VACPA giới thiệu và trao tặng sách Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn

Kiểm toán - Kế toán - Ngày đăng : 22:02, 25/09/2024

(BKTO) - Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã tổ chức hội thảo giới thiệu và trao tặng sách “Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn” nhằm giới thiệu tài liệu chuyên môn tới các cơ quan Nhà nước, hội viên tổ chức, các trường đại học.
image5_.jpeg
VACPA trao tặng sách cho đại diện các cơ quan, hội nghề nghiệp và các trường đại học đã ký biên bản hợp tác. Ảnh: VACPA

Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu đến từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đại diện cho các Hội nghề nghiệp, các trường Đại học đào tạo ngành kế toán, kiểm toán, các doanh nghiệp kiểm toán (DNKT) thuộc khu vực phía Bắc là hội viên tổ chức của VACPA.

Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn được VACPA soạn thảo và ban hành lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 11/2023 nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán. Đây là tài liệu chuyên môn chuyên sâu hướng dẫn thiết lập hồ sơ kiểm toán tập đoàn tuân thủ theo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 600 và các chuẩn mực nghề nghiệp, quy định pháp lý có liên quan với mục tiêu hỗ trợ các DNKT trong nước tuân thủ chuẩn mực nghề nghiệp, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam.

image6_.jpeg
VACPA trao tặng sách cho các hội viên. Ảnh: VACPA

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch VACPA thông tin, hiện nay, các DNKT tại Việt Nam vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể cho việc kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) tập đoàn, ngoại trừ một số ít doanh nghiệp áp dụng hướng dẫn từ các hãng kiểm toán quốc tế. Vì vậy, kết quả kiểm soát chất lượng kiểm toán trong thời gian qua đã cho thấy nhiều hồ sơ kiểm toán tập đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu cần thiết.

Trước thực tế đó, sau 2 năm nỗ lực triển khai tổ chức nghiên cứu biên soạn, tháng 11/2023, lần đầu tiên VACPA giới thiệu Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn. Chương trình được xây dựng dựa trên các yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán, chuẩn mực nghề nghiệp và các quy định pháp luật có liên quan. Đồng thờ,i tham khảo Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn của Viện Kế toán Công chứng Singapore (ISCA) và một số tổ chức nghề nghiệp quốc tế, DNKT nên đảm bảo sự tiếp cận thông lệ quốc tế, đồng thời phù hợp với đặc thù và các quy định của pháp luật Việt Nam.

VACPA đã tổ chức nhiều lớp cập nhật kiến thức nhằm phổ biến và hướng dẫn các kiểm toán viên, DNKT hiểu rõ và sớm áp dụng Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn vào các cuộc kiểm toán. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán mà còn góp phần đưa ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam tiến gần hơn đến chuẩn mực quốc tế.

Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh

Bộ tài liệu không chỉ là công cụ hỗ trợ thiết thực, hướng dẫn các DNKT và kiểm toán viên trong quá trình thực hiện kiểm toán BCTC tập đoàn theo đúng chuẩn mực nghề nghiệp, mà còn là nguồn tham khảo hữu ích cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong xây dựng các tài liệu kiểm tra, giám sát, cũng như hỗ trợ các trường đại học và các cơ sở đào tạo chuyên ngành trong quá trình nghiên cứu, xây dựng giáo trình và đào tạo thực hành, Chủ tịch VACPA chia sẻ.

Tại Hội thảo, ông Tô Quốc Hưng - Giám đốc quốc gia Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tại Việt Nam đánh giá, bộ tài liệu là sự kết tinh của nhiều năm kinh nghiệm và tâm huyết của các chuyên gia về lĩnh vực kiểm toán, là minh chứng cho cam kết nâng cao chất lượng kiểm toán tại Việt Nam.

Dưới góc nhìn của DNKT, bà Đỗ Thị Ngọc Dung - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC cho rằng, Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn là tài liệu rất cần thiết trong bối cảnh hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng mở rộng, mô hình doanh nghiệp có các đơn vị thành viên (phải lập báo cáo tài chính tổng hợp hoặc báo cáo tài chính hợp nhất) ngày càng nhiều hơn. Đồng thời, chương trình này sẽ giúp cho các doanh nghiệp thực hiện cuộc kiểm toán bám sát được các yêu cầu của các chuẩn mực nghề nghiệp và các quy định pháp luật có liên quan, hỗ trợ doanh nghiệp kiểm toán tiết kiệm chi phí, nguồn lực xây dựng tài liệu thực hành kiểm toán cho doanh nghiệp mình.

Để phổ biến rộng rãi bộ tài liệu chuyên môn này, VACPA sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo và trao tặng sách cho các cơ quan, tổ chức, hội viên, DNKT và trường đại học tại khu vực phía Nam, dự kiến diễn ra vào ngày 01/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh. VACPA tin tưởng rằng, tài liệu sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho các hội viên và các đại biểu trong quá trình nghiên cứu và áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán, từ đó giúp nghề nghiệp kế toán, kiểm toán Việt Nam không ngừng phát triển, tiến gần hơn với thông lệ của khu vực và quốc tế.

THÙY LÊ