Cựu chiến binh Thủ đô anh dũng thời chiến, mẫu mực thời bình

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 13:17, 29/08/2024

(BKTO) - Sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương trong thời chiến và hết mình cống hiến, dựng xây đất nước trong thời bình, những người lính Cụ Hồ sinh sống và làm việc trên địa bàn Thủ đô đã và đang truyền đi ngọn lửa cách mạng để dựng xây Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.
thu_2827(1).jpg
Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngời tấm gương người lính Cụ Hồ

Ở tuổi ngoài 80 nhưng Thiếu tướng Lộ Khắc Tâm - nguyên Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn hiếm có. 

Bước ra từ chiến tranh, người lính Lộ Khắc Tâm trở lại cuộc sống đời thường với bao ấp ủ, hoài bão. Ông bảo, thuở nhỏ không có cơ hội học hành, nên ông luôn khát khao học tập, chia sẻ hiểu biết của mình với các thế hệ sau. Sau khi hoàn thành các khóa học, ông được phân công công tác tại Học viện Quân sự cấp cao, nay là Học viện Quốc phòng và là một trong số ít cán bộ đạt học vị Tiến sỹ khoa học quân sự. “Thế hệ chúng tôi, những người lính vào sinh, ra tử may mắn được trở về không có mong muốn gì hơn, đó là tiếp tục cống hiến cho đất nước, cho quân đội” - vị tướng nhớ lại. Với những cống hiến to lớn, năm 2002, ông được phong hàm Thiếu tướng và giữ chức Phó Cục trưởng Cục Tác chiến cho đến lúc nghỉ hưu.

Nửa đời gắn bó với trận mạc, ông cho biết, bản thân may mắn khi được chứng kiến ngày khải hoàn của đất nước. Nhưng ở chiến trường xưa, bao đồng đội còn nằm lại. Bởi thế, ông luôn đau đáu được làm điều gì đó, nhỏ thôi, nhưng ý nghĩa để tri ân đồng đội. Nghĩ là làm, nhiều năm nay, ông đã dành số tiền hưu để trở lại chiến trường xưa, nơi đại ngàn Trường Sơn với mong muốn tìm lại hài cốt đồng đội. Kết quả đến nay, hơn 100 hài cốt liệt sỹ được tìm thấy... 

z5374870784184_cfa1a3517830d06a2d215db05494e5b8.jpg
Thiếu tướng Lộ Khắc Tâm - nguyên Phó Cục trưởng Cục Tác chiến hạnh phúc với tuổi già. Ảnh: N.Lộc

Cuộc trò chuyện với vị tướng trận mạc năm xưa thi thoảng bị ngắt quãng vì một vài cuộc gọi xen vào. Ông nói có việc cần giải quyết gấp. Nghe đâu là một vụ việc trong Tổ dân phố cần ông đến để thuyết phục. Bao người can ngăn, nhưng không thành và có nguy cơ căng thẳng hơn. Chỉ đến khi ông đến, mọi chuyện mới êm xuôi. Gặng hỏi, ông chỉ bảo đó là việc đáng làm, không có gì để kể: “Còn sức, mình còn làm, còn hỗ trợ bà con”.

Phải hỏi người dân, chúng tôi mới biết vị tướng ấy hiện đang là Tổ trưởng một Tổ dân phố thuộc phường Bưởi, quận Tây Hồ. “Ở đây có ai không biết đến Tổ trưởng Tâm. Dù tuổi cao, nhưng không việc gì là ông từ chối. Ông còn thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Bởi thế ông được cư dân, người lao động trong khu rất mực kính trọng” - chị Huyền, một người dân sống tại Tổ cho biết.

Thiếu tướng Lộ Khắc Tâm cũng chính là một trong những tấm gương sáng về hình ảnh người lính cụ Hồ một lòng theo cách mạng và luôn khát khao được cống hiến, dựng xây Tổ quốc.

Đây cũng chính là tinh thần lan tỏa từ các cựu chiến binh Thủ đô và được đúc kết, đánh giá tại Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019-2024 của Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội diễn ra mới đây.

Phát huy truyền thống Anh hùng

Phát biểu tại Đại hội, Thiếu tướng Lê Như Đức - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thành phố cho biết, trong nhiều năm qua, các phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Trung ương và địa phương, trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng từ Thành phố đến cơ sở; tạo động lực to lớn, cổ vũ, động viên hội viên nỗ lực thi đua, vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Kết quả của Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, giai đoạn 2019-2024 cũng đã được Thượng tướng Bế Xuân Trường - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam ghi nhận và biểu dương. 

Tại Đại hội, Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Hội Cựu chiến binh Thành phố, tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 3 cá nhân; UBND Thành phố tặng Bằng khen cho 20 tập thể và 8 cá nhân.

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đại hội là dịp để tổng kết, đánh giá kết quả công tác thi đua - khen thưởng và Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, giai đoạn 2019-2024 rút ra những bài học kinh nghiệm; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức công tác thi đua - khen thưởng và Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, giai đoạn 2024-2029. 

Đây cũng là dịp để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; trao đổi, học tập những kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của những điển hình tiên tiến, từ đó lan tỏa sâu rộng trong các cấp Hội và trong các tầng lớp nhân dân, làm cho vườn hoa thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ngày càng rực rỡ, nhiều sắc hương.

Đồng thời, Đại hội còn là dấu mốc quan trọng, khẳng định sự phát triển mới của Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, biểu thị ý chí quyết tâm của cán bộ, hội viên Cựu chiến binh Thủ đô phấn đấu lập nhiều thành tích mới, góp phần vào xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến, văn minh, hiện đại””.

Thay mặt Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao tinh thần cống hiến của các cựu chiến binh Thủ đô: Hội viên Cựu chiến binh thành phố Hà Nội đã phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Trong đó, đáng chú ý như các chỉ tiêu thi đua đều đạt và vượt như: Tham gia công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô; phòng, chống đại dịch Covid-19; “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Qua thực tiễn triển khai các phong trào thi đua đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, động viên cựu chiến binh, cựu quân nhân vượt qua khó khăn, giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới” của cựu chiến binh Việt Nam, xây dựng Hội vững mạnh toàn diện, luôn là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân Thủ đô./.

N.LỘC