, trước hết, xin ông có thể chia sẻ về tiến độ triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý?

Theo kế hoạch, các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 có tiến độ hoàn thành là cuối năm 2025. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số dự án mà có thể bứt phá về tiến độ, nhất là dự án không bị vướng mắc, phụ thuộc quá nhiều vật liệu. Hiện tại, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ đạo rất cụ thể, quyết liệt, cố gắng tận dụng tối đa mọi điều kiện và yêu cầu báo cáo Bộ Giao thông vận tải những vấn đề vướng mắc để kịp thời giải quyết. Đối với các dự án đầu tư công do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh quản lý, đơn vị đã nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, với kết quả giải ngân tính đến ngày 12/8/2024 đạt 56,2% so với kế hoạch được giao.

6.2.anh-bai-du-an.jpg
Dự án Vạn Ninh - Cam Lộ dần thành hình. Ảnh: ST

Riêng với Dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ, mặc dù mốc tiến độ theo hợp đồng là tháng 10/2025, tuy nhiên Dự án quyết tâm thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, cơ bản sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025. Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, các lực lượng thi công, Ban quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế đều đang tập trung bám sát, cố gắng đưa Dự án về đích vào mốc thời gian trên. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng được đơn vị đặc biệt coi trọng, không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng các dự án.

Vậy, những khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu… của Dự án đến thời điểm này đã được tháo gỡ ra sao, thưa ông?

Thực tế, vấn đề vướng mắc về nguyên vật liệu đã xảy ra từ giai đoạn 1 triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đặc biệt là nguồn vật liệu cát, đá phụ thuộc nhiều vào các chủ mỏ. Khi triển khai giai đoạn 2, Chính phủ cũng như Bộ Giao thông vận tải, các ngành, các cấp cũng đã lường trước vấn đề này và đã đưa ra những quy định rất cụ thể để tháo gỡ, từ Nghị quyết của Quốc hội cho đến các Nghị quyết, Chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành khác. Vì vậy, nguồn vật liệu đảm bảo cung cấp đủ cho dự án.

Còn đối với công tác giải phóng mặt bằng, hiện cả hệ thông chính trị của các địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt. Đồng thời, hằng tháng, Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban cũng đã chỉ đạo, đôn đốc, lưu ý các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đến nay, Dự án gần như đã đảm bảo về mặt bằng, chỉ trừ một vài vị trí nhỏ, những vị trí này dự kiến sẽ đưa vào cưỡng chế để bảo đảm tiến độ thi công.

Năm 2024, KTNN sẽ tập trung kiểm toán hầu hết các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Từ góc độ đơn vị, Ban đã phối hợp như thế nào để bảo đảm công tác kiểm toán diễn ra thuận lợi, đúng quy định pháp luật, thưa ông?

Hiện tại, KTNN đang làm việc tại Dự án Vạn Ninh - Cam Lộ; trong quá trình Đoàn kiểm toán thực hiện kiểm toán, chúng tôi đã nghiêm túc phối hợp theo đúng quy định của pháp luật và sự phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các bên. Đơn vị cũng đã họp, phân công việc cụ thể, cùng với các bên liên quan chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan để sẵn sàng phục vụ theo yêu cầu của Đoàn kiểm toán.

Tinh thần phối hợp này đã được Ban phát huy, cùng với các đoàn kiểm toán trước đây của KTNN thực hiện một cách hiệu quả. Chúng tôi luôn xác định, hoạt động thanh tra, kiểm toán nói chung là bước pháp lý rất quan trọng và rất cần thiết nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả đầu tư Dự án. Qua quá trình kiểm toán, tôi thấy rằng, những nội dung mà KTNN trao đổi, chỉ ra giúp cho công tác quản lý, triển khai Dự án rất nhiều, trong đó có những vấn đề còn tồn tại hoặc cảnh báo, lưu ý về thủ tục trình tự để các bên kịp thời khắc phục, đảm bảo chặt chẽ hơn trong toàn bộ các bước triển khai của Dự án.

Đặc biệt, xác định vai trò, ý nghĩa quan trọng của các dự án giao thông nói chung, dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói riêng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng tiến hành kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với tình hình triển khai Dự án để nắm bắt những vấn đề phát sinh để giải quyết, tháo gỡ trong thẩm quyền, hoặc kiến nghị giải quyết. Trong quá trình kiểm tra, đơn vị cũng xem xét lại những kiến nghị từ các dự án trước của đoàn kiểm toán nhằm kịp thời phòng ngừa, chấn chỉnh thiếu sót từ sớm.

Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

NHÓM PV