Công bố Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2024

Kinh tế - Ngày đăng : 08:42, 25/09/2024

(BKTO) - Central Retail, Thế giới di động và PNJ là những doanh nghiệp dẫn đầu các nhóm ngành: Siêu thị tổng hợp; Điện máy - Điện lạnh - Thiết bị số; Kim hoàn trong Bảng xếp hạng Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2024 do Vietnam Report công bố ngày 24/9.

Trong các danh sách này còn hiện diện nhiều tên tuổi lớn như trong lĩnh vực bán lẻ như: Saigon Coop, Winmart, Mega Market, Aeon, Lotte Mart, Satra, FPT Retail, Viettel Store, Digiword, Doji, SJC…

h1.jpg
Nguồn: Vietnam Report, tháng 9/2024
h2.jpg
Nguồn: Vietnam Report, tháng 9/2024
h3.jpg
Nguồn: Vietnam Report, tháng 9/2024

Với đặc trưng phụ thuộc vào tính chu kỳ của nền kinh tế, sau năm 2023 bị ảnh hưởng nặng nề bởi bối cảnh khó khăn chung, sức cầu giảm và mức độ cạnh tranh gay gắt diễn ra trên thị trường qua cuộc đua hạ giá. 8 tháng đầu năm 2024, dù tốc độ phục hồi không quá nhanh, thị trường bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2024 tăng 5,78% so với cùng kỳ năm ngoái (trong khi cùng kỳ năm 2023 chỉ tăng 2,68%).

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report thực hiện tháng 9/2024, tỷ lệ doanh nghiệp bán lẻ có doanh thu tương đương hoặc cao hơn đạt 74,6% trong khi 66,3% số doanh nghiệp duy trì và cải thiện lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả khảo sát ghi nhận phần lớn người tiêu dùng thể hiện niềm tin vào việc nền kinh tế Việt Nam đang vận động theo chiều hướng tích cực với xu thế chuyển giao sang giai đoạn phục hồi và tăng trưởng ngày càng rõ nét. Tỷ lệ người tiêu dùng đánh giá tình hình tài chính của bản thân khả quan hơn trong 12 tháng tới đạt 69,9% và sự lạc quan này được kỳ vọng có thể đưa mức tiêu dùng cải thiện hơn trong tương lai.

Ông Phùng Hoàng Cơ - Phó Chủ tịch HĐQT Vietnam Report

Mặc dù số lượng doanh nghiệp ghi nhận hiệu quả kinh doanh bằng hoặc vượt năm 2023 chiếm đa số nhưng mức tăng hầu như chỉ nhích nhẹ ở mức khiêm tốn và vẫn còn 25,4% số doanh nghiệp sụt giảm doanh thu, hơn 1/3 số doanh nghiệp có lợi nhuận kém hơn. Tốc độ chuyển trạng thái của thị trường chưa thực sự mạnh mẽ.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đầu năm 2024 ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ đồng. Dù ghi nhận mức tăng trưởng 7,3% so với 8 tháng đầu năm 2023 nhưng vẫn chưa bằng tốc độ tăng trưởng của cùng kỳ giai đoạn 2022-2023, kết quả này cho thấy thị trường bán lẻ cần thêm các nỗ lực mạnh mẽ và giải pháp đột phá để thúc đẩy, tăng tốc quá trình phục hồi.

bl.jpg
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đầu năm 2024 ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa

Ông Vũ Đăng Vinh - Tổng Giám đốc Vietnam Report cho rằng, tuy thị trường bán lẻ vẫn đối mặt với một số thách thức mang tính hệ thống nhưng “bức tranh” tổng thể của ngành bán lẻ được dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong những tháng tiếp theo. Niềm tin và kỳ vọng này được đặt trên cơ sở phục hồi ổn định của nền kinh tế Việt Nam, cũng như xu hướng mua sắm, tiêu dùng thường nhộn nhịp hơn trong thời gian cao điểm cuối năm.

Cùng với đó là tác động của chính sách tiền tệ và tài khóa nới lỏng được triển khai trong giai đoạn 2023-2024, các biện pháp kích cầu tiêu dùng được Chính phủ đẩy mạnh và bối cảnh niềm tin thị trường dần phục hồi sẽ hỗ trợ sức mua từng bước cải thiện mạnh mẽ hơn trong những tháng cuối năm 2024./.

QUỲNH ANH