"Siết" quản lý quảng cáo trên không gian mạng

Pháp luật - Ngày đăng : 15:58, 24/09/2024

(BKTO) - Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo bổ sung một số quy định quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, sáng 24/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

202409241145220657_dsc_2556.jpg
Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: VPQH

Kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật

Trình bày Tờ trình Dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, việc xây dựng Dự án Luật nhằm thể chế hóa văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến văn hóa, công nghiệp văn hóa và xây dựng pháp luật. Đồng thời, khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012.

Cụ thể như, một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo; các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển về kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập; quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.

Theo đó, một trong những nội dung đáng chú ý là Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí.

Đó là, quy định về yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong nước và ngoài nước; hoạt động quảng cáo trên mạng do các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

202409241145221438_dsc_2803.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: VPQH

Đồng thời Dự thảo Luật quy định trách nhiệm thông báo thông tin liên hệ; giải pháp kỹ thuật kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ; chế độ báo cáo định kỳ hàng năm; quy định quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo trên mạng vi phạm; trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo vi phạm pháp luật; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu.

Thẩm tra Dự án Luật, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể vềquảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị, việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.

“Dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp” - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ.

Cần bao quát hết các đối tượng quảng cáo

Phát biểu thảo luận tại Phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo Luật. Theo ông Cường, cần tập trung chú trọng hơn nữa về hoạt động quảng cáo trên không gian mạng. Bởi, không gian mạng rộng hơn quảng cáo trên mạng xã hội rất nhiều.

"Chúng ta đều biết quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Twitter, Zalo, Instagram... nhưng cũng cần quản lý cả hoạt động quảng cáo qua các hình thức như: thư điện tử, các thiết bị viễn thông như tin nhắn SMS hay quảng cáo hiển thị trực tuyến” - Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu rõ, theo khoản 22 Điều 3 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dụng vụ internet và thông tin mạng thì mạng xã hội là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng, các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ, trao đổi thông tin với nhau bao gồm cả các diễn đàn, forum chuyện trò, chat… chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác. Như vậy, nếu chỉ quy định là mạng xã hội có thể chưa thực sự đầy đủ và khá chung chung, chưa bao quát hết các nền tảng, phương thức truyền thông đang có như các kênh bán hàng.

202409241145220188_dsc_2114.jpg

Hiện nay, việc quảng cáo diễn ra trên diện rộng, thường xuyên, liên tục trên kênh như Shopee, Lazada, Grab… Do đó, đề nghị Cơ quan soạn thảo làm rõ hơn khái niệm này để đảm bảo quản lý chặt chẽ các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, làm căn cứ để quy định quyền, nghĩa vụ của người truyền tải sản phẩm quảng cáo.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải

Về các vi phạm trong các hoạt động quảng cáo ở trên mạng, Chủ nhiệm ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, Dự thảo Luật mới chỉ quy định xử phạt hành chính. Trong khi đó, có những thông tin quảng cáo ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, lợi ích của Nhà nước và các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đặc biệt đối với các hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới. Do vậy, phải có quy định về quy trình, thủ tục xử lý bảo đảm tính khả thi để áp dụng được các chế tài.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, đây là nội dung sửa đổi rất quan trọng. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, như Luật Công nghệ thông tin, Luật Viễn thông, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng; rà soát với các cam kết quốc tế, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đồng thời bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng hay không gian mạng hay nền tảng số, đảm bảo tính khả thi và dự báo cao./.



Đ. KHOA