Huyện Lạc Sơn: Di dời khẩn cấp hàng trăm người dân khỏi vùng nguy hiểm

Xã hội - Ngày đăng : 17:05, 19/09/2024

(BKTO) - Trước dấu hiệu sạt lở sau mưa lớn kéo dài đe dọa đến an toàn của hàng trăm hộ dân, chính quyền huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã kịp thời di dời hơn 110 hộ dân với hơn 530 nhân khẩu tại xã Tuân Đạo đến nơi an toàn.
_dsc5400.jpg
Hiện trạng khu vực sạt lở nghiêm trọng tại xóm Rài. Ảnh: N.Lộc

Trao đổi với phóng viên Báo Kiểm toán, lãnh đạo huyện Lạc Sơn cho biết, sau hoàn lưu cơn bão số 03 trên địa bàn xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn, trong các ngày 12,13 và 14/9 có nhiều đợt mưa lớn kéo dài, đã xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún kéo dài (có nhiều vết nứt, sụt lún dài từ 10 đến 15 m sâu từ 2 đến 3m và nhiều vết nứt, sụt lún kéo dài từ 3 đến 7m, sâu khoảng 1m, ngoài ra còn nhiều vết nứt nhỏ, phạm vi ảnh hưởng khoảng 7ha).

z5845144679423_4caa68fb7e061842c1c65634e44b0bb4.jpg
Những vết nứt lớn xuất hiện sau hoàn lưu cơn bão số 5, đe dọa an toàn của hàng trăm hộ dân. Ảnh: N.Lộc

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng trên có nguy cơ đã đe dọa an toàn, ảnh hưởng đến 111 hộ tại xóm Rài (xóm có 24 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo), trong đó phạm vi khu vực ảnh nghiêm trọng là khoảng 50 hộ với 322 nhân khẩu; đến thời điểm hiện tại các điểm nứt, sụt lún vẫn đang tiếp tục phát triển rộng thêm.

Nhờ làm tốt công tác giám sát, phòng ngừa nên ngay sau khi phát hiện dấu hiệu sạt lở, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng có phương án di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

"Địa phương đã phải di chuyển khẩn cấp 60 hộ dân, với gần 300 người dân đến nhà văn hóa xóm, cũng như các điểm tạm cư an toàn" - đại diện lãnh đạo xã cho biết. 

Đến nay, địa phương đã hoàn thành công tác di dời người và một số tài sản đến nơi an toàn (gồm điểm trường mầm non 07 hộ, tại nhà người thân ở các xóm xung quanh là 43 hộ); hiện nay, các lực lượng chức năng của huyện và xã đang duy trì trực đảm bảo an ninh trật tự khu vực có nguy cơ sạt lở.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kiểm toán, tại hiện trường sạt lở chiều ngày 19/9, nhiều vết nứt lớn, kéo dài tiếp tục xuất hiện tại khu vực này. Các vị trí có vết nứt lớn được đánh dấu bằng cờ đỏ, cho thấy nguy cơ cao về sạt lở. Những vết nứt bắt đầu xuất hiện từ cách đây 5 ngày, ban đầu chỉ vài chục mét nhưng đã mở rộng thành gần 600m, với bề rộng gần 50cm và chiều sâu khoảng 2m.

_dsc5474.jpg
Ngôi nhà khang trang mới hoàn thành cách đây một tháng, nay bị nứt sau trận sạt lở.... 

Lãnh đạo xã Tuân Đạo cho biết, khu vực này là đất rừng sản xuất, nằm cách khu dân cư chưa đầy 100 mét và có hơn 500 người dân sinh sống.

Hiện tại, 60 hộ dân đã được di dời tạm thời đến nhà người thân và nhà văn hóa thôn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ trong khu vực có nguy cơ sạt lở.

“Nếu thời tiết tiếp tục mưa, chính quyền sẽ tiến hành di dời toàn bộ xóm. Lực lượng công an và quân đội sẽ túc trực 24/24 để theo dõi tình hình và hỗ trợ người dân” - lãnh đạo xã cho biết.

_dsc5412.jpg

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho 111 hộ dân, với 539 nhân khẩu tại xóm Rài, xã Tuân Đạo, UBND huyện Lạc Sơn đã đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí xây dựng Khu tái định cư cho các hộ dân tại xóm Rài, xã Tuân Đạo để ổn định cuộc sống.

Được biết, xóm Rài, nơi xảy ra tình trạng này, cách trung tâm huyện Lạc Sơn hơn 20km, chủ yếu là đồng bào Mường với đời sống còn nhiều khó khăn.

Hiện tại, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Lạc Sơn đã chỉ đạo UBND các xã trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, rà soát đến từng xóm, từng hộ trên địa bàn xã bị thiệt hại về nhà cửa và các tài sản khác, giúp đỡ các hộ dân bị đất, đá sạt lở và nhà ở di chuyển tài sản và con người đến chỗ ở tạm thời như nhà văn hóa xóm, gia đình người thân, các Trường học trên địa bàn xóm.

_dsc5481.jpg
Biển cảnh báo khu vực sạt lở... 

Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan, đảm bảo an ninh trật tư nông thôn. Chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để ứng phó với mọi tình huống.

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến tình hình tại nơi đây!

N.LỘC