Doanh nghiệp lớn của Việt Nam - Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác

Kinh tế - Ngày đăng : 08:30, 25/08/2024

(BKTO) - Trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Đỗ Hữu Huy cùng Đoàn công tác đã làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC).
qc1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: CMS

Về phía USABC có bà Margaret Hanson - Muse, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cùng 12 đại diện lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức là thành viên của USABC: Boeing, J.P. Morgan, Legacy EV, Squire Patton Boggs, MedSurg, Malaysia, Solventum, The Asia Group, Vriens & Partners, Zoom, Stimson Center…

Tham gia Đoàn công tác phía Việt Nam có ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ và đại diện lãnh đạo: Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (BMI), Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn, Công ty Cổ phần cao su Đà Nẵng (DRC), Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng.

Theo Phó Chủ tịch UBQLV Đỗ Hữu Huy, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và tách bạch chức năng quản lý nhà nước, chức năng đại diện chủ sở hữu, UBQLV đã được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018, là cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước tại 19 Tập đoàn, Tổng công ty hoạt động trong 16 ngành, lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, trong đó có 7 doanh nghiệp là công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ tỷ lệ sở hữu chi phối và 12 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Đến hết năm 2023, tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất của 19 Tập đoàn, Tổng công ty đạt 47 tỷ USD và chiếm khoảng 63% tổng vốn chủ sở hữu của toàn bộ khối doanh nghiệp nhà nước, tổng tài sản đạt 100 tỷ USD, chiếm khoảng 65% tổng tài sản của toàn bộ khối doanh nghiệp nhà nước; tổng doanh thu hợp nhất đạt 74 tỷ USD; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3 tỷ USD.

Một số lĩnh vực hoạt động chính của các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu nhà nước như: Năng lượng; viễn thông; công nghiệp và chế biến; hạ tầng giao thông; vận tải; nông nghiệp và tài chính.

Tham gia Đoàn công tác có các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: Dầu khí, nông nghiệp công nghệ cao; khu công nghiệp; vận tải hàng hóa; sản phẩm từ cao su; bảo hiểm. Vì vậy, chúng tôi mong muốn kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ để hai bên cùng phát huy, tận dụng có hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, đồng hành cùng nhau phát triển - Chủ tịch UBQLV Đỗ Hữu Huy chia sẻ.

Theo bà Margaret Hanson-Muse, USABC đánh giá cao các hoạt động của Đoàn công tác cùng các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam tại Hoa Kỳ lần này. Các thành viên tham gia Đoàn công tác đều là đại diện của các doanh nghiệp nhà nước lớn, quan trọng của Việt Nam, điều này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của phía Việt Nam nhằm tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Bày tỏ sự quan tâm hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, bà Thu Rajan - Giám đốc phụ trách các vấn đề pháp lý của Tập đoàn Boeing cho biết, Boeing rất quan tâm đến lĩnh vực hàng không của Việt Nam. Cuối năm 2023, Boeing và Vietnam Airlines đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX, là minh chứng cho hiệu quả hợp tác giữa 2 bên. Hiện chúng tôi đang theo dõi, quan tâm đến tiến trình tái cơ cấu và tương lai phát triển của Vietnam Airlines.

Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines đã đi vào ổn định và có nhiều tín hiệu tích cực, ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Vừa qua, Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua việc cho phép Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn, điều này sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tái cơ cấu.

Tại buổi làm việc, một số doanh nghiệp, tổ chức thành viên của USABC cũng đã tìm hiểu, trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam về cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực điện, điện gió ngoài khơi, chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong sang động cơ điện, vấn đề cổ phần hóa và chuyển giao các doanh nghiệp nhà nước từ các Bộ, ngành về UBQLV…/.

PHÚC KHANG