Thúc đẩy cơ hội hợp tác với doanh nghiệp nhà nước Việt Nam về đổi mới sáng tạo, công nghệ mới

Kinh tế - Ngày đăng : 08:52, 25/08/2024

(BKTO) - Dự kiến tháng 11/2024, lãnh đạo Bộ Thương mại quốc tế Canada sẽ dẫn đầu phái đoàn thương mại, doanh nghiệp sang tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

Thông tin trên vừa được bà Sarah Wilsaw - Thứ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Canada chia sẻ tại chương trình làm việc của Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) do Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy dẫn đầu với Bộ Thương mại quốc tế Canada và Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada (EDC).

qc3.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: UB

Theo Phó Chủ tịch UBQLV Đỗ Hữu Huy, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và tách bạch chức năng quản lý nhà nước, chức năng đại diện chủ sở hữu, UBQLV đã được thành lập, là đại diện chủ sở hữu nhà nước tại 19 Tập đoàn, Tổng công ty hoạt động trong 16 ngành, lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật; trong đó, có 7 doanh nghiệp là công ty cổ phần hóa do Nhà nước nắm giữ tỷ lệ sở hữu chi phối và 12 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Đến hết năm 2023, tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất của 19 Tập đoàn, Tổng công ty đạt 47 tỷ USD và chiếm khoảng 63% tổng vốn chủ sở hữu của toàn bộ khối doanh nghiệp nhà nước, tổng tài sản đạt 100 tỷ USD, chiếm khoảng 65% tổng tài sản của toàn bộ khối doanh nghiệp nhà nước; tổng doanh thu hợp nhất đạt 74 tỷ USD; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3 tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBQLV Đỗ Hữu Huy cho biết, đến hết năm 2023, Việt Nam có 676 doanh nghiệp nhà nước, trong đó gồm 478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ với tổng tài sản là khoảng 150 tỷ USD, các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ nguồn lực lớn về vốn, tài sản, công nghệ, nhân lực chất lượng cao và đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước; cũng như đóng vai trò chi phối, chủ đạo trong nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.

Phía Việt Nam ghi nhận, hiện nay, các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 16 ngành, lĩnh vực tại Việt Nam, lớn nhất là đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 8 dự án và tổng vốn đăng ký 4,23 tỷ USD, chiếm 88% tổng vốn đầu tư. Đứng thứ hai là lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo với 71 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 331 triệu USD, chiếm 6,7% tổng vốn đầu tư của Canada tại Việt Nam...

03.jpg
Các đại biểu tham dự buổi làm việc chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: UB

Tháng 3/2024, bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xúc tiến Xuất khẩu Canada đã dẫn đầu phái đoàn thương mại Canada lớn nhất từ trước đến nay sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội, phát triển đối tác, thị trường thương mại - đầu tư, với gần 250 thành viên từ gần 200 doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm, công nghệ - năng lượng sạch, y tế - chăm sóc sức khỏe và công nghệ thông tin.

“Với những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Canada, trong đó hợp tác thương mại là điểm sáng những năm qua, trong bối cảnh hai quốc gia đã nâng cấp lên Quan hệ Đối tác toàn diện, đây là thời điểm để doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác” - Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy nhấn mạnh.

Bà Sarah Wilsaw - Thứ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Canada cho biết, thời gian qua, chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia là nền móng, hiện có nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy các doanh nghiệp hai bên đang gia tăng nhu cầu thúc đẩy hợp tác. Minh chứng cụ thể là xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng 17% trong 6 tháng đầu năm 2024 và xuất khẩu của Canada sang Việt Nam tăng 12%.

Đồng quan điểm với Chủ tịch UBQLV Đỗ Hữu Huy, bà Sarah Wilsaw nhấn mạnh, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Dự kiến vào tháng 11/2024, bà Sarah Wilsaw sẽ dẫn đầu phái đoàn thương mại, doanh nghiệp Canada sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục có cơ hội làm việc với lãnh đạo UBQLV và được Ủy ban hỗ trợ tiếp xúc với các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam.

Bộ Thương mại quốc tế Canada sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, cơ hội hợp tác trong các dự án xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ mới, công nghệ xanh, nông nghiệp cao sản, thu và lưu trữ carbon, hợp tác trong lĩnh vực hàng hải.

Theo bà Sarah Wilsaw, tại Canada, Công ty Canadian Commercial Corporation (CCC) là một doanh nghiệp nhà nước Hoàng gia của Chính phủ, thực hiện các hợp đồng giữa chính phủ với chính phủ. Bộ Thương mại quốc tế Canada sẵn sàng giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội với CCC không phải thông qua cơ chế đấu thầu.

Còn tại buổi làm việc với EDC, ông Todd M. Winterhalt - Phó Chủ tịch EDC cho biết, EDC cũng là một doanh nghiệp nhà nước Hoàng gia của Chính phủ với nhiệm vụ chính chuyên về tín dụng xuất khẩu. EDC đã hỗ trợ cho khoảng 30.000 doanh nghiệp Canada, hoạt động tại 170 thị trường trên thế giới với giá trị tài chính khoảng 130 tỷ đô-la Canada (CAD). Hiện nay, Canda có khoảng 50 Tập đoàn nhà nước thuộc chính quyền liên bang Canada, còn tại các tỉnh và vùng lãnh thổ cũng có các công ty nhà nước riêng, độc lập với chính quyền liên bang.

04.jpg
Phó Chủ tịch UBQLV Đỗ Hữu Huy tặng quà lưu niệm cho ông Todd M. Winterhalt - Phó Chủ tịch EDC. Ảnh: UB

Theo ông Todd M. Winterhalt, trong chuyến công tác Việt Nam vào tháng 3/2024, bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada đã công bố việc mở văn phòng mới của EDC tại Việt Nam - là bước đi mang tầm nhìn dài hạn của Canada nhằm mở rộng quan hệ thương mại với Việt Nam.

Việc quyết định khai trương văn phòng EDC tại Việt Nam chứng tỏ Canada đang nhìn nhận Việt Nam như một thị trường tiềm năng và ưu tiên trong chiến lược kinh doanh toàn cầu của mình. Văn phòng EDC tại Việt Nam không chỉ là biểu tượng của sự cam kết mở rộng thị trường của Canada tại khu vực Đông Nam Á mà còn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Canada đối với doanh nghiệp hai nước.

Đây là bước đi quan trọng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới từ thương mại đến đầu tư giữa các doanh nghiệp Canada và Việt Nam nói chung và với các doanh nghiệp thuộc UBQLV nói riêng - ông Todd M. Winterhalt bày tỏ.

ĐỨC HUY