Đổi mới mô hình, phương thức hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp có đông đoàn viên

Xã hội - Ngày đăng : 15:11, 09/09/2024

(BKTO) - Công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp có đông đoàn viên là nơi có các điều kiện để tổ chức phong trào, dẫn dắt, truyền cảm hứng và có sức lan tỏa rộng rãi, là mũi nhọn trong phát triển phong trào công nhân, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.
pct-nguyen-xuan-hung.png
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: laodong.vn

Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Đề án thí điểm đổi mới mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của CĐCS tại doanh nghiệp có đông đoàn viên.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng cho biết, CĐCS doanh nghiệp có đông đoàn viên (trên 5.000 đoàn viên) luôn có vị trí, vai trò chiến lược hết sức quan trọng; là nơi có lực lượng lao động đông đảo, có các điều kiện để tổ chức phong trào, dẫn dắt, truyền cảm hứng và có sức lan tỏa rộng rãi, là mũi nhọn trong phát triển phong trào công nhân, đổi mới nội dung phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.

CĐCS doanh nghiệp có đông đoàn viên đã đồng hành cùng doanh nghiệp đóng góp nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển đất nước; tạo ra khối lượng việc làm lớn cho người lao động; gánh vác trọng trách đầu tàu trong việc xúc tiến nền kinh tế; có vai trò then chốt, đặc biệt trong việc tăng trưởng và ổn định nền kinh tế, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển mạnh.

Hoạt động của CĐCS doanh nghiệp có đông đoàn viên đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp; được giới chủ tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động.

cong-doan.jpg
Cán bộ công đoàn phát biểu góp ý hoàn thiện Dự thảo Đề án. Ảnh: laodong.vn

Việc nghiên cứu, thí điểm đổi mới mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có đông đoàn viên là phù hợp với Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới”; Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

“Với tầm quan trọng đó, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm đổi mới mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có đông đoàn viên” - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng nêu rõ.

Để Đề án đảm bảo cơ sở lý luận, pháp lý, phù hợp thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ công đoàn, đoàn viên, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của đại diện công đoàn các cấp, nhất là đối với những đơn vị được lựa chọn thí điểm mô hình, để có cơ sở tiếp thu, hoàn thiện Đề án.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào các vấn đề trọng tâm, cốt lõi của Dự thảo Đề án, như: về thực trạng, quan điểm, mục tiêu, phương thức, lộ trình, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án thí điểm./.

Đ. KHOA