Ngân hàng chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp sau bão

Ngân hàng - Tín dụng - Ngày đăng : 23:38, 11/09/2024

(BKTO) - “Sau bão là trách nhiệm của ngành ngân hàng chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Cần hỗ trợ người dân vay vốn để có cơ hội làm ăn, sản xuất lại, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng” - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú nhấn mạnh.
anh-thay.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NHNN

Ngày 11/9, tại Quảng Ninh, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã chủ trì buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân vay vốn

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, cơn bão số 3 có cường độ mạnh, ảnh hưởng tới nhiều tỉnh, thành, trong đó, Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh ở “đầu sóng ngọn gió”. Cơn bão đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề của cả các ngân hàng trên địa bàn cũng như người dân, doanh nghiệp là khách hàng của các nhà băng.

Theo thông tin tại buổi làm việc, cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng.

Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024, tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại. Một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).

Sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Trước tình hình trên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã có Văn bản số 7417/NHNN-TD chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) và NHNN chi nhánh một số tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…

“Cơn bão qua đi, để lại nhiều khó khăn, mất mát. Nhiều nơi ở các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, lũ lụt, sạt lở… đang trong cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại cả về tài sản, về con người. Vì vậy, sau bão là trách nhiệm của ngành ngân hàng chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Cần hỗ trợ người dân vay vốn để có cơ hội làm ăn, sản xuất lại, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng” - Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Tại Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra ngày 10/11, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã đại diện ngành ngân hàng Việt Nam trao tặng 38,4 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Trong đó, 17 ngân hàng, mỗi ngân hàng ủng hộ 2 tỷ đồng; 3 ngân hàng, mỗi ngân hàng ủng hộ 1 tỷ đồng; 2 ngân hàng, mỗi ngân hàng ủng hộ 500 triệu đồng; 2 ngân hàng, mỗi ngân hàng ủng hộ 200 triệu đồng.

Ngân hàng trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp

Trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố là địa phương ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 cần tiếp tục đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão.

Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD, đảm bảo các chính sách của NHNN về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống.

quang-yen.jpg
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cùng Đoàn công tác của NHNN thăm và động viên một số hộ dân nuôi trồng thủy sản tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Ảnh: NHNN

Tuy nhiên, cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách. Phó Thống đốc cũng đề nghị NHNN chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình.

Các TCTD phải nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.

Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…- Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ đạo./.

ĐỨC THÀNH