Việt Nam sẽ có trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Kinh tế - Ngày đăng : 21:50, 30/08/2024

(BKTO) - Theo lộ trình phát triển, việc xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế là nhiệm vụ quan trọng nhằm triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và các nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Vừa qua, tại Hà Nội, Thứ trưởng KHĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa chủ trì Họp Tổ công tác xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Tham dự cuộc họp có ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng; đại diện UBND TP.Hồ Chí Minh; cùng đại diện các Bộ, ngành và các đơn vị thuộc Bộ KHĐT.

30.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: MP

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, việc xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế là nhiệm vụ quan trọng nhằm triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và các nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo về xây dựng Đề án. Trong vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, thời gian qua, Bộ KHĐT đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đối tác liên quan để xây dựng Đề án. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, triển khai xây dựng Đề án cho thấy, đây là nhiệm vụ khó, có nhiều vấn đề mới gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các Bộ, ngành.

Do vậy, Thứ trưởng KHĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị đại diện các Bộ, ngành, địa phương góp ý đối với các nội dung cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên ngành; xác định rõ lộ trình, cách làm trong quá trình xây dựng Đề án với các chính sách vượt trội; nêu các kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, từ đó đề xuất và đánh giá về lộ trình, phạm vi áp dụng, tính khả thi.

Các địa phương thông tin về việc xây dựng Đề án, xác định rõ sản phẩm đặc thù để hấp dẫn nhà đầu tư; đề xuất các cơ chế, giải pháp để triển khai.

Tại cuộc họp, đại diện UBND TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng đã báo cáo về quá trình xây dựng Dự thảo Đề án và sẽ tiếp tục chủ trì xây dựng nội dung Đề án, nghiên cứu, phân tích hiện trạng, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn và chủ trương, định hướng, quy hoạch phát triển của địa phương được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiếp thu, hoàn thiện nội dung Đề án để gửi Bộ KHĐT tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đại diện của các Bộ, ngành đã tập trung trao đổi, nhấn mạnh một số định hướng chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, ngành tại dự thảo Đề án tổng thể của Ban Chỉ đạo như về ngân hàng, tiền tệ, tài chính, chứng khoán; kiểm soát ngoại tệ, phát triển lĩnh vực fintech, việc áp dụng các thông lệ quốc tế về ngân hàng, ngân hàng số…

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục cho ý kiến chuyên sâu, làm rõ các nội dung cần báo cáo cấp có thẩm quyền để hoàn thiện Đề án tổng thể. Đơn vị được giao chủ trì xây dựng Đề án sẽ nghiên cứu tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện.

Được biết, ngay sau cuộc họp, Bộ KHĐT sẽ gửi văn bản tới các Bộ, ngành, địa phương, trong đó sẽ tổng hợp kết quả tại các cuộc họp kỹ thuật với các bên liên quan để tiếp tục lấy ý kiến xây dựng Đề án.../.

ĐỨC ANH